Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Mở đường cho cá tra vào thị trường Tây Âu
29 | 07 | 2009
Cá tra cần lấy lại lòng tin của các nhà nhập khẩu để cải thiện giá và gia tăng xuất khẩu tại thị trường Tây Âu. Một nhà máy chế biến lớn đã tiết lộ rằng các vấn đề về chất lượng hiện đang là trở ngại lớn nhất khi xâm nhập vào thị trường này. Các nhà nhập khẩu cho rằng ngành cá tra Việt Nam cần phải chứng minh họ có thể sản xuất một sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Tây Âu cũng như cải thiện giá cá.

Theo ông Jan Kaptjn, Giám đốc Quản lý của công ty Seafood Connection có trụ sở tại Hà Lan, đã có nhiều quan điểm tiêu cực về cá tra trong nửa năm trở lại đây. Một số người nói về kháng sinh, số khác lại nói về giá trị thực phẩm, tất cả các quan điểm này đều rất tiêu cực. Tuy nhiên, ông Jan lại nhìn thấy rất nhiều ưu điểm của con cá này.

Công ty Aker Seafoods có trụ sở tại NaUy đang nghiên cứu kế hoạch chế biến cá tra. Ông Morten Jensen, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Kinh doanh công ty Aker Seafoods cho biết chất lượng vẫn là rào cản lớn đối với công ty khi vào thị trường Tây Âu.

Chúng tôi đã làm một số thử nghiệm ở Pháp nhưng cho đến giờ chúng tôi vẫn chưa đưa con cá tra vào trong danh mục mặt hàng của công ty. Chúng tôi gặp một vài thách thức như một chút xíu khó khăn để phát hiện chất lượng ổn định của con cá này.

Giá xuất khẩu của Việt Nam đã tụt giảm trong tháng 5, nguyên nhân là do cạnh tranh gay gắt từ thị trường trong nước. Thực tế tình trạng này không có lợi và cần phải thay đổi. Một chuyên gia trong ngành thủy sản Việt Nam đã thừa nhận như vậy.

Nhiều nhà nhập khẩu Tây Âu như công ty Seafood Connection có trụ sở tại Hà Lan đang phải đưa nhân viên của họ vào các nhà máy chế biến để tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng tốt hơn.

Frosta một công ty lớn ở Đức cũng thử nghiệm biện pháp nghiêm ngặt tương tự bao gồm cả việc mua các thiết bị kiểm tra nhằm đảm bảo không có chất phụ gia trong sản phẩm.

Giám đốc Kinh doanh Felix Ahlers cho biết, chúng tôi kiểm tra tại “gốc” – chúng tôi đưa nhân viên của công ty đến đó để kiểm tra giám sát.

Mặc dù còn tồn tại nhiều vấn đề về chất lượng nhưng nhiều nhà nhập khẩu vẫn rất hạnh phúc vì có được các nhà cung cấp chất lượng và khẳng định có thể cung cấp nếu các nước ở khu vực Tây Âu lớn trở thành nhà nhập khẩu chính.

Jan Kaptjn, Giám đốc Quản lý của công ty Seafood Connection tin rằng Marine Harvest đang tăng sức mua – công ty này thông báo họ trông chờ vào việc gia tăng chế biến trong năm 2009 – đây là một tin tốt cho ngành thủy sản.

Đó cũng là một tin rất tốt đối với con cá tra. Khởi đầu chỉ có một vài nhà nhập khẩu và một số nhà bán buôn cố gắng làm điều này. Ở một khía cạnh nào đó, thì việc kinh doanh cá tra đã trở nên hoàn thiện hơn.

Như vậy thực tế cá tra chất lượng tốt vẫn có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Rất nhiều nhà nhập khẩu làm ăn lành mạnh luôn hướng tới sản phẩm cá tra sạch, chất lượng cao và tẩy chay đối với những sản phẩm kém chất lượng. Vì vậy, hơn lúc nào hết các doanh nghiệp cần phải duy trì và nâng cao chất lượng để bảo vệ hình ảnh con cá tra trên trường quốc tế. Các cơ quan quản lý cũng cần kiểm tra nghiêm ngặt đối với các cơ sở kinh doanh thương mại sản phẩm này, vì đây được coi là lỗ hổng chất lượng để cá tra xuất khẩu với giá rẻ nhằm cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra chân chính.



Theo Vasep
Báo cáo phân tích thị trường