Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC THÁNG 7/2022
17 | 08 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong quý 2/2022 cao hơn so với quý đầu năm nhờ chi tiêu tư nhân gia tăng khi các biện pháp hạn chế liên quan tới dịch COVID-19 được nới lỏng. Tuy nhiên, giá trị hàng hóa xuất khẩu ghi nhận chiều hướng giảm do tác động tiêu cực của sự bất ổn kinh tế từ bên ngoài.

Theo số liệu của BoK công bố ngày 26/7, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc tăng từ mức 0,6% của quý 1/2022 lên 0,7% trong quý 2/2022. Như vậy, Hàn Quốc ghi nhận chuỗi tăng trưởng 8 quý liên tiếp kể từ quý 3/2020.

Tăng trưởng trong quý 2/2022 tăng lên nhờ chi tiêu của chính phủ tăng và tiêu dùng cá nhân cải thiện, mặc dù xuất khẩu suy giảm. So với cùng kỳ năm 2021, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trưởng 2,9% trong quý 2 vừa qua.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân trong quý 2/2022 tăng 3% so với quý trước đó, do hoạt động mua sắm đối với hàng hóa không lâu bền, dịch vụ cá nhân như chi phí ăn ở, đi nhà hàng.

Theo Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, bắt đầu từ tháng 7, Chính phủ sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với 100 nghìn tấn thịt bò nhập khẩu, hơn 82 nghìn tấn thịt gà, cũng như đối với thịt lợn nhập khẩu, sữa bột, hạt cà phê, hành lá và nguyên liệu ethanol.

Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu triển khai kế hoạch thuế quan bằng 0 khẩn cấp trong năm nay do giá tiêu dùng tăng cao. Tổng cộng có 26 mặt hàng công nghiệp và thực phẩm chính, bao gồm dầu ăn, thịt lợn và khí đốt tự nhiên hóa lỏng, được miễn thuế nhập khẩu theo kế hoạch này.

Quyết định mới nhất được đưa ra sau khi giá tiêu dùng trong nước trong tháng 6 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng nhanh nhất trong gần 24 năm, chủ yếu do chi phí nhiên liệu tăng cao.

Chính phủ cũng đã đưa ra một loạt các biện pháp để đảm bảo nguồn cung nông sản, thủy sản và bình ổn giá cả. Chính phủ cũng cam kết sẽ hỗ trợ các trang trại chăn nuôi trong nước chi phí giết mổ và các chi phí khác để giúp giảm chi phí sản xuất.

Ngoài ra, chính phủ sẽ xuất kho dự trữ các sản phẩm chính, bao gồm khoai tây, tỏi, hành tây… Đáng chú ý, 480 tỷ won sẽ được dành để hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Tháng 06/2022, Việt Nam xuất khẩu 227,7 triệu USD các mặt hàng NLTS chính tới Hàn Quốc, tăng 9,09% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất tới thị trường này chiếm 36,5%, thứ hai là gỗ và sản phẩm gỗ với 34,9%, rau quả chiếm 7,7%. Trong các mặt hàng xuất khẩu chính, cao su, rau quả, thủy sản, sắn và sản phẩm sắn là các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng, còn lại các mặt hàng khác có kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm 2021.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường