Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Không thử sao biết!
23 | 09 | 2008
Trẻ trung, năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết, Nguyễn Hữu Đức Minh - Giám đốc nhóm thương hiệu, sản phẩm chính của Coca Cola là một hình ảnh tiêu biểu của những doanh nhân trẻ ngày nay.
Một con người thực sự giản dị và vui tính, đó là những cảm nhận đầu tiên khi tiếp xúc với anh. Cách anh mời tôi thưởng thức những sản phẩm của Coca Cola khiến tôi liên tưởng đến chiến dịch marketing mà anh đang thực hiện nhằm đưa thương hiệu Coca-Cola đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước trong dịp hè này - chiến dịch “Quà tặng bất ngờ”, một chiến dịch marketing được xem là độc đáo và mới lạ mà Coca Cola đang triển khai với thông điệp “Không thử sao biết”.

Từ một ý tưởng…

Từ vị trí Giám đốc nhãn hiệu nước tăng lực Samurai - một thương hiệu mới của Coca Cola lúc đó, Nguyễn Hữu Đức Minh đã thăng tiến dần qua nhiều giai đoạn để rồi qua kinh nghiệm 7 năm làm việc với Coca-Cola, giờ đây anh hoàn toàn tự tin trong vị trí Giám đốc nhóm thương hiệu và sản phẩm chính của công ty đa quốc gia hùng mạnh này.

Hiện anh đang quản lý nhóm thương hiệu nước có gas của Coca-Cola và nhiệm vụ chính của anh là làm cho các thương hiệu đó trở nên quen thuộc và đáng yêu hơn trong con mắt của người tiêu dùng. Một công việc có thể là quá tầm đối với nhiều người nhưng lại là một sân chơi đầy hứng thú đối với vị giám đốc trẻ tuổi này. Với anh, chỉ có những gì gần gũi, thiết thực với người tiêu dùng mới thực sự mang lại hiệu quả và anh đã chứng minh niềm tin của mình qua những phương cách anh và các đồng nghiệp của mình tạo dựng cho Coca-Cola: một hình ảnh năng động và thân thuộc hơn với người tiêu dùng. Từ hình ảnh chim én trong dịp Tết xuất hiện trên các nẻo đường thật sống động và sáng tạo, cho đến những chương trình quảng cáo mang tính cộng đồng, vì con người Việt Nam như chương trình "Không thử sao biết", một chương trình hiện đang được giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên, đón nhận nồng nhiệt.

“Không thử sao biết”?

Trong thời điểm mà sự cạnh tranh giữa các thương hiệu nước giải khát đang ngày càng khốc liệt thì việc tạo cho mình một sự khác biệt đáng để chú ý không phải là một vấn đề đơn giản. Để đưa ra được ý tưởng độc đáo làm cho người tiêu dùng vừa cảm thấy phấn khích với chương trình quảng bá thương hiệu vừa để lại ấn tượng tốt đẹp cho họ mỗi khi nhắc tới Coca Cola, anh Minh và các đồng nghiệp của mình đã trải qua một khoảng thời gian dài lăn lộn trên khắp mọi nẻo đường để tìm hiểu thị trường và xác định nhu cầu tiềm ẩn của người tiêu dùng. Mối quan tâm chính của anh lúc này không phải là tạo nên một chương trình quảng bá thương hiệu mà là tạo thành một mối liên kết giữa người tiêu dùng với các sản phẩm đã có tên tuổi. Và chương trình “Không thử sao biết” là một trong những ý tưởng ấn tượng, sáng tạo, nhấn đúng vào nhu cầu tiềm ẩn của giới trẻ ngày nay. Một chương trình đáng được nhắc đến. Anh Minh chia sẻ: “Trong cuộc sống, tôi cũng có lúc gặp không ít khó khăn khi quyết định làm một việc gì đó. Đặt mình vào tâm lý chung của người tiêu dùng, chúng tôi nhận thấy mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, vẫn chưa thực sự tự tin trước nhiều tình huống trong cuộc sống, do đó, khi câu slogan “Không thử sao biết” nảy ra, chúng tôi nắm bắt ngay và quyết tâm quảng bá thông điệp đó đến với đông đảo người tiêu dùng”. Một ý tưởng mang đầy ý nghĩa, một thông điệp mang tính cộng đồng, tất cả tạo nên một chương trình đầy bất ngờ và thú vị với tất cả mọi người.

Nói đến anh, không chỉ có một mà còn nhiều chương trình khác nữa mà khi nhắc đến Coca Cola, mọi người đều có thể nhận biết. Như hình ảnh chim én mà Coca Cola sử dụng như một biểu tượng thứ hai của mình trong mỗi dịp Xuân về. Anh Minh tỏ ra phấn khích và đầy tự hào: “Lúc đầu, để xây dựng hình ảnh Coca Cola Tết, chúng tôi đã đau đầu với quá nhiều hình tượng đặc trưng vào dịp Tết cổ truyền: bánh chưng, dưa hấu, câu đối đỏ… và để chọn ra một trong quá nhiều hình tượng như vậy thật khó khăn vì chúng đã quá quen thuộc với mọi người. Chúng tôi muốn tìm kiếm sự khác biệt và cánh én ngày xuân – biểu tượng của sự đoàn tụ, trở nên một hình ảnh mềm mại và nổi bật mỗi khi Tết đến.”

Đằng sau thành công là nỗ lực

Quá nhiều những chiến dịch lớn mà Coca Cola đã thực hiện thật ấn tượng trên thị trường và mỗi chương trình mới lại chứa đựng những ý tưởng riêng. Tuy nhiên, không mấy ai biết đằng sau những thành quả đó là cả quá trình làm việc nghiêm túc và sáng tạo để vượt qua không ít thử thách của đội ngũ nhân viên của Coca. Anh Minh chia sẻ: “Làm việc trong môi trường quốc tế, đặc biệt là khi các lãnh đạo của mình là người nước ngoài, rất khó để triển khai một ý tưởng nếu không nhận được sự đồng thuận của mọi người. Tuy nhiên, tôi đã không ngại thuyết phục và nỗ lực để triển khai những chương trình thiết thực và gần gũi với người Việt Nam hơn.” Trên con đường đi tới, anh cũng đã đôi lần thất bại nhưng với anh, thất bại là những bài học kinh nghiệm giúp anh đưa ra những chương trình xây dựng thương hiệu phù hợp và có tác động hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Anh tâm sự, tất cả những gì mà anh đã thể hiện là để rao truyền thông điệp chính của Coca Cola đến tất cả mọi người - "Hãy dám thử, đừng ngần ngại. Có thể bạn không thành công nhưng nếu bạn không dám thử, chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ thành công." Và đây là quan niệm chung của những con người năng động và bản lĩnh.

Không muốn nói về cá nhân mình nhưng tôi biết hiện anh đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc vùng Đông Nam Á của Coca-Cola. Chắc cũng không có gì khó hiểu khi một nhà quản lý trẻ như anh lại nhanh chóng thành đạt và giành được những vị trí quan trọng như thế trong một công ty đa quốc gia.



Nguồn: DDDN
Báo cáo phân tích thị trường