Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Báo cáo thường niên ngành Cao su Việt Nam năm 2009 và triển vọng 2010 (TV)

     

BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN NGÀNH HÀNG CAO SU VIỆT NAM 2009 VÀ TRIỂN VỌNG 2010

 

Trung tâm Thông tin Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (AGROINFO), Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xin gửi tới Quý độc giả lời chào trân trọng nhất.
Thưa quý độc giả, lần đầu tiên Báo cáo Thường niên Ngành hàng Cao su Việt Nam năm 2008 và Triển vọng 2009 được thực hiện và công bố đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía độc giả. Tiếp nối thành công đó, Trung tâm thông tin Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phát hành Báo cáo thường niên ngành hàng Cao su năm 2009 và triển vọng 2010. Báo cáo đưa ra những phân tích toàn diện và cập nhật nhất các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cao su trong nước và thế giới năm 2009 và triển vọng về các xu hướng của thị trường năm 2010.
• Diễn biến sản xuất, những vùng trồng cây cao su chủ yếu của Việt Nam
• Biến động của giá cả thị trường trong nước và quốc tế
• Các nhân tố ảnh hưởng đến cung cầu cao su quốc tế: các nước sản xuất cao su chính; diến biến ngành công nghiệp ô tô, giá dầu lửa…
• Biến động xuất khẩu cao su Việt Nam năm 2009 theo tháng
• Chuyển động đáng chú ý của doanh nghiệp trong ngành.
• Triển vọng năm 2010: Giá cao su, cung cầu cao su, các thị trường xuất khẩu cao su triển vọng nhất.
Báo cáo thường niên ngành hàng Cao su Việt Nam 2009 và Triển vọng 2010 sẽ là tư liệu hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách cấp trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ và cộng đồng doanh nghiệp trong công tác hoạch định chính sách và thông tin tham khảo. Tất cả các số liệu trong báo cáo được thu thập từ các nguồn thông tin đã công bố công khai của các tổ chức nghiên cứu có uy tín như Tập đoàn nghiên cứu cao su quốc tế (IRSG), Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), Tổng cục Thống kê, Tổng cục Hải quan và Cục Trồng trọt-Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam.

Thông tin về ấn phẩm:

- Ngày phát hành:
Bản tiếng Việt: 3/4/2010 
Bản tiếng Anh: 1/7/2010
- Số trang: trang

- Giá bán:
Bản tiếng Việt: 1.000.000 VND/cuốn
Bản tiếng Anh: 2,000,000 VND/cuốn

Liên hệ với chúng tôi

 

Để được tư vấn về nội dung: Bộ phận phân tích ngành hàng

Phạm Kim Dung - Email: kimdung_a4@yahoo.com


Để đặt mua ấn phẩm: Bộ phận dịch vụ khách hàng:

An Thu Hằng - YM: banhang_agro

Địa chỉ: Tầng 4, 16 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

 

ĐT: (84 4) 39725153/04.3.9725153
Fax: (84 4) 39726949

 

Email: banhang_agro@yahoo.com
Hỗ trợ trực tuyến
 
 



ho tro truc tuyen

Hoặc liên lạc với phòng khách hàng theo :
ĐT: 04.39725153
Fax: 04.39726949
Email:
banhang_agro@yahoo.com


Qui trình đặt mua báo cáo

1. Khách hàng tải mẫu đặt mua (Tải mẫu)
2. Điền thông tin và gửi cho trung tâm theo fax hoặc email
3.Trung tâm gửi lại cho khách hàng theo fax hoặc email
4.Khi nhận được tiền, trung tâm sẽ chuyển báo cáo bằng đường chuyển phát nhanh đến cho khách hàng.

 

 

 

 

 


Mục lục:

 

 

 

TỔNG LƯỢC 10
PHẦN I: THỊ TRƯỜNG CAO SU THẾ GIỚI 2009
I – Sản xuất – tiêu thụ cao su thế giới 12
1.Tiêu thụ cao su thế giới 12
Tình hình chung 12
Thị trường Trung Quốc 14
Thị trường Hoa Kỳ 18
Thị trường EU 19
Thị trường Ấn Độ 21
2.Sản xuất cao su thế giới 23
Sản lượng cao su thế giới 23
Sản xuất cao su tại Thái Lan 25
Sản xuất cao su tại Indonesia 26
Sản xuất cao su tại Malaysia 27
II – Thương mại và giá cả cao su thế giới 28
1.Thương mại 28
Nhập khẩu 28
Xuất khẩu 29
2.Giá cả 30
3.Các yếu tố tác động tới giá cả 32
Biến động kinh tế 32
Biến động trong ngành công nghiệp ô tô thế giới năm 2009 32
Giá dầu thô 33
Tỷ giá đồng nội tệ của các nước xuất khẩu so với đồng đô la Mỹ 34
III – Chính sách tác động tới thị trường cao su 2009 35
1.Các biện pháp hỗ trợ giá cao su từ IRCo 35
2.Chính sách thuế của Trung Quốc 37
PHẦN II: THỊ TRƯỜNG CAO SU VIỆT NAM 38
I – Tiêu dùng cao su của Việt Nam 38
1.Xu hướng tiêu dùng 38
2.Đặc điểm thị trường 39
II – Sản xuất cao su Việt Nam 40
1.Diện tích, sản lượng, năng suất 40
Diện tích 40
Sản lượng 45
Năng suất 46
Diện tích, sản lượng, năng suất cao su theo vùng 47
2.Các sản phẩm chính 50
Các sản phẩm cao su thô 51
Các sản phẩm tiêu dùng cuối cùng 53
3.Gỗ cao su 53
4.Chính sách phát triển sản xuất 54
III – Thương mại và giá cả cao su của Việt Nam 56
1.Xuất khẩu cao su 56
Lượng và kim ngạch xuất khẩu 56
Xuất khẩu cao su theo sản phẩm 57
Các thị trường chính 59
2.Nhập khẩu cao su 61
3.Biến động giá cả xuất khẩu các sản phẩm cao su Việt Nam năm 2009 62
PHẦN III: DOANH NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM NĂM 2009 66
I – Các doanh nghiệp sản xuất cao su thô 66
1.Tổ chức và doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu cao su thô của Việt Nam 66
2.Thông tin về một số doanh nghiệp sản xuất cao su lớn của Việt Nam 66
II – Các công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng từ cao su 71
1.Các doanh nghiệp sản xuất săm lốp 71
2.Các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tiêu dùng khác 73
PHẦN IV: TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG CAO SU THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM 2010 75
I – Triển vọng kinh tế 2010 75
1.Triển vọng kinh tế thế giới 75
2.Triển vọng kinh tế Việt Nam 76
II – Triển vọng thị trường cao su 2010 76
1.Tiêu dùng 76
Thế giới 76
Việt Nam 79
2.Sản xuất 80
Thế giới 80
Việt Nam 80
3.Triển vọng xuất khẩu của Việt Nam năm 2010 82
4.Giá cả 82
PHỤ LỤC 1 85
SỐ LIỆU THẾ GIỚI 85
SỐ LIỆU VIỆT NAM 100
PHỤ LỤC 2

 

 

 

DANH MỤC CÁC BIỂU
Hình 1: Tiêu thụ cao su thế giới (ngàn tấn) năm 1998 – 2009* 13
Hình 2: Tiêu thụ cao su tự nhiên (triệu tấn) năm 1950 – 2009* 13
Hình 3: Tiêu dùng cao su tự nhiên theo vùng trên thế giới năm 2008 14
Hình 4: Mức tiêu thụ cao su tại Trung Quốc, 2002-2009*, (triệu tấn) 15
Hình 5: Cơ cấu tiêu dùng cao su thiên nhiên trong các ngành công nghiệp, 2007 15
Hình 6: Số lượng lốp xe tiêu thụ nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc, 2003-2008 Đơn vị: triệu lốp – 10.000 tấn 16
Hình 7: Lượng cao su thiên nhiên nhập khẩu của Trung Quốc năm 2003-2009 (Đơn vị: ngàn tấn) 17
Hình 8: Thay đổi trong cơ cấu nhập khẩu các loại cao su của Trung Quốc, 2000 - 2008 18
Hình 9: Mức tiêu thụ cao su tại Hoa Kỳ, 1997 – 2006 (ngàn tấn) 18
Hình 10: Tiêu dùng cao su của Hoa Kỳ trong ngành sản xuất săm lốp, 1997 – 2005 (ngàn tấn) 19
Hình 11: Nhập khẩu cao su RSS và TSR của Hoa Kỳ, 2000 – 2008 19
Hình 12: Tiêu dùng cao su của khối EU – 15 (ngàn tấn), 1997 – 2007 20
Hình 13: Lượng nhập khẩu RSS và TSR của các nước thuộc EU - 25 (ngàn tấn), 2000 – 2008 20
Hình 14: Lượng nhập khẩu cao su RSS và TSR của một số nước EU (ngàn tấn) năm 2008 từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam 21
Hình 15: Tiêu thụ cao su tự nhiên và tổng hợp tại Ấn Độ, 1997 - 2009 (ngàn tấn) 22
Hình 16: Sản xuất – tiêu thụ cao su tự nhiên của Ấn Độ, 1997 – 2009 (ngàn tấn) 22
Hình 17: Sản xuất – tiêu thụ cao su thế giới 2000 – 2008 (ngàn tấn) 23
Hình 18: Tổng sản lượng cao su tự nhiên thế giới đến năm 1950 – 2009 (triệu tấn) 23
Hình 19: Diện tích – sản lượng cao su tự nhiên của Thái Lan, 1991 – 2009 26
Hình 20: Diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Indonesia, 2004 – 2009 27
Hình 21: Diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Malaysia, 2002 – 2009 28
Hình 22: Lượng và giá trị nhập khẩu NR của một số quốc gia 11 tháng 2009 29
Hình 23: Xuất khẩu cao su của một số nước xuất khẩu chính trên thế giới, 2008-2009 (ngàn tấn) 30
Hình 24: Diễn biến giá cao su SMR 20 và STR 20 trên thị trường thế giới năm 2009 (USD/100kg) 31
Hình 25: Diễn biến giá cao su RSS trên thị trường thế giới năm 2009 (USD/100kg) 31
Hình 26: Tốc độ tặng trưởng GDP (%) của thế giới và một số quốc gia theo quý năm 2008 và 2009 32
Hình 27: Biến động giá dầu thô, giá cao su TSR 20 ba quý đầu năm 2009 33
Hình 28: Tương quan giữa tỷ USD/Baht và giá cao su STR 20, ba quý đầu năm 2009 34
Hình 29: Tương quan giữa tỷ giá đồng USD/Ringgit (Malaysia) và giá cao su SMR 20, ba quý đầu năm 2009 35
Hình 30: Tiêu dùng cao su của Việt Nam 2005 – 2009 38
Hình 31: Tổng diện tích cao su Việt Nam giai đoạn 1998 – 2009 (nghìn ha) 40
Hình 32: Diện tích cao su khai thác và chưa cho sản phẩm (ngàn ha) trong giai đoạn 2000 – 2009 41
Hình 33: Diện tích cao su trồng mới và tái canh (ha) của Việt Nam trong giai đoạn 1997 – 2009 42
Hình 34: Phần trăm cao su đại điền và tiểu điền của Việt Nam giai đoạn 1999 – 2009 43
Hình 35: Cơ cấu các hộ cao su tiểu điền theo quy mô năm 2005 44
Hình 36: Tổng sản lượng cao su (ngàn tấn)Việt Nam giai đoạn 1996 – 2009 45
Hình 37: Tỷ trọng cao su đại điền và tiểu điền năm 2000 và 2009 (%) 46
Hình 38: Sản lượng cao su đại điền và tiểu điền năm 2000 và 2009 (ngàn tấn) 46
Hình 39: Năng suất cao su đại điền, tiểu điền và cả nước của Việt Nam, 1995 – 2009* (tạ/ha) 47
Hình 40: Tỷ trọng diện tích cao su các vùng năm 2008 và 2009 48
Hình 41: Tỷ trọng sản lượng cao su các vùng năm 2008 và 2009 49
Hình 42: Năng suất cao su (tấn/ha) của các vùng và cả nước năm 2008, 2009 50
Hình 43: Chuỗi sản phẩm cao su thô Việt Nam 51
Hình 44: Sản lượng gỗ cao su khai thác và nhập khẩu giai đoạn 2005 – 2008 (ngàn m3) 54
Hình 45: Lượng và kim ngạch xuất khẩu cao su Việt Nam giai đoạn 2000 – 2009 56
Hình 46: Lượng và kim ngạch xuất khẩu cao su theo tháng năm 2009 57
Hình 47: Cơ cấu xuất khẩu cao su theo sản phẩm năm 2008 và 2009 58
Hình 48: Lượng nhập khẩu cao su (ngàn tấn) của Trung Quốc theo thị trường năm 2008 và 2009 59
Hình 49: Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su năm 2008 và 2009 60
Hình 50: Lượng nhập khẩu cao su của Việt Nam giai đoạn 2001 – 2009 (ngàn tấn) 61
Hình 51: Giá xuất khẩu cao su trung bình theo tháng năm 2008 và 2009 (USD/tấn) 63
Hình 52: Biến động giá xuất khẩu các sản phẩm cao su Việt Nam theo tháng năm 2009 (USD/tấn) 64
Hình 53: Biến động giá mủ cao su quy khô tại Đồng Nai năm 2008 và 2009 (ngàn đồng/tấn) 64
Hình 54: Doanh thu (tỷ đồng) của công ty Kim Đan giai đoạn 1999 – 2009 74
Hình 55: Dự báo tiêu dùng cao su tự nhiên đến năm 2019 77

 

DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1: Sản xuất tiêu thụ cao su thế giới năm 2009 12
Bảng 2: Lượng cao su sử dụng trong các loại lốp xe của Trung Quốc 16
Bảng 3: Sản lượng cao su thiên nhiên của các hội viên ANRPC, 2005 – 2009 24
Bảng 4: Biến động diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Thái Lan năm 2009 25
Bảng 5: Biến động diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Indonesia năm 2009 26
Bảng 6: Biến động diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Malaysia năm 2009 27
Bảng 7: Giá DCP trung bình (cents/kg) theo quý trong năm 2009 của IRCo 36
Bảng 8: Nhu cầu tiêu thụ lốp xe tại Việt Nam 39
Bảng 9: Diện tích cao su (ha) tại Lào và Campuchia 44
Bảng 10: Giá trị ngành cao su Việt Nam năm 2008 50
Bảng 11: Công suất thiết kế và khối lượng sản phẩm theo vùng và theo thành phần kinh tế 52
Bảng 12: Quy hoạch phát triển cao su đến 2020 55
Bảng 13: Thuế suất áp dụng đối với các sản phẩm cao su 62
Bảng 14: Thông tin về một số doanh nghiệp sản xuất cao su thô 67
Bảng 15: Thông tin chung của các doanh nghiệp tham gia niêm yết 68
Bảng 16: Doanh thu, lợi nhuận trước thuế, sản lượng tiêu thụ và giá bán cao su bình quân của các công ty niêm yết năm 2009 69
Bảng 17: Sản lượng săm lốp của các doanh nghiệp năm 2009 72
Bảng 18: Lợi nhuận gộp và lợi nhuận trước thuế của các công ty ngành săm lốp 72
Bảng 19: Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới và khu vực năm 2010 75
Bảng 20: Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2010 76
Bảng 21: Dự báo nhu cầu lốp radial tiêu thụ tại Việt nam đến 2020 (đơn vị: ngàn chiếc) 79
Bảng 22: Dự báo sản lượng cao su tăng thêm (Diện tích: ngàn ha; Sản lượng: ngàn tấn) 80
Bảng 23: Ước tính diện tích, sản lượng cao su Việt Nam đến 2020 81
Bảng 24: Các yếu tố tác động và dự báo giá cao su năm 2010 83

 










     


Liên hệ với chúng tôi
Để được tư vấn về nội dung - Bộ phận phân tích ngành hàng:
Quách Đại Vương - info@agro.gov.vn

Để đặt mua ấn phẩm - Bộ phận dịch vụ khách hàng:
An Hằng - banhang.agro@gmail.com

Địa chỉ: Tầng 4 - 16 Thụy Khuê Tây Hồ Hà Nội ĐT: 04.62.93.86.32 - 012.88.256.256
Fax: (84 4) 39726949
Email: banhang.agro@gmail.combanhang_agro@yahoo.com