Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 6/2022
15 | 07 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ lên tới 7,61 tỷ USD, thị trường này chiếm 27,3% trong tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022. Hoa Kỳ cũng đã vượt xa Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn thứ với kim ngạch nông lâm thủy sản khoảng 4,97 tỷ USD (chiếm 17,8% tổng giá trị xuất khẩu của nông lâm thủy sản Việt Nam). Trong số các nhóm mặt hàng nông lâm thủy sản, Hoa Kỳ đang mua nhiều nhất hạt điều, thủy sản, gỗ, trái cây của Việt Nam. Trong đó, riêng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 66,8% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng nông sản sang Hoa Kỳ trong nửa đầu năm nay.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Hoa kỳ trong tháng 5/2022 là gỗ và các sản phẩm gỗ (chiếm 61,3%), thủy sản (19,8%), hạt điều (6,7%). So với tháng 4/2021, tất cả các mặt hàng NLTS của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đều có kim ngạch tăng như: gạo tăng 108,4%, hạt tiêu tăng 43%, thủy sản tăng 34,2%. (Chi tiết tại phụ lục đính kèm).

Tháng 2/2020, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng nhiều doanh nghiệp đã sang Hoa Kỳ làm việc để tìm giải pháp tăng cường nhập khẩu các sản phẩm thế mạnh của Hoa Kỳ.  Trong chuyến công du này, có 18 văn kiện của các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam với các hiệp hội ngành hàng của Hoa Kỳ được ký kết. Điều này đã mang lại hiệu quả ngay lập tức khi năm 2021, tỷ lệ nhập khẩu thức ăn nuôi từ Mỹ đã tăng đến 64%.

Chỉ tính riêng ngành thủy sản, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đã đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản vào thị trường Hoa Kỳ dự báo vẫn cao trước tác động của xung đột Nga - Ukraine, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, sau khi tăng trưởng nóng trong nửa đầu năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ trong nửa cuối năm sẽ tăng trưởng thấp hơn nửa đầu năm nay. Dự báo, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ năm 2022 sẽ đạt 2,4 - 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường