Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Chủ động chống hạn vụ đông xuân 2006-2007
27 | 08 | 2007
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, theo thống kê sơ bộ, vụ đông xuân 2006-2007 các tỉnh trung du và đồng bằng Bắc Bộ sẽ có từ 120.000 - 240.000 ha thiếu nước và khô hạn.
Mùa khô năm 2006 khu vực Bắc Bộ có lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm. Từ đầu năm đến nay, lượng mưa khu vực miền núi đạt 80-95%, khu vực trung du và đồng bằng chỉ đạt 60-75% lượng mưa trung bình nhiều năm. Dòng chảy trên các sông suối ở mức thấp và đang tiếp tục giảm nhanh. Một số hồ chứa vừa và lớn ở Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Tây dung tích chỉ đạt 50-70% thiết kế. Hiện nay, mực nước sông Hồng ở mức thấp nhất trong vòng 100 năm qua.

Để chủ động phòng chống hạn hán, bảo vệ sản xuất vụ đông xuân 2006-2007, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã yêu cầu các địa phương khẩn trương đánh giá và theo dõi nguồn nước ở các sông suối, hồ, đầm ao, công trình thuỷ lợi và nước ngầm để bố trí cơ cấu sản xuất, mùa vụ hợp lý; đồng thời kiểm tra các công trình thuỷ lợi, đặc biệt là hồ chứa, cống, trạm bơm, tập trung nạo vét kênh dẫn, cửa lấy nước, bể hút trạm bơm, kênh mương các cấp, xây dựng phương án phòng chống hạn hán, có kế hoạch bổ sung các trạm bơm dã chiến để cấp nước khi cần thiết.

Đối với diện tích dự báo không đủ nguồn nước tưới suốt vụ, các địa phương cần có kế hoạch chuyển đổi trồng cây trồng cạn, sử dụng ít nước nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất. Vùng núi cao, vùng sâu, vùng ven biển cần có kế hoạch và giải pháp cấp nước sinh hoạt cho nhân dân./.



TTXVN
Báo cáo phân tích thị trường