Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đặt Mua Báo Cáo
Trang Chủ
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Các lĩnh vực chuyên môn
Kinh nghiệm
Giá trị cốt lõi
Đối tác
Tin tức
Tin tức
Ðiều
Hồ tiêu
Lâm sản &gỗ
Rau quả
Chè
Sữa
Cà phê
Mía đường
Cao su
Thịt & thực phẩm
Phân bón
Thức ăn chăn nuôi
Thủy sản
Lúa gạo
Hoạt động
Bản tin
Các dự án,hoạt động đã làm
Các dự án
Nhân sự
Ban lãnh đạo
Phòng Tổng hợp
Phòng Thông tin truyền thông
Sản phẩm
Dữ liệu
Thư viện
Bếp trưởng và CEO
26 | 08 | 2008
Bếp trưởng và CEO có điểm chung nào? Để thành công, cả hai đều phải dành hết tâm huyết, tình yêu cho công việc, biết đáp ứng nhu cầu mà họ đang phục vụ…
Ở Việt Nam, bữa cơm gia đình thường do người phụ nữ đảm nhận. Tiếp xúc nhiều nữ doanh nhân thành công, sau khi kết thúc công việc, tôi thường hỏi: để có bữa cơm ngon cho gia đình mỗi ngày, chị cần những gì?”. Mỗi người trả lời một khác, nhưng tất cả họ đều có một điểm chung: tình yêu thật sự dành cho gia đình. Ai trong chúng ta cũng biết bát canh “Râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan, vợ húp gập đầu khen ngon” trong gia đình của người xưa ngon không chỉ là sự say tình của đông vợ chồng nghèo mà còn là sự hợp duyên giữa con tôm và quả bầu.Bình thường mà nói, thưởng thức bữa cơm gia đình không chỉ đơn thuần bằng thị giác, xúc giác, vị giác, mà điều quan trọng nhất là bằng cả trái tim. Với tình yêu thật sự dành cho gia đình, người vợ trong câu ca dao kia đã tìm ra sự kết hợp tinh túy giữa tôm và bầu. Từ chuyện bữa cơm gia đình, tôi chợp liên tưởng đến công việc của một giám đốc điều hành của một doanh nghiệp. Ở đó, CEO cũng giống như một bếp trưởng. Những người tham dự vào buổi ăn của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là cán bộ nhân viên, mà còn là khách hàng, nhà đầu tư. Bữa cơm ngon là đáp ứng sự mong đợi của nhà đầu tư, khách hàng và tòan thể cán bộ nhân viên trong công ty. Và thành công của bếp trưởng không phải là một, hai hay ba bữa ăn mà là các bữa ăn liên tiếp nhau theo suốt tuổi đời của doanh nghiệp. Vì thế thành công của một CEO không phải là tối đa hóa lợi nhuận mà là tối đa hóa giá trị dài hạn cho cổ đông. Nghĩa là họ phải tạo ra và thâu tóm giá trị khách hàng một cách hiệu quả, và không bao giờ bằng lòng với giá trị mình tạo ra. Thành công của một bữa ăn bắt nguồn từ nhiều yếu tố và CEO là người chịu trách nhiệm về các yếu tố đó. Thực tiễn cho thấy, sẽ không bao giờ có một “công thức nấu ăn” chung làm vừa lòng tất cả mọi người. Tuy nhiên, dựa vào mong đợi của nhà đầu tư, khách hàng và tòan thể cán bộ nhân viên trong công ty, theo tôi, ba yếu tố quan trọng và mang tính quyết định mà bếp trưởng phải có. Đó là CEO phải thật sự yêu doanh nghiệp mình đang đảm nhiệm, xem doanh nghiệp là một phần trong cuộc đời của mình; xây dựng và duy trì một mô hình kinh doanh thành công; xây dựng một tổ chức thật sự hiểu mình. Tại sao ta đòi hỏi phải có yếu tố yêu doanh nghiệp? Không có một người nào thành công trong công việc mà thiếu đi niềm đam mê, tình yêu mãnh liệt với công việc của mình. Vì vậy, đảm đương vai trò CEO, điều đầu tiên phải làm là xem doanh nghiệp đó là một phần trong cuộc sống của mình, dồn mọi tâm huyết của mình vào công việc. Chính tình yêu, niềm đam mê sẽ giúp cho CEO tạo ra những “bữa ăn ngon” mỗi ngày cho doanh nghiệp. Nó cũng giống như tình yêu của người phụ nữ trong câu ca dao đề cập ở trên dành cho gia đình.Tiếp theo là xây dựng mô hình kinh doanh thành công. Tìm mô hình kinh doanh thành công cũng giống như tìm sự kết hợp tinh túy giữa tôm và bầu. Chúng ta đều đồng lòng: sẽ không có một mô hình kinh doanh thành công chung cho moi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong một ngành nghề nào đó, hai công ty có thể có hai mô hình kinh doanh hòan tòan khác nhau, mô hình này ưu việt hơn mô hình kia rất nhiều. Ví dụ, trong lĩnh vực kinh doanh tạp hóa, mô hình chuỗi cửa hàng rõ ràng ưu việt hơn mô hình cửa hàng đơn lẻ. Mô hình kinh doanh thành công phải tạo ra giá trị cho các đối tượng có lợi ích liên quan khác nhau trong công ty, trong đó, phần giá trị lớn nhất được tạo ra là giá trị khách hàng, và nắm bắt giá trị này hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh. Giá trị cho cổ đông phải được tạo ra trong dài hạn và nhìn vào hai nhân tố: khả năng của nó trong việc duy trì lợi nhuận đầu tư trên vốn chủ sở hữu lớn hơn chi phí vốn chủ sở hữu; khả năng tăng trưởng mà không làm ảnh hưởng đến tỉ lệ lợi nhuận của nó. Một mô hình, trong đó lợi thế cạnh tranh bắt nguồn từ những động thái có chủ ý và được hiểu rõ, được phản ánh trên mọi phương diện của công ty. Ví dụ, DELL cốt lõi thành công là thật sự chú trọng vào khách hàng, gắng liền với mô hình kinh doanh trực tiếp. Điều này được hỗ trợ bởi các hệ thống trực tuyến tinh vi cũng như năng lực phân phối và lắp ráp hiệu quả.Mô hình kinh doanh thành công phải được xây dựng trên thực tế của doanh nghiệp, phù hợp với các nguồn lực và năng lực thiết yếu của tổ chức. CEO phải nhận diện, phát hiện và bảo vệ những thành tố cốt lõi mà trên cơ sở đó mô hình kinh doanh trong tương lai được phát triển. CEO phải làm sao các bên có lợi ích liên quan tâm huyết tham gia thực hiện viễn cảnh và các mục đích do CEO đề ra. Thông qua nhận thức và hành xử một cách sáng suốt đối với nhân viên, khách hàng, cổ đông và không kém phần quan trọng với chính mình, CEO có thể lãnh đạo một cách tận tâm và hữu hiệu. Và điều cuối cùng là xây dựng một tổ chức hiểu chính mình. Một tập thể gồm nhiều người, mỗi người hiểu vai trò của bản thân mình vẫn chưa đủ. Tổ chức nổi tiếng luôn sở hữu nhiều thuộc tính, phần lớn là vô hình, và những thuộc tính này cùng nhau đưa tổ chức đi tới thành công. Những thuộc tính này bao gồm: hòai bão, niềm tin, năng lực, hành vi, thương hiệu…Không có mô hình kinh doanh, CEO không thể hy vọng mình thành công. Do đó CEO cần nhân viên của mình hiểu mô hình này và quản lý nó để tạo ra giá trị hứa hẹn. Như vậy, CEO cần phải nghĩ ra những thông điệp mình muốn truyền đạt và cách để quản lý hiệu quả tính thực tiễn của việc truyền đạt nội dung đó.Một công ty thật sự hiểu chính mình có trực giác về đường hướng phát triển và biết điều gì là đúng. Điều này giúp tòan công ty nhìn chung về một hướng. Nhân viên của công ty giải thích về mục đích và chiến lược của nó một cách cụ thể bằng ngôn ngữ của họ với niềm tin và sức thuyết phục. Những đặc tính riêng biệt của công ty được nổi bật hơn các công ty khác, và lôi cuốn nhân viên cũng như khách hàng. Để điều đó xảy ra, phải có nghị lực bên trong để chuyển các lời hứa thành hiện thực, để theo đuổi và liên tục đạt được thành tích cao. CEO phải làm sao để công ty mình điều hành luôn có sự tự tin và ngẩng cao đầu, mọi cán bộ nhân viên luôn tập trung và bền bỉ với mục đích chính mình. Họ biết mình đang làm gì, tin vào điều đó và hài lòng với chính mình.
Đỗ Thanh Năm - Công ty tư vấn và hỗ trợ chiến lược Win-Win
Các Tin Khác
Đầu tư thế nào là hợp lý?
24 | 09 | 2008
Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác phát triển nông nghiệp nông thôn mới, hiện đại
26 | 08 | 2008
Giá thịt lợn mông sấn tại chợ đầu mối Hóc Môn tiếp tục giảm mạnh. Nhu cầu tiêu dùng thịt có thể tăng trong tháng tới.
25 | 08 | 2008
VASS, xứng đáng với niềm tin của khách hàng
25 | 08 | 2008
Tín hiệu tốt cho nền kinh tế Việt Nam
25 | 08 | 2008
Chuyện của “những người thủ đô” chân lấm tay bùn
24 | 08 | 2008
“Giải cứu” thế nào?
23 | 08 | 2008
DN đang rất cần chiếc phao giữa dòng nước xiết
22 | 08 | 2008
Việt Nam và Venezuela dự kiến lập liên doanh lọc dầu
22 | 08 | 2008
An ninh lương thực trong tình hình mới
22 | 08 | 2008
Tin Liên Quan
Bếp trưởng và CEO
8/26/2008 12:00:00 AM
CEO cho doanh nghiệp Việt Nam: thiếu người, yếu kết nối
7/7/2008 12:00:00 AM
Sản phẩm cá tra Việt Nam được vinh danh tại Mỹ
1/26/2010 12:00:00 AM
Các đầu bếp nổi tiếng thế giới lựa chọn các thương hiệu gạo nào?
10/19/2017 12:00:00 AM
Gạo Rumdoul của Campuchia đứng thứ 3 trong World Rice Conference
11/21/2016 12:00:00 AM
Doanh nghiệp VN "săn lùng" CEO chuyên nghiệp
5/8/2008 12:00:00 AM
Hội tụ doanh nhân - CEO Việt
6/26/2008 12:00:00 AM
Nhật Bản tăng cường xuất khẩu thực phẩm sang châu Âu và Đông Nam Á
10/10/2017 12:00:00 AM
Năm nay, các CEO tài chính Mỹ được thưởng bao nhiêu?
12/24/2007 12:00:00 AM
APEC CEO Summit 2006: Những kỷ lục
7/4/2007 12:00:00 AM
Báo cáo phân tích thị trường
Trung tâm Thông tin Phát triển Nông nghiệp Nông thôn