Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản
29 | 08 | 2008
Lần đầu tiên kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ II, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản.

 Tài chính Nhật Bản công bố các số liệu cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua đã đạt mức cao kỷ lục 1.286 tỷ yên (12 tỷ USD), tăng 16,8% so với một năm trước, đánh dấu sự gia tăng trong tháng thứ 38 liên tiếp, trong đó tăng mạnh nhất là xuất khẩu dầu điêden, ô tô và linh kiện điện tử. Trong khi đó, xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ lại giảm 11,5%, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng đang diễn ra tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 7/08 đạt 7.632 tỷ yên (72,6 tỷ USD), tăng 8,1% so với cùng tháng năm 2007, trong khi nhập khẩu tăng 18,2% lên 7.540 tỷ yên (71,8 tỷ USD). Tuy nhiên, thặng dư thương mại của Nhật Bản lại giảm 86,6% xuống còn 91,1 tỷ yên (830 triệu USD), do giá dầu tăng cao khiến chi phí nhập khẩu năng lượng tăng mạnh.

Xuất khẩu hiện được coi là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản. Tuy nhiên, những lo ngại về sự suy giảm kinh tế đang ngày càng gia tăng do nhịp độ tăng trưởng đã chậm lại trong quý II/08, chủ yếu do xuất khẩu yếu. Việc xuất khẩu tăng trở lại trong tháng 7 vừa qua đã giúp xoa dịu nỗi lo về khả năng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới của Nhật Bản rơi vào suy thoái.



Nguồn: Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường