Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 1/2021
22 | 02 | 2021

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Một loạt dữ liệu của Chính phủ Hoa Kỳ công bố ngày 23/12 tiếp tục cho thấy nền kinh tế hàng đầu thế giới đang chững lại khi mà số ca mắc bệnh COVID-19 tăng mạnh. Chỉ số niềm tin tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã giảm do thu nhập cá nhân và chi tiêu giảm, trong khi doanh số bán nhà mới cũng giảm Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này hiện vẫn ở mức cao và trong 6 tuần vừa qua có tới 4 tuần tăng.

Theo thông báo mới nhất, Các hãng vận tải đã công bố Mức tăng cước chung (GRI) cho hàng hóa từ Châu Á đến Hoa Kỳ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3 năm 2021. Dựa trên thông tin này, xin lưu ý rằng FMC yêu cầu các đơn vị giao nhận thông báo mức giá có thể tăng trước 30 ngày. Cũng xin lưu ý rằng đây là các nhà cung cấp dịch vụ đã công bố GRI và có thể được giảm nhẹ. Nếu các hãng vận tải tiếp tục thực hiện mức phí này, Scarbrough sẽ bắt đầu tính phí GRI cho tất cả hàng hóa FCL và LCL khởi hành từ các địa điểm này vào  ngày 1 tháng 3 năm 2021.

Theo thống kê từ các hãng vận tải xuyên Thái Bình Dương, sản lượng nhập khẩu hàng hóa sẽ tiếp tục kéo dài qua tháng 2. Theo phân tích của Blue Alpha Capital về mười cảng hàng đầu của Hoa Kỳ ghi nhận nhập khẩu qua bờ biển phía tây trong tháng 11 tăng 24,5% lên 1.042.331 container, và thêm 26,6% số container cho các cảng ở bờ biển phía đông và vùng Vịnh lên 965.485 container.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp ký hai sắc lệnh mở rộng chính sách hỗ trợ người Mỹ bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Theo đó, Sắc lệnh cũng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp đưa ra hướng dẫn cho phép các bang mở rộng hỗ trợ lương thực cho thêm 12 triệu người và đánh giá lại cơ sở xác định các mức hỗ trợ.

Bất chấp dự báo của USDA vào đầu tháng 12 rằng thu nhập ròng từ trang trại của Hoa Kỳ sẽ đạt 119 tỷ đô la vào năm 2020, cao hơn nhiều so với mức trung bình 2000-2019 khi được điều chỉnh theo lạm phát, nông dân sẽ nhận được 13 tỷ đô la thanh toán mới theo luật này, mặc dù phần này được nhắm mục tiêu nhiều hơn thanh toán cho nông nghiệp theo các hóa đơn cứu trợ COVID trước đây. Nông dân trồng cây hàng loạt sẽ nhận được khoản thanh toán cố định 20 đô la cho mỗi mẫu Anh cho tất cả các loại cây trồng, tổng trị giá khoảng 5 tỷ đô la, và những người chăn nuôi đã phải 'tiêu hủy' đàn của họ khi các nhà máy đóng gói thịt đóng cửa hoặc hoạt động với công suất giảm trong mùa xuân sẽ nhận được một số khoản bồi thường. Các khoản thanh toán cũng sẽ được thực hiện cho những người trồng gia súc và gia cầm theo hợp đồng không được hưởng lợi từ các gói cứu trợ trước đó.

Các nhà sản xuất cây trồng đặc sản sẽ được hưởng lợi từ việc phân bổ 1,5 tỷ USD để mua hàng hóa nông nghiệp để phân phối qua các cửa hàng như ngân hàng thực phẩm, mặc dù 300 triệu USD trong số đó sẽ được chuyển cho Bộ Thương mại để xử lý việc mua các sản phẩm thủy sản. Một điều khoản riêng phân bổ 400 triệu đô la cho việc mua các sản phẩm sữa. USDA sẽ được cấp thêm 100 triệu đô la để phân phối cho các tiểu bang theo Chương trình tài trợ cho khối cây trồng đặc biệt, giúp tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu và xúc tiến cho các loại cây trồng đó, để giúp ngành điều chỉnh theo thực tế COVID-19. Đối với lĩnh vực lâm nghiệp, 200 triệu đô la sẽ được cung cấp cho các công ty khai thác và vận chuyển gỗ.

Về tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ: Hoa Kỳ vẫn là đối tác chiến lược hàng đầu của Việt Nam trong xuất khẩu NLTS. Xuất khẩu NLTS Việt Nam sang Mỹ tháng 12/2020 tiếp tục xu hướng tăng nhẹ so với tháng trước đó, xuất khẩu đạt 1,1 tỷ USD, tăng 1,89% so với tháng trước, và tăng 26,29% so với cùng kỳ năm 2019.  Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mỹ là gỗ và sản phẩm gỗ (chiếm 70%), thủy sản (chiếm 12%), hạt điều (7%), các mặt hàng nông sản khác như: mây tre đan, sản phẩm từ cao su, cà phê… (khoảng 12%). So với tháng 11/2020, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng, nhiều nhất là chè tăng 148%, cà phê tăng 60%, tiếp đến là cao su tăng 40%. Bên cạnh đó, một số mặt hàng có xu hướng giảm nhẹ như hàng thủy sản giảm 8% , riêng thịt và SP từ thịt giảm 57%.

Bản tin chi tiết xem tại đây.

 



Báo cáo phân tích thị trường