Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 4/2021
11 | 05 | 2021

Nguồn: IPSARD

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Theo tổng cục Hải quan, Ước tính tháng 4/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 25,5 tỷ USD, giảm 14% so với tháng trước và tăng 44,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 103,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng nông, lâm sản đạt 7,33 tỷ USD, tăng 8,8%. Nhóm hàng thủy sản đạt 2,39 tỷ USD, tăng 6,1%. Tháng 4/2021, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 30,3 tỷ USD, tăng 50,1% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Trung Quốc đạt 16,8 tỷ USD, tăng 32,4%; thị trường EU đạt 12,6 tỷ USD, tăng 18,1%; thị trường ASEAN đạt 8,8 tỷ USD, tăng 13,3%; Hàn Quốc đạt 6,9 tỷ USD, tăng 12,1%; Nhật Bản đạt 6,5 tỷ USD, tăng 1,5%.

Trong tháng 3/2021, xuất khẩu NLTS Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ có những biến chuyến tích cực so với tháng trước đó. Giá trị xuất khẩu tất cả các mặt hàng nông sản sang thị trường này đều tăng trưởng mạnh mẽ. Thức ăn gia súc và nguyên liệu là mặt hàng tăng mạnh nhất so với tháng 2/2021 tăng 122,17%; thấp nhất là mặt hàng chè tăng 14,41%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước bên cạnh một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng cao như cao su tăng 147,99%; sản phẩm mây tra đan tăng 129,90%; gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 93,37%... một số mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu giảm có thể kể đến như chè giảm 22,63%; Hạt điều giảm 40,23%... (chi tiết tại phụ lục).

Trong tháng 4/2021, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang lấy ý kiến ​​về nỗ lực của toàn Bộ nhằm cải thiện và hình dung lại các chuỗi cung ứng cho sản xuất, chế biến và phân phối nông sản và thực phẩm. các sản phẩm.  Các ý kiến sẽ giúp USDA đánh giá các yếu tố quan trọng, rủi ro và chiến lược cần thiết để hỗ trợ các chuỗi cung ứng linh hoạt, đa dạng và an toàn cũng như đảm bảo sự thịnh vượng kinh tế Hoa Kỳ, an ninh quốc gia và an ninh dinh dưỡng cho tất cả người Mỹ. Việc xác định các điểm nghẽn và lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của hệ thống thực phẩm cũng có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về bối cảnh thị trường cạnh tranh và công bằng, tác động đối với các nhà sản xuất và chế biến địa phương và khu vực, cũng như khả năng tiếp cận công bằng với thực phẩm và cơ hội kinh tế giữa các cộng đồng đa dạng.

Báo cáo Cam kết thương nhân mới nhất từ thị trường cà phê arabica New York cho thấy lĩnh vực quỹ Managed Money có thời hạn ngắn hơn của thị trường này đã tăng vị thế mua ròng của họ trên thị trường này lên 94,67% trong tuần giao dịch tính đến Thứ Ba ngày 27 tháng 4; để đăng ký một vị thế mua ròng mới là 35,603 lô. Trong cùng tuần, nhóm Đầu cơ Phi Thương mại của thị trường này đã nâng vị thế mua ròng trên thị trường lên 89,29% để đăng ký vị thế mua ròng mới 33.565 lô, tương đương 9.515.529 bao. Tồn kho cà phê Arabica được sàn New York chứng nhận và theo dõi cấp phát tính đến thứ 6 ngày 30/4 là 1.936.685, trong đó 95,21% trong số đó được giữ ở châu Âu với tổng số 1.843.802 bao và còn lại 4,79% được giữ ở Mỹ với tổng số 92.883 bao.

Việc xuất khẩu cà phê sang Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn do dước vận chuyển từ Châu Á sang Mỹ vẫn không ngừng tăng lên, chỉ số cước vận chuyển quốc tế hàng ngày của Freightos Baltic đã cho thấy cước vận chuyển giao ngay tuyến từ châu Á đến Bờ Tây nước Mỹ ở mức 4,797 USD/FEU (đơn vị tương đương container 40 foot) và giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ ở mức 6,306 USD/FEU. Như vậy, giá của cả hai tuyến này đều gần mức cao nhất mọi thời đại. Theo công ty Xeneta, giá cước vận chuyển của các hợp đồng vận chuyển tuyến châu Á đến bờ Tây nước Mỹ đang được đàm phán trong năm nay ở mức cao hơn năm ngoái khoảng 30% -50%. Trong khi đó, con số của Poskus đưa ra cao gấp đôi Xeneta, ​​mức tăng giá cố định hơn 100% trên tuyến châu Á đến bờ Tây nước Mỹ và khoảng 75% tuyến châu Á đến bờ Đông nước Mỹ. Ngoài ra, hầu hết mọi giá hợp đồng đều phải chịu phụ phí mùa cao điểm (PSS), vì vậy giá cũng không cố định một cách chính xác.  Cuộc khủng hoảng công suất trên tuyến vận chuyển châu Á - Bắc Mỹ đang trở nên tồi tệ hơn. Các nhà nhập khẩu ở Mỹ phải đối mặt với sự chậm trễ nghiêm trọng hơn trước khi công suất của các hãng vận tải container đã ở mức tối đa. tháng Năm được dự báo sẽ là tháng tồi tệ nhất. Vì một số chủ hàng sẽ phải xếp hàng chờ đợi để đặt được chỗ do tình trạng tồn đọng hàng hóa ngày càng tăng ở châu Á, điều sắp xảy ra là một số nhà nhập khẩu thậm chí sẽ không thể có chỗ để vận chuyển hàng

Hiện giao dịch gạo trên thị trường nội địa Hoa Kỳ tương đối trầm lắng do nguồn cung hạn chế cũng như người nông dân đang tập trung vào việc bắt đầu trồng vụ mùa mới. Theo USDA, hiện bang Texas đã bắt đầu xuống giống tuy nhiên tiến độ chậm hơn so với năm ngoái khi hiện mới chỉ gieo trồng được khoảng 70% diện tích, thấp hơn so với mức 90% của cùng kỳ năm ngoái. Ước tính việc gieo trồng có thể hoàn thành trong vòng 2 tuần nữa nếu không có sự bất lợi bất thường nào về thời tiết diễn ra. Tình trạng gieo trồng với tiến độ chậm cũng diễn ra tương tự ở khu vực đồng bằng Mississippi (gồm Louisiana và Arkansas), tuy nhiên dự kiến việc gieo trồng sẽ sớm được đẩy mạnh trở lại cho đến tháng 5/2021

Theo cơ quan quản lý Khí tượng và thủy văn Hoa Kỳ (NOAA). Trong tháng 3/2021, Mỹ đã nhập khẩu 62.868 tấn tôm, trị giá 525,6 triệu USD, tăng 22% về lượng và 19% về giá trị so với tháng 3/2020, tháng đầu tiên mà đại dịch tấn công ở Mỹ vào năm ngoái. Giá trung bình nhập khẩu đã giảm xuống còn 8,36 USD/kg, giảm 2% so với mức 8,51 USD/kg vào tháng 3/2020 và 8,52 USD/kg vào tháng 2/2021.

Báo cáo chi tiết xem tại đây!



Báo cáo phân tích thị trường