Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 2/2022
18 | 03 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2022, xuất khẩu NLTS sang Hoa Kỳ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam, với giá trị đạt 1,36 tỷ USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này chỉ ở mức 232 triệu USD, giảm 20,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Hoa kỳ trong tháng 1/2022 là gỗ và các sản phẩm gỗ (chiếm 68%), thủy sản (14,6%), hạt điều (5,4%). So với tháng 12/2021, hầu hết các mặt hàng NLTS của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đều có kim ngạch tăng so với cùng kì năm trước như: hạt tiêu tăng 117%, hàng thủy sản tăng 81,9%, hàng rau quả 69,4%, cà phê tăng 56,9% và chè tăng 42,7%. Một số mặt hàng có xu hướng giảm như: cao su giảm 13,2%, sản phẩm từ cao su giảm 8%. (Chi tiết tại phụ lục đính kèm).

 Với dư địa còn khá lớn khi quy mô dân số hơn 333 triệu người đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, Mỹ là thị trường tiềm năng với hàng hóa Việt Nam. Thông thường những tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ thường chững lại, nhưng năm nay, giá trị xuất khẩu những mặt hàng này lại ghi nhận tăng trưởng dương. Doanh nghiệp thủy sản phải làm việc liên tục đáp ứng nhu cầu của đối tác.

Trong khi, Việt Nam được coi là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, nhưng tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản mới chỉ chiếm khoảng 1 - 2% giá trị nhập khẩu nông sản của Hoa Kỳ do còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ vấn đề về thị hiếu, thói quen cho đến những vấn đề về chất lượng an toàn thực phẩm và bảo quản. Tuy nhiên, yếu tố về giá vẫn là một lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.

Để thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn nữa đến chất lượng, tiêu chuẩn nhập khẩu của Hoa Kỳ được kiểm soát bởi Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ luật tiểu bang, liên bang và các quy định riêng tại thị trường Hoa Kỳ. Trước khi bước vào thị trường mới, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật đầy đủ, đặc biệt thị trường ngách, định vị lợi thế của hàng hóa Việt Nam so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia Thái Lan, Đài Loan, Mexico, ...

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường