Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Báo cáo Thị trường thủy sản EU và những khuynh hướng
     

THỊ TRƯỜNG THỦY SẢN EU VÀ NHỮNG KHUYNH HƯỚNG

Liên minh Châu Âu (EU) là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam đồng thời cũng là thị trường quan trọng nhất đối với các mặt hàng thủy sản của Việt Nam. Những thay đổi về chính sách và thương mại thủy sản của EU sẽ ảnh hưởng lớn đến thương mại thủy sản của Việt Nam. Năm 2008-2009, nền kinh tế toàn cầu nói chung và EU nói riêng đã trải qua những biến động to lớn, ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản giữa EU và Việt Nam. Giai đoạn này, thị trường thủy sản EU cũng đã có những điều chỉnh nhằm đối phó với khó khăn kinh tế trong ngắn hạn và nguồn tài nguyên biển ngày càng cạn kiệt trong dài hạn. Nắm vững những thay đổi về nhập khẩu, chế biến, phân phối và tiêu dùng tại thị trường này sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu thủy sản hình thành chiến lược tiếp cận thị trường này một cách hợp lý và hiệu quả.

Lần đầu tiên, một sản phẩm mang đến cho khách hàng thông tin toàn diện về thực trạng tiêu dùng và khuynh hướng của thị trường thủy sản EU. AGROINFO trân trọng giới thiệu đến quý độc giả báo cáo: Thị trường thủy sản EU và những khuynh hướng. Báo cáo mang đến cho độc giả bức tranh toàn diện về thị trường tiêu dùng thủy sản EU thông qua những phân tích về các yếu tố thay đổi của thị trường EU trong giai đoạn khó khăn kinh tế vừa qua cũng như những khuynh hướng chủ đạo đang chi phối thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất thế giới.

Báo cáo gồm những nội dung chính:
• Đặc điểm thị trường thủy sản EU
• Ngành công nghiệp chế biến thủy sản của EU
• Đặc điểm kênh phân phối trên thị trường thủy sản EU
• Những động lực chi phối và tạo lập khuynh hướng chế biến, tiêu dùng thủy sản tại EU
• Những khuynh hướng trong ngành công nghiệp chế biến và tiêu dùng thủy sản tại EU

Từ tâm huyết mang lại cho quý độc giả những thông tin thực sự hữu ích cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, chúng tôi kỳ vọng báo cáo Thị trường thủy sản EU và những khuynh hướng sẽ trở thành một trong những kim chỉ nam, mang lại lợi ích kinh tế đích thực và góp phần làm giàu thêm kiến thức và hiểu biết thị trường của quý độc giả.

Các số liệu trong báo cáo được thu thập từ các nguồn thông tin đã công bố công khai của các tổ chức có uy tín như Trung tâm xúc tiến hoạt động nhập khẩu từ các nước đang phát triển của EU (CBI)), Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO), Bộ Nông nghiệp Mỹ (FAS/USDA), Cơ quan Thống kê châu Âu (EUROSTAT).

Thông tin về ấn phẩm:

- Ngày phát hành:
Bản tiếng Việt: 26/7/2010

- Số trang: 76
- Giá bán:
Bản tiếng Việt: 1.000.000 VND/cuốn
(Giá chưa bao gồm VAT và phí vận chuyển)

Liên hệ với chúng tôi

Để được tư vấn về nội dung: Bộ phận phân tích ngành hàng:

Phạm Kim Dung - YM: kimdung_a4@yahoo.com

Để đặt mua ấn phẩm
: Bộ phận dịch vụ khách hàng:

An Hằng - YM: banhang_agro

Địa chỉ: Tầng 4 - P16 Thụy Khuê Tây Hồ Hà Nội

ĐT: 04.62.93.86.32 - 012.88.256.256/04.62.93.86.32 - 012.88.256.256
Fax: (84 4) 39726949

Email: banhang_agro@yahoo.com

Hỗ trợ trực tuyến



ho tro truc tuyen

Hoặc liên lạc với phòng khách hàng theo :
ĐT: 04.62.93.86.32 - 012.88.256.256
Fax: 04.39726949
Email:
banhang_agro@yahoo.com


Qui trình đặt mua báo cáo

1. Khách hàng tải mẫu đặt mua (Tải mẫu)
2. Điền thông tin và gửi cho trung tâm theo fax hoặc email
3.Trung tâm xác nhận và gửi lại cho khách hàng theo fax hoặc email
4.Khi nhận được tiền, trung tâm sẽ chuyển báo cáo bằng đường chuyển phát nhanh đến cho khách hàng.


MỤC LỤC:

TÓM LƯỢC
Ngành công nghiệp chế biến
Tiêu dùng
Giao thương và kênh phân phối
PHẦN I: ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG
I – Ngành công nghiệp chế biến
1. Nguồn cung nội khối suy giảm
Nguồn cung từ đánh bắt
Nguồn cung từ nuôi trồng
2. Ngành công nghiệp chế biến
Thông tin chung
Những nước chế biến thủy sản hàng đầu EU
Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp thủy sản từ các chính phủ
II – Tiêu dùng
1. Quy mô thị trường
2. Phân khúc thị trường
Theo khu vực địa lý
Theo độ tuổi người tiêu dùng
3. Các loại thủy sản mới gia nhập thị trường và mức độ chấp nhận của người tiêu dùng
4. Tính nhạy cảm về giá
III – Các kênh phân phối
1. Các nhà nhập khẩu
2. Các đại lý, môi giới
3. Các nhà chế biến
4. Các nhà bán lẻ và kênh dịch vụ ăn uống
Các chuỗi bán lẻ
Các kênh dịch vụ ăn uống
5. Chi phí và lợi nhuận
IV – Tình hình nhập khẩu thủy sản của EU
1. Tổng nhập khẩu
2. Nhập khẩu theo mặt hàng
3. Biến động giá cả
Những yếu tố ảnh hưởng đến biến động giá cả
Giá bán lẻ
Giá sản phẩm nhập khẩu
PHẦN II: CÁC KHUYNH HƯỚNG
I – Ngành công nghiệp chế biến
1. Nguồn cung thủy sản nội khối giảm về dài hạn
2. DCs hưởng lợi từ khuynh hướng trong ngành công nghiệp chế biến
II – Tiêu dùng
1. Các yếu tố chi phối khuynh hướng tiêu dùng 50
Sức khỏe
Mối quan tâm đến phát triển bền vững
Du lịch
Mua sắm một lần
2. Khuynh hướng tiêu dùng
Sản phẩm tiện lợi, có giá trị gia tăng cao
Sản phẩm hướng đến phát triển bền vững
3. Khuynh hướng phát triển các kênh bán lẻ hiện đại
4. Các thị trường triển vọng đối với thủy sản Việt Nam
Đức
Ba Lan
III – Giá cả
1. Tôm
2. Cá ngừ
3. Thân đầu, thân mềm
4. Cá hồi

DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1: Sản lượng đánh bắt – nuôi trồng của EU27, 2000 – 2008, ngàn tấn
Hình 2: Công suất đánh bắt và số lượng tàu của EU, 2004 – 2008, triệu GT và ngàn tàu
Hình 3: Cơ cấu các loại cá đánh bắt của EU, 2007
Hình 4: Cơ cấu sản phẩm thủy sản nuôi trồng của EU, 2007
Hình 5: Cơ cấu ngành công nghiệp chế biến (về giá trị) tại EU, theo quốc gia 12
Hình 6: Cơ cấu sản phẩm trong ngành công nghiệp chế biến thủy sản Pháp, 2007
Hình 7: Các kênh phân phối thủy sản tại thị trường EU
Hình 8: Hệ thống phân phối thủy sản tại Hà Lan
Hình 9: Hệ thống phân phối thủy sản tại Anh
Hình 10: Cơ cấu phân phối các mặt hàng thủy sản của các nhà chế biến tại Anh
Hình 11: Các kênh giao thương thủy sản tươi sống tại Tây Ban Nha
Hình 12: Lượng và giá trị nhập khẩu thủy sản của EU, 2004 – 2009, triệu tấn và tỷ Euro
Hình 13: Lượng và giá trị nhập khẩu cá hồi tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh của EU, 2005 – 2009, ngàn tấn và triệu Euro
Hình 14: Lượng và giá trị nhập khẩu tôm và tôm panđan của EU, 2005 – 2009, ngàn tấn và triệu Euro
Hình 15: Cơ cấu các nhà xuất khẩu cua và tôm hùm vào EU năm 2009
Hình 16: Lượng và giá trị nhập khẩu mực nang và mực ống tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh của EU, 2005 – 2009, ngàn tấn và triệu Euro
Hình 17: Giá cá hồi Na Uy đông lạnh, bỏ ruột, nguyên con tại thị trường EU, 2004 – tháng 4/2010, Euro/kg
Hình 18: Giá cá da trơn tại Tây Ban Nha, 2008 – tháng 4/2010, USD/kg
Hình 19: Giá cá ngừ tại EU, 2007 – 4/2010, USD/kg
Hình 20: Giá cá hồi Na Uy tại thị trường EU, Euro/kg, 2004 – 4/2010
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1: Danh sách một số nhà chế biến hàng đầu tại Anh theo mặt hàng
Bảng 2: Sản xuất các sản phẩm thủy sản chế biến tại Đức, 2006 – 2008, ngàn tấn
Bảng 3: Tiêu dùng thủy sản tại EU, 2005 và dự đoán 2010 – 2015, ngàn tấn
Bảng 4: Tiêu dùng hộ gia đình các sản phẩm thủy sản tại Anh, 2003 - 2007, giá trị: triệu Euro và lượng: ngàn tấn
Bảng 5: Mua sắm các sản phẩm thủy sản tại hộ gia đình Pháp, 2005 – 2008 20
Bảng 6: Tần suất tiêu thụ các sản phẩm thủy sản tại Ý năm 2009, % người tiêu dùng Ý
Bảng 7: Tóm tắt ưu điểm, nhược điểm của các đầu mối phân phối thủy sản tại EU
Bảng 8: Chuỗi giá trị sản xuất – xuất khẩu các mặt hàng cá tươi tại EU, Euro/kg
Bảng 9: Giá hướng dẫn cho các mặt hàng thủy sản đánh bắt của EU theo Quy định (EC) số 104/2000
Bảng 10: Tiêu dùng và tỷ trọng tiêu dùng thủy sản đánh bắt tại Đức, 2004 – 2008
Bảng 11: Giá một số mặt hàng tôm tại các thị trường thuộc EU, 4/2010






     

Liên hệ với chúng tôi
Để được tư vấn về nội dung - Bộ phận phân tích ngành hàng:
Quách Đại Vương - info@agro.gov.vn

Để đặt mua ấn phẩm - Bộ phận dịch vụ khách hàng:
An Hằng - banhang.agro@gmail.com

Địa chỉ: Tầng 4 - 16 Thụy Khuê Tây Hồ Hà Nội ĐT: 04.62.93.86.32 - 012.88.256.256
Fax: (84 4) 39726949
Email: banhang.agro@gmail.combanhang_agro@yahoo.com
Báo Cáo Khác