Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đầu năm 2007: Thiếu nước, khô hạn trên diện rộng
04 | 10 | 2007
Trên phạm vi cả nước, tổng lượng mưa từ nay đến hết tháng tư và toàn vụ Đông Xuân phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Nhận định này vừa được Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ (TTDBKTTVTƯ) đưa ra bất chấp các cơn bão xảy ra liên tục và vùng áp thấp mới đang phát triển ngoài biển Đông.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, dòng chảy trên các sông ở Bắc Bộ trong điều kiện tự nhiên có khả năng nhỏ hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 15-30%. Dòng chảy trên các sông suối thuộc các tỉnh vùng núi Đông Bắc và Trung du Bắc Bộ có mức độ thiếu hụt nhiều hơn phía Tây Bắc và vùng núi phía Bắc.

Trong điều kiện xả nước phát điện như kế hoạch của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà và Tuyên Quang thì dòng chảy hạ lưu sông Lô và sông Hồng có khả năng hụt mức TBNN khoảng 30-50%.

Tại Hà Nội, lưu lượng nước sông Hồng trung bình mùa cạn (11/2006 – 4/2007) ở mức 700 – 900 m3/giây so với TBNN là 1200 m3/giây. Mực nước thấp nhất tại trạm thủy văn Hà Nội có khả năng ở mức 1,4m, xuất hiện vào khoảng tháng 2 – 3/2007. Tại các tỉnh Bắc Bộ khác, trong 3 tháng chính đông, lượng mưa khả năng ở mức xấp xỉ TBNN.

Khu vực sông ở Trung và Nam Trung Bộ đang ở thời kỳ cuối của mùa mưa, lũ năm 2006 và còn có khả năng xảy ra 1 - 2 đợt lũ nhỏ. Các khu vực khác ở Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, dòng chảy giảm dần.

TTDBKTTVTƯ nhận định: từ tháng 1 – 4/2007, dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ thiếu hụt so với TBNN khoảng 20 – 40%. Các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, cực Nam Trung Bộ và Nam Bộ có khả năng xảy ra khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng và xâm nhâp mặn sâu vào các tháng 2 – 4/2007.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino, trong vụ Đông Xuân 2006 – 2007 cần đề phòng tình trạng thiếu nước, khô hạn trên diện rộng, tình trạng mặn xâm nhập sâu ở vùng cửa sông. “Cần chủ động có các biện pháp quản lý và sử dụng nguồn nước phù hợp với từng vùng, từng địa phương để tránh thiếu nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất. Vùng núi cần đề phòng cháy rừng” – TTDBKTTVTƯ khuyến cáo.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, trên phạm vi cả nước, nền nhiệt độ trong hầu hết các tháng từ nay đến tháng Tư và trung bình toàn vụ Đông Xuân ở mức cao hơn so với TBNN.



Báo cáo phân tích thị trường