Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC THÁNG 7/2021
13 | 08 | 2021

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

GDP Hàn Quốc quý II/2021 tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước, mức nhanh nhất kể từ quý IV/2010. So với quý đầu năm, kinh tế quý II của Hàn Quốc tăng 0,7%. Theo Ngân hàng Trung ương (BOK) Hàn Quốc, kết quả trên nhờ sự gia tăng tiêu dùng tư nhân đối với cả hàng hóa và dịch vụ khi tốc độ tiêm chủng tăng nhanh. Đồng thời, chính phủ cũng đã tăng chi tiêu để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, theo BOK, nền kinh tế vẫn gặp những thách thức nhất định.

Tại Hàn Quốc, giá nông sản đã tăng 12,6% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng lớn nhất trong vòng 30 năm qua tại quốc gia này. Số liệu thống kê chính thức cho thấy mặt hàng nông sản tăng giá mạnh nhất trong 6 tháng đầu năm ở Hàn Quốc đó là hành. Mặt hàng này chứng kiến mức tăng 157%. Tiếp đến là táo, tỏi và trứng tăng lần lượt là 54%, 45% và 39%. Theo các tiểu thương ở chợ nông sản Seoul, dự kiến các mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do nguồn cung bị hạn chế.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá mạnh các sản phẩm nông nghiệp là do điều kiện thời tiết năm nay kém thuận lợi khiến một số loại nông sản bị mất mùa. Thêm vào đó, dịch cúm gia cầm tiếp tục hoành hành ở một số địa phương. Một nguyên nhân không kém phần quan trọng đó là do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến nhiều gia đình chi nhiều tiền hơn để mua thực phẩm và tự nấu ăn ở nhà thường xuyên hơn. Theo một thống kê mới đây, chi tiêu cho thực phẩm chiếm tới 13,3% tổng chi tiêu tiêu dùng của người dân xứ sở kim chi. Đây là mức cao nhất trong vòng 21 năm qua. Trước tình hình giá lương thực tăng cao, Chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng bình ổn giá bằng cách tăng cường nhập khẩu cũng như thúc đẩy việc sản xuất trong nước.

Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc đã tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu các sản phẩm tươi sống tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 717,8 triệu USD và xuất khẩu thực phẩm chế biến tăng 16,2% lên 3,4 tỷ USD.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc đã thiết lập mức cao kỷ lục mới trong nửa đầu năm nay là nhờ nhu cầu thực phẩm có lợi cho sức khỏe trên toàn cầu tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Xuất khẩu hàng hóa tới các thị trường mà chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đã được triển khai rộng rãi và mạnh mẽ như Mỹ và Trung Quốc đã tăng mạnh. Cụ thể, xuất khẩu nông sản Hàn Quốc sang Mỹ đã tăng 13,6% lên 634,6 triệu USD, còn sang Trung Quốc tăng 19,2% lên 621,7 triệu USD. Trong khi đó, những nước đang có số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng thì mua nhiều những thực phẩm chế biến sẵn và có lợi cho sức khỏe, như kim chi.

Đông Nam Á tiếp tục vượt qua Nhật Bản trở thành thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Hàn Quốc. Xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Nam Á đã tăng 28,2% lên 936,7 triệu USD. Trong khi sang Nhật Bản đạt 698,7 triệu USD.

Nhân sâm là mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất, tăng 25,2% so với cùng kỳ, đạt 120 triệu USD trong nửa đầu năm nay, tiếp đến là kim chi tăng 20,1% lên 86,8 triệu USD, còn mặt hàng dâu tây tăng 25% lên 48,9 triệu USD.

Tháng 06/2021, Việt Nam xuất khẩu 208,7 triệu USD các mặt hàng NLTS chính tới Hàn Quốc, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ có kim ngạch xuất khẩu cao nhất tới thị trường này chiếm 40,2%, thứ hai là thủy sản với 34,2%, rau quả chiếm 8,0%. Trong các mặt hàng xuất khẩu chính, phân bón là mặt hàng duy nhất có kim ngạch xuất khẩu giảm, còn lại các mặt hàng khác có kim ngạch tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.·



Báo cáo phân tích thị trường