Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đặt Mua Báo Cáo
Trang Chủ
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Các lĩnh vực chuyên môn
Kinh nghiệm
Giá trị cốt lõi
Đối tác
Tin tức
Tin tức
Ðiều
Hồ tiêu
Lâm sản &gỗ
Rau quả
Chè
Sữa
Cà phê
Mía đường
Cao su
Thịt & thực phẩm
Phân bón
Thức ăn chăn nuôi
Thủy sản
Lúa gạo
Hoạt động
Bản tin
Các dự án,hoạt động đã làm
Các dự án
Nhân sự
Ban lãnh đạo
Phòng Tổng hợp
Phòng Thông tin truyền thông
Sản phẩm
Dữ liệu
Bản tin
Thư viện
Vì sao hạt gạo Việt Nam vẫn long đong?
27 | 08 | 2008
Thời gian gần đây, thị trường nông sản nói chung và lúa gạo nói riêng gặp rất nhiều biến động khiến đời sống người nông dân bị ảnh hưởng nặng nề, việc sản xuất lúa gạo gặp nhiều khó khăn. Bên lề Hội thảo cơ hội đầu tư vào nông nghiệp nông thôn trong bối cảnh mới vừa diễn ra tại Hà Nội, phóng viên KTNT có cuộc trao đổi với GS.TS Võ Tòng Xuân, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang về vấn đề đầu tư cho nông nghiệp - nông thôn và số phận hạt gạo Việt Nam.
Thưa giáo sư, thời gian vừa qua, thị trường lúa gạo lên xuống thất thường nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo của bà con nông dân. Trong đó, nhiều người cho rằng còn thiếu vai trò chỉ đạo của Nhà nước. Giáo sư có thể cho biết ý kiến về vấn đề này?
Nông dân Việt Nam nói chung và nông dân Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng thời gian gần đây luôn luôn gặp phải nhiều khó khăn. Thứ nhất, do trình độ thấp nên họ chủ yếu sản xuất trên kinh nghiệm cổ truyền cha ông để lại. Ngay cả những nhà khoa học cũng rất tôn trọng kinh nghiệm dân gian, nhưng nếu bà con coi thường, chưa chú trọng khoa học kỹ thuật mới thì họ sẽ luôn phải hứng chịu thiệt hại. Ví dụ, khi sạ lúa không nên bón đạm, urê nhiều nhưng bà con luôn cho rằng: sạ lúa bón phân mới tốt, dẫn đến phải dùng nhiều thuốc trừ sâu. Do đó, môi trường bị thiệt hại, năng suất và giá thành lúa gạo không cao.Thứ hai, ở nước ta, hệ thống thu mua lúa gạo còn rất hạn chế. Nhà nước thả lỏng còn tư thương thì mặc sức thao túng. Điều đáng nói là chúng ta không thể trách tư thương, bởi nếu không có họ thì không biết ai là người sẽ mua lúa của dân. Tư thương nhỏ phải liên kết với những tư thương lớn hơn, sau đó lại qua tay tư thương xay xát, đánh bóng rồi mới đến doanh nghiệp xuất khẩu nên nông sản sang được tới chợ phải qua quá nhiều công đoạn. Trong khi thế giới đang rơi vào cuộc khủng hoảng lương thực, chuyển từ bắp, lúa mì sang lúa gạo, thì với cách làm ăn này, người nông dân không được hưởng bao nhiêu trong cuộc khủng hoảng đó. Cái lợi lớn nhất vẫn rơi vào tay thương lái và doanh nghiệp xuất khẩu. Trong chuỗi tiêu thụ này, ta càng thấy rõ vai trò chỉ đạo của Nhà nước, nếu không nhạy bén thì thiệt hại rất lớn. Đơn cử như vụ đình chỉ xuất khẩu gạo vừa qua, lúc giá xuất khẩu 1.000 - 1.200 USD/tấn thì Nhà nước không cho bán vì sợ thiếu gạo mà không phân tích nguyên nhân sâu xa là do bọn đầu cơ tích trữ, đến lúc các nước tăng gia tích trữ lương thực tránh khủng hoảng, nước nào cũng nhiều lúa, nhiều gạo, giá thấp không ai muốn mua thì ta lại muốn bán, đẩy mạnh xuất khẩu. Nghịch lý là ở chỗ đó.
Một số người cho rằng, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới nhưng từ trước đến nay, chỉ thấy gạo Thái Lan trên thị trường nước ngoài chứ không hề thấy gạo do Việt Nam sản xuất, tại sao vậy thưa ông?
Điều đó là sự thực vì cách phân phối, thu mua lúa gạo của chúng ta vẫn rất lạc hậu, chỉ quan tâm tới số lượng mà quên chất lượng. Nhà nước cũng chưa có bộ phận chuyên trách ngó ngàng đến vấn đề này. Chúng ta có Bộ Công Thương nhưng chính bản thân họ cũng không mấy năng nổ trong việc tìm đầu ra cho nông sản và xây dựng thương hiệu cho lúa gạo. Muốn nông sản trong nước có đầu ra bền vững, giá xuất khẩu cao, chúng ta rất cần những doanh nghiệp thật “sừng sỏ”. Chính những doanh nghiệp này sẽ chủ động xây dựng vùng nguyên liệu cho chính họ. Gạo Việt Nam tại sao chưa có thương hiệu? Tôi cho rằng nguyên nhân chủ yếu chính là khâu chất lượng chưa đạt tiêu chuẩn. Những công ty xuất khẩu gạo thường thu mua gạo của những thương lái ở khắp mọi ngõ ngách ĐBSCL, còn thương lái lại thu mua của những nông dân cá thể ở nhiều cánh đồng khác nhau với nhiều giống lúa khác nhau. Do không có kho chứa nên thương lái mua về là pha trộn lẫn lộn các loại lúa gạo. Với kiểu thu mua, chế biến như vậy, hạt gạo Việt Nam khó có thể đảm bảo chất lượng đồng nhất và phải chấp nhận số phận long đong, nói gì đến chuyện thương hiệu. Và đương nhiên, gạo Việt Nam luôn phải nằm dưới tên của một công ty nào đó ở nước ngoài.
Số phận hạt gạo Việt Nam lao đao đến bao giờ?.
Thưa ông, liệu chúng ta có thể áp dụng hình thức hợp đồng thu mua lúa giữa nông dân và doanh nghiệp?
Điều này rất khó, vì sản xuất lúa gạo ở ĐBSCL vẫn trong tình trạng manh mún, mỗi nhà vài thửa ruộng, vài giống lúa. Ta đã có Quyết định 80/2002/QĐ-TTg ngày 24/6/2002 của Thủ tướng Chính phủ nhưng Quyết định này cũng còn nhiều bất cập do không hề có điều kiện ràng buộc giữa 2 bên, không tính đến việc chia lại khoản chênh lệch khi thị trường biến động. Doanh nghiệp cứ ký hợp đồng vô tư bởi thực chất không có gì ràng buộc họ, cuối cùng nông dân lại phá hợp đồng bán cho người khác. Để việc gắn kết bền hơn, người nông dân cần dựa vào một tập thể, cần có vùng nguyên liệu lớn. Khi sự quyết định do tập thể chứ không phải do cá nhân thì chắc chắn cả nông dân và doanh nghiệp đều có lợi.
Vậy, theo ông chúng ta phải có giải pháp như thế nào để cải thiện tình trạng sản xuất và thu mua lúa gạo như trên?
Chúng ta có thuận lợi lớn là sở hữu vùng đồng bằng đất đai trù phú, cư dân nông nghiệp nhiều kinh nghiệm nhưng những hạn chế trong khâu thu mua, tiêu thụ lúa gạo nói riêng và nông sản nói chung đang là rào cản lớn khiến nông sản Việt khó trụ vững trên thị trường, thường xuyên bị ép giá. Nông dân có thể nuôi trồng nhiều loại cây con nhưng luôn bị động trong khâu tiêu thụ. Thứ nhất, phía Nhà nước không có bộ phận chức năng xông xáo, hữu hiệu trong việc mở thị trường mới cho nông sản; các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động rất thụ động, thậm chí có nơi còn làm ăn không đàng hoàng, không thực hiện nghiêm túc các cam kết trong hợp đồng nên mất uy tín với đối tác. Dĩ nhiên có một số doanh nghiệp năng nổ nhưng số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó, lượng nông sản rất đồ sộ. Muốn đẩy mạnh tiêu thụ lúa gạo theo hướng bền vững, chúng ta rất cần nhiều nhà kinh doanh nông sản tài giỏi để họ tìm thị trường, tổ chức lại vùng nguyên liệu hợp lý, từ đó, nông dân có hướng sản xuất ổn định, tạo vùng nguyên liệu đồng nhất để doanh nghiệp có những sản phẩm tốt, có thương hiệu. Phía Nhà nước phải thực hiện vai trò chủ chốt của mình, đó là đề ra chính sách khuyến khích nông dân liên kết lại với nhau để họ cùng sản xuất một giống lúa, áp dụng một phương pháp giao trồng và lịch thời vụ hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, hạn chế dùng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học... Đồng thời, phải có cơ chế và khuyến khích thành lập những HTX, tổ hợp tác nhằm tập hợp nông dân, làm sao để họ thấy rằng: nếu không vào HTX là mất quyền lợi. Khi có những tổ hợp tác hay HTX như vậy, doanh nghiệp hay thương lái chỉ cần liên hệ thông qua một đầu mối là HTX để có những sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và thu mua với giá có lợi cho nông dân.
Xin cảm ơn ông!
Nguồn: www.kinhtenongthon.com.vn
Các Tin Khác
Vì sao hạt gạo Việt Nam vẫn long đong?
28 | 08 | 2008
Thị trường gạo thế giới ngày 25/8: giá biến động
27 | 08 | 2008
Thị trường xuất khẩu gạo 6 tháng năm 2008
27 | 08 | 2008
Ngành gạo Thái Lan sẽ khủng hoảng trong năm 2009
26 | 08 | 2008
Giá lúa gạo giảm
26 | 08 | 2008
Những "góc khuất" trên vựa lúa ĐBSCL
25 | 08 | 2008
Thị trường gạo thế giới sẽ ổn định trong những tháng cuối năm
25 | 08 | 2008
Tiêu thụ lúa gạo, cá tra ở ĐBSCL: Đưa ra giá sàn và kiểm soát số lượng cá tra xuất khẩu
25 | 08 | 2008
An Giang đẩy mạnh thu mua lúa gạo
24 | 08 | 2008
Thương lái "ép" giá lúa gạo của nông dân?
23 | 08 | 2008
Tin Liên Quan
Nông dân cần liên kết để nâng cao giá trị hạt gạo
9/2/2008 12:00:00 AM
Vì sao hạt gạo Việt Nam vẫn long đong?
8/27/2008 12:00:00 AM
Vì sao hạt gạo Việt Nam vẫn long đong?
8/28/2008 12:00:00 AM
Nghịch lý thị trường gạo Bắc - Nam
11/20/2008 12:00:00 AM
Xoá lời nguyền “nghèo khổ” cho hạt gạo Việt Nam
8/15/2007 12:00:00 AM
Mạnh vì gạo và yếu vì gạo
9/9/2008 12:00:00 AM
Kỹ thuật “lên đời” gạo Việt
10/25/2011 12:00:00 AM
Mỗi năm ngành gạo Việt Nam mất 4.500 tỷ đồng
7/25/2007 12:00:00 AM
Giá chào xuất khẩu gạo giảm, giá lúa trong nước tăng
9/20/2011 12:00:00 AM
Giá lúa gạo trái với dự báo
9/14/2011 12:00:00 AM
Báo cáo phân tích thị trường
Phân bón
Thủy sản
Cao su
Sắn
Điều
Sữa
Gỗ
Thịt & thực phẩm
Hồ tiêu
Thức ăn CN
Lúa gạo
Thuốc trừ sâu
Mía đường
Thương mại
Cà phê
Nông thôn
Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256
Chọn báo cáo
Huỷ
Trung tâm Thông tin Phát triển Nông nghiệp Nông thôn
×
Tên báo cáo
Bản tin lúa gạo tuần 47
Bản tin rau quả tuần 46
Bản tin lúa gạo tuần 46
Bản tin lúa gạo tuần 41
Bản tin Cà phê tuần 36
Bản tin lúa gạo tuần 36
Bản tin lúa gạo tuần 36
Lộ trình Giảm tổn thất sau thu hoạch trong các chuỗi giá trị tại Việt Nam- Giai đoạn 1
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XUẤT NHẬP KHẨU NÔNG LÂM THỦY SẢN SANG TRUNG QUỐC THÁNG 5.2021
Báo cáo thường niên Ngành Thủy sản năm 2018 và Triển vọng 2019
Báo cáo thường niên Ngành Lúa gạo Việt Nam năm 2018 và Triển vọng 2019
Báo cáo thường niên ngành hồ tiêu Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019
Báo cáo thường niên ngành Hạt Điều Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019
Báo cáo thường niên ngành cao su thiên nhiên năm 2018 và triển vọng 2019
Báo cáo Thường niên ngành hàng cà phê Việt Nam năm 2018 và Triển vọng 2019
Báo cáo thường niên Ngành Phân bón năm 2017 và Triển vọng 2018
Báo cáo thường niên thị trường thủy sản năm 2017 và triển vọng năm 2018
Báo cáo thường niên ngành hàng mía đường Việt Nam 2017 và triển vọng 2018
Báo cáo ngành hàng Thịt Việt Nam năm 2017 và triển vọng 2018
Báo cáo thường niên Ngành Lúa gạo Việt Nam năm 2017 và Triển vọng 2018
Báo cáo thường niên Ngành Cà phê Việt Nam năm 2017 và Triển vọng 2018
Báo cáo thường niên ngành hàng thức ăn chăn nuôi Việt Nam năm 2017 và triển vọng 2018
Báo cáo thường niên Ngành gỗ năm 2016 và Triển vọng 2017
Báo cáo thường niên ngành cao su thiên nhiên năm 2016 và triển vọng 2017
Báo cáo thường niên ngành hồ tiêu Việt Nam năm 2016 và triển vọng năm 2017
Báo cáo thường niên Ngành Lúa gạo Việt Nam năm 2016 và Triển vọng 2017
Báo cáo thường niên ngành hàng mía đường Việt Nam 2016 và triển vọng 2017
Báo cáo thường niên thị trường thủy sản năm 2016 và triển vọng năm 2017
Báo cáo ngành hàng Thịt Việt Nam năm 2016 và triển vọng 2017
Báo cáo thường niên ngành hàng thức ăn chăn nuôi Việt Nam năm 2016 và triển vọng 2017
Báo cáo thường niên Ngành Cà phê Việt Nam năm 2016 và Triển vọng 2017
Báo cáo thường niên Ngành Sữa Việt Nam năm 2015 và Triển vọng 2016
Báo cáo thường niên Ngành Phân bón năm 2015 và Triển vọng 2016
Báo cáo thường niên Ngành Thuốc bảo vệ thực vật năm 2015 và Triển vọng 2016
Báo cáo thường niên ngành Nông nghiệp Việt Nam 2015 - 2016
Báo cáo thường niên Ngành gỗ năm 2015 và Triển vọng 2016
Báo cáo thường niên ngành Hạt Điều Việt Nam năm 2015 và triển vọng năm 2016
Báo cáo thường niên ngành hàng thức ăn chăn nuôi Việt Nam năm 2015 và triển vọng 2016
Báo cáo thường niên ngành hàng mía đường Việt Nam 2015 và triển vọng 2016
Báo cáo thường niên ngành hàng lúa gạo Việt Nam 2015 và triển vọng 2016
Báo cáo thường niên ngành hồ tiêu Việt Nam năm 2015 và triển vọng năm 2016
Báo cáo thường niên thị trường thủy sản năm 2015 và triển vọng năm 2016
Báo cáo thường niên ngành cao su thiên nhiên năm 2015 và triển vọng 2016
Báo cáo ngành hàng Thịt Việt Nam năm 2015 và triển vọng 2016
Báo cáo Thường niên ngành hàng cà phê Việt Nam năm 2015 và Triển vọng 2016
Báo cáo thị trường sữa năm 2014 và triển vọng năm 2015
Báo cáo ngành hàng Thịt Việt Nam năm 2014 và triển vọng 2015
Báo cáo thường niên ngành hàng mía đường Việt Nam 2014 và triển vọng 2015
Báo cáo thường niên ngành cao su thiên nhiên năm 2014 và triển vọng 2015
Báo cáo Thường niên ngành hàng cà phê Việt Nam năm 2014 và Triển vọng 2015
Báo cáo thường niên ngành hàng lúa gạo Việt Nam 2014 và triển vọng 2015
Báo cáo thường niên thị trường phân bón năm 2014 và triển vọng năm 2015.
Báo cáo thường niên ngành hàng thức ăn chăn nuôi Việt Nam năm 2014 và triển vọng 2015
Báo cáo thường niên Ngành gỗ năm 2014 và Triển vọng 2015
Báo cáo ngành hàng mía đường Việt Nam 9 tháng đầu năm 2014
Báo cáo thị trường ngành gỗ quý II năm 2014
Báo cáo thị trường ngành cao su Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014(TA)
Inter-and intra-farm land Fragmentation in Vietnam
Báo cáo Thị trường cà phê 6 tháng đầu năm 2014
Báo cáo Thị trường Thịt 6 tháng đầu năm 2014
Báo cáo thị trường ngành cao su Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014
Báo cáo ngành hàng mía đường Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014
Báo cáo ngành hàng lúa gạo Việt Nam và thế giới 6 tháng đầu năm 2014
Báo cáo thường niên ngành Thủy sản Việt Nam năm 2011 và triển vọng 2012 (TA)
Báo cáo ngành hàng Sữa Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014
Báo cáo thị trường hồ tiêu Việt Nam Quý II/2014
Báo cáo thị trường ngành gỗ quý I năm 2014
Báo cáo thường niên ngành Cao su Việt Nam năm 2013 và triển vọng 2014 (TA)
Báo cáo ngành hàng lúa gạo Việt Nam quý 1 năm 2014
Báo cáo thường niên ngành Sữa Việt Nam năm 2013 và triển vọng 2014 (TA)
Báo cáo thường niên ngành Thịt và thực phẩm Việt Nam năm 2013 và triển vọng 2014 (TA)
Báo cáo ngành hàng Thịt và thực phẩm Việt Nam quý I năm 2014
Báo cáo thường niên ngành Cà phê Việt Nam năm 2013 và triển vọng 2014 (TA)
Báo cáo thường niên ngành Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam năm 2013 và triển vọng 2014 (TA)
Báo cáo thường niên ngành cao su Việt Nam năm 2013 và triển vọng năm 2014
Báo cáo Thường niên ngành hàng cà phê Việt Nam năm 2013 và Triển vọng 2014
Báo cáo thường niên ngành Lúa gạo Việt Nam năm 2013 và triển vọng 2014 (TA)
Báo cáo thường niên ngành Mía đường Việt Nam năm 2013 và triển vọng 2014 (TA)
Báo cáo thường niên ngành hồ tiêu Việt Nam năm 2013 và triển vọng năm 2014
Báo cáo thường niên thị trường thủy sản năm 2013 và triển vọng năm 2014
Báo cáo thường niên ngành hàng thức ăn chăn nuôi Việt Nam năm 2013 và triển vọng 2014
Báo cáo thường niên ngành hàng mía đường Việt Nam 2013 và triển vọng 2014
Báo cáo thường niên ngành thuốc bảo vệ thực vật năm 2013 và triển vọng năm 2014
Báo cáo thường niên ngành Sữa Việt Nam năm 2013 và triển vọng năm 2014
Báo cáo thường niên ngành hàng sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2013
Báo cáo thường niên ngành hàng Thịt Việt Nam năm 2013 và triển vọng năm 2014
Báo cáo thường niên Ngành gỗ năm 2013 và Triển vọng 2014
Báo cáo thường niên ngành hàng lúa gạo Việt Nam 2013 và triển vọng 2014
Báo cáo Thị trường Thịt và Thực phẩm quý III/2013(TA)
Báo cáo thường niên thị trường phân bón Việt Nam năm 2013 và triển vọng 2014
Báo cáo tóm tắt thị trường hồ tiêu – hạt điều tháng 10/2013
Báo cáo thị trường ngành gỗ quý III năm 2013
Báo cáo thị trường hồ tiêu 9 tháng đầu năm 2013
Báo cáo ngành Sữa Việt Nam quý 3 năm 2013
Báo cáo ngành hàng sắn Việt Nam Quý 3 năm 2013
Báo cáo thị trường thức ăn chăn nuôi quý III/2013
Báo cáo ngành hàng lúa gạo Việt Nam 9 tháng đầu năm 2013
Báo cáo Thị trường Thịt và Thực phẩm quý III/2013
Báo cáo ngành hàng sắn Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013
Xuất khẩu nông sản Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013
Báo cáo thị trường ngành gỗ Việt Nam quý II năm 2013
Báo cáo ngành hàng mía đường Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013
Báo cáo thị trường hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2013
Báo cáo thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam quý II/2013
Báo cáo ngành Sữa Việt Nam quý 2 năm 2013
Báo cáo thị trường ngành gỗ 4 tháng đầu năm 2013 (TA)