Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Báo cáo rau quả năm 2022
I. SẢN XUẤT RAU QUẢ
 
II. THƯƠNG MẠI RAU QUẢ
 
III. TRIỂN VỌNG NGÀNH RAU QUẢ
3.1. Hiện trạng tiêu dùng thế giới
  • Rau quả là một phần quan trọng trong cơ cấu bữa ăn hàng ngày của người dân, cung cấp các vitaimin và khoáng chất giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình trao đổi hấp thu các chất dinh dưỡng. Trái cây và rau quả giúp chúng ta khỏe mạnh và thêm sự đa dạng về hương vị cho chế độ ăn uống của chúng ta. Một chế độ ăn uống đơn điệu không chỉ không tốt cho con người mà còn không tốt cho hành tinh vì nó có thể dẫn đến tình trạng độc canh và mất đa dạng sinh học.
  • Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không ăn đủ trái cây và rau quả. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị tiêu thụ ít nhất 400 g mỗi ngày để gặt hái những lợi ích về sức khỏe và dinh dưỡng. Năm 2017, khoảng 3,9 triệu ca tử vong trên toàn thế giới là do không ăn đủ trái cây và rau quả (WHO, 2019). Việc ăn không đủ trái cây và rau quả được ước tính là nguyên nhân gây ra khoảng 14% ca tử vong do ung thư dạ dày-ruột trên toàn thế giới, khoảng 11% ca tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ và khoảng 9% ca tử vong do đột quỵ (Afshin et al. , 2019 )4.
  • Trong Tháp Dinh dưỡng cho người trưởng thành Việt Nam đã được Bộ Y tế phê duyệt, Viện Dinh dưỡng đưa ra khuyến nghị mức tiêu thụ rau quả là 480g - 560g/ngày (tương đương từ 6-7 đơn vị rau quả, mỗi đơn vị là 80g rau quả sống sạch, không tính phần thải bỏ như vỏ, hạt…); trong đó tiêu thụ rau là từ 240 - 320g/ngày và tiêu thụ quả chín là 240g/ngày.
  • Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc 2019 - 2020 mới đây, mức tiêu thụ rau quả của người dân Việt Nam đã tăng bình quân đầu người từ 190,5g rau/người/ngày lên thành 231g/người/ngày và 140,7g quả chín/người/ngày sau 10 năm
3.2.  Dự báo xu hướng tiêu dùng rau quả thế giới
  • Khi tuyên bố năm 2021 là Năm Trái cây và Rau quả Quốc tế, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe của trái cây và rau quả cũng như sự đóng góp của chúng đối với chế độ ăn uống và lối sống cân bằng, lành mạnh. Nó cũng hy vọng sẽ thu hút sự chú ý đến nhu cầu giảm thất thoát và lãng phí trong ngành rau quả (UN, 2020) đồng thời mang lại kết quả tốt hơn về môi trường. Cần hành động ở cấp quốc gia để tăng sản xuất và tiêu thụ trái cây và rau quả, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn về mặt kinh tế, đồng thời tạo ra lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Phạm vi và đặc điểm đa dạng của trái cây và rau quả tươi cũng như tính chất dễ hỏng vốn có của chúng đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt đến điều kiện sản xuất, quản lý nông học, kiểm soát sâu bệnh và dịch bệnh, kỹ thuật thu hoạch và hệ thống xử lý sau thu hoạch. Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng nêu bật nhiều vấn đề xuyên suốt và các yếu tố cần được giải quyết trong Năm Quốc tế Rau quả.
  • Quy mô thị trường trái cây tươi toàn cầu được định giá 551,1 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3,6% từ năm 2022 đến năm 2028. Việc tăng tiêu thụ trái cây tươi và nước ép đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường . Hơn nữa, mối quan tâm về sức khỏe ngày càng tăng và nhận thức ngày càng tăng về lợi ích của trái cây đối với người dân ở các nước đang phát triển và đang phát triển là những yếu tố thúc đẩy chính của thị trường. Ngành công nghiệp thực phẩm đang phát triển và tăng chi tiêu cho các sản phẩm thực phẩm tươi sống dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong giai đoạn dự báo.
  • Sự bùng phát của COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của các công ty trong ngành thực phẩm. Tình trạng thiếu lao động và nguyên liệu trồng trọt đã ảnh hưởng đến sản xuất do các hạn chế phong tỏa trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, dịch bệnh đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển, dẫn đến gián đoạn nguồn cung trái cây trong thời gian ngắn, tác động không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu trên thị trường trái cây tươi toàn cầu. Việc giảm và hạn chế khả năng tiếp cận các hình thức mua sắm hàng tạp hóa thông thường đã dẫn đến việc tiêu thụ ít sản phẩm tươi sống hơn. Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng COVID-19, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen ăn uống và chuyển sang các sản phẩm lành mạnh hơn, chủ yếu bao gồm trái cây và rau quả tươi.

Xem cụ thể báo cáo tại đây: /images/files/Bao%20cao%20thuong%20nien%20rau%20qua%202022.pdf


Liên hệ với chúng tôi
Để được tư vấn về nội dung - Bộ phận phân tích ngành hàng:
Quách Đại Vương - info@agro.gov.vn

Để đặt mua ấn phẩm - Bộ phận dịch vụ khách hàng:
An Hằng - banhang.agro@gmail.com

Địa chỉ: Tầng 4 - 16 Thụy Khuê Tây Hồ Hà Nội ĐT: 04.62.93.86.32 - 012.88.256.256
Fax: (84 4) 39726949
Email: banhang.agro@gmail.combanhang_agro@yahoo.com
Báo Cáo Khác