Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin thị trường gạo tuần 10/2020: Trung Quốc tự tin có thể hoàn thành mục tiêu sản lượng gạo 2020
09 | 03 | 2020
Tuần qua, các quan chức Bộ Nông Nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho hay nước này có thể hoàn thành mục tiêu về sản lượng gạo trong năm nay, bất chấp sự bùng phát của dịch virus corona.

Ngày 5/3, ông Pan Wenbo - Giám đốc Cục Quản lí Cây trồng thuộc Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, hơn một nửa diện tích lúa của Trung Quốc hiện được gieo trồng trong vụ xuân.

Tuy nhiên, ông Pan nhận định các khó khăn trong công cuộc đẩy lùi dịch virus corona (COVID-19) có thể là trở ngại cho quá trình gieo trồng lúa.

Tỉnh Hồ Bắc (một vùng canh tác lúa quan trọng của Trung Quốc) cùng tâm dịch Vũ Hán là hai nơi phải chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất, ông Zhang Yanqiu - Giám đốc Cục Quản lí Hạt giống của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, cho hay.

Theo Reuters, Bộ này đang nỗ lực để có thể cung cấp thêm nguồn cung hạt giống cho nông dân tại Hồ Bắc. Bên cạnh hạt giống, nông dân Hồ Bắc còn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các sản phẩm đầu vào quan trọng khác như phân bón.

"Nếu chúng tôi có thể giải quyết vấn đề của tỉnh Hồ Bắc, vấn đề của Trung Quốc cũng từ đó mà được gỡ rối", ông Zhang chia sẻ.

Theo ông Zhang, bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19, Trung Quốc tự tin có thể hoàn thành mục tiêu về sản lượng gạo năm 2020. Các nhà sản xuất phân bón của Trung Quốc đang hoạt động với hơn 60% công suất.

Dù vấp phải khó khăn, ông Pan của Cục Quản lí Cây trồng cho hay tiến độ gieo trồng lúa trên toàn Trung Quốc có thể tương đương với các năm khác, đồng thời ông nói thêm rằng ông tin tưởng Trung Quốc có thể hoàn thành mục tiêu về sản lượng gạo năm nay.

Ông Pan cũng nhấn mạnh, vụ xuân năm nay sẽ là một chỉ số đánh giá quan trọng đối với các quan chức Trung Quốc trong năm 2020.

Ngoài ra, ông cho hay việc kho dự trữ gạo quốc gia thu mua gạo với giá cao hơn trong năm 2020 cũng có thể phát đi tín hiệu mới, khuyến khích nông dân tăng thêm sản lượng.

"Để đảm bảo an ninh lương thực, sản lượng gạo phải ổn định trở lại và đặc biệt là diện tích gieo trồng lúa hai vụ/năm không thể tiếp tục giảm", ông Pan nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại Thái Lan, dịch virus corona lại góp phần giúp giá gạo nước này có thể đạt đỉnh vào giữa năm nay.

Ông Chookiat Ophaswongse - Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho hay nhu cầu gạo trên toàn cầu đã tăng lên do dịch virus corona (COVID-19) bùng phát. Giá gạo cũng nhờ đó mà tăng tới 30 - 50 USD so với đầu năm nay.

"Người dân trên khắp thế giới, mà đặc biệt là ở Mỹ, châu Âu và châu Á, đang phải ở yên trong nhà. Trong khi đó, Trung Quốc - nước kiểm soát lượng gạo lên đến 120 triệu tấn, đã tạm dừng xuất khẩu sau khi xuất đi 3 triệu tấn gạo với giá thấp hơn giá gạo Thái Lan khoảng 100 USD/tấn hồi năm ngoái", ông Ophaswongse nói.

Trước khi dịch virus corona bùng phát, các chuyên gia dự đoán Trung Quốc có thể tăng kim ngạch xuất khẩu gạo lên 3,5 - 4 triệu tấn trong năm nay.

Tại Myanmar, thông tin từ Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Công Thương) cho biết trong 5 tháng đầu tiên của năm tài khóa 2019-2020, Myanmar đã xuất khẩu trên 1,19 triệu tấn gạo và tấm.

Đây là số liệu mới nhất vừa được Liên đoàn gạo quốc gia Myanmar công bố ngày 29/2. Lượng gạo xuất khẩu này được thực hiện từ ngày 1/10/2019 đến ngày 7/2/2020.

"Thương nhân từ nhiều nước hiện nay quan tâm đến gạo Thái Lan hơn, họ sẵn sàng mua lượng lớn để tăng dự trữ gạo của mình", vị Chủ tịch này cho hay.

"Giá gạo trắng 5% giao lên tàu đã tăng từ 400 USD/tấn hồi đầu năm  lên 440 - 450 USD/tấn", ông nói thêm.

Ông Chookiat Ophaswongse lí giải: "Vài năm qua, thương nhân gặp khó trong việc bán gạo Thái Lan do giá tương đối cao so với sản phẩm của các nước khác.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng



Báo cáo phân tích thị trường