Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Khởi nghiệp ở tuổi 50
01 | 10 | 2008
Ít ai ngờ rằng những chiếc cặp, túi, dây lưng... bằng da mang nhãn hiệu LADODA lại “bay” sang cả trời Tây. Càng ngạc nhiên hơn khi chủ nhân của nó là doanh nhân đã vào tuổi “xế chiều” nhưng vẫn mang trong mình nhiều ước mơ, hoài bão. Ông là Đinh Quang Bào, 72 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH LADODA.
Sinh ra ở làng nghề may da truyền thống Kiêu Kỵ (Gia Lâm - Hà Nội), tuổi thơ của ông Bào không được hoà mình vào những trò chơi con trẻ, thay vào đó là những ngày miệt mài may túi, cặp... phụ giúp bố mẹ. Tuy nhiên, đằng sau sự vất vả đó là niềm đam mê, khao khát “có ngày làm nên lịch sử cho các sản phẩm của làng nghề”. Khi xã hội phát triển, những sản phẩm thủ công mất dần vị thế, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn, nhiều gia đình phải bỏ nghề. Bố mẹ ông dù đã gắn bó nửa cuộc đời với nghề cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó. Nhưng niềm đam mê, tự hào về một làng nghề có lịch sử hàng trăm năm tuổi vẫn ẩn chứa trong ông. Nhưng cũng phải đến năm 1991, ông mới bắt đầu tìm lại “dấu xưa”.

“Người ta khởi nghiệp khi còn trẻ, riêng tôi khi đã sang tuổi muốn sống ẩn dật thì mới bắt đầu. Khi lập công ty, tôi không chỉ muốn vực dậy nghề cũ của làng mà còn muốn chinh phục bạn bè quốc tế”, ông mở đầu câu chuyện. Toàn bộ vốn liếng tích cóp sau bao năm làm công chức nhà nước, ông đầu tư mua đất, dựng xưởng, thuê nhân công... trước sự ngỡ ngàng của gia đình. Ngày mới thành lập, cả giám đốc, nhân viên (7 người) chen chúc trong gian nhà 30m2. Ông kể, có hàng rồi nhưng tìm được thị trường tiêu thụ không dễ chút nào. Đích thân giám đốc phải đi hàng trăm cây số tìm mối giao hàng, thậm chí ký gửi khi nào bán được mới thu tiền. Dần dần, khách hàng tìm tới sản phẩm mang nhãn hiệu LADODA ngày càng nhiều. Đến nay, LADODA đã có 200 đại lý với nhiều chủng loại hàng phong phú, đa dạng như cặp học sinh, túi da, valy...

Khi có thương hiệu, ông tính chuyện “xuất ngoại”. Từ năm 1998, LADODA đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) với giá trị xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD. Sản phẩm của LADODA liên tục được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Đến nay, Công ty đã có 2 nhà máy, gần 1.000 công nhân, với mức thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng. Sau gần 20 năm thành lập, LADODA đã tung ra thị trường trên 200 mẫu, đặc biệt, năm 2001 được cấp chứng chỉ ISO 9001-2000, đó là giấy thông hành cho Công ty vào thị trường Tây Âu và Hoa Kỳ.

Ông tâm sự, có được thành công ngày hôm nay là nhờ đội ngũ cán bộ, công nhân viên lành nghề, tận tâm với công việc. Xác định lao động có vai trò rất quan trọng, là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, ông luôn quan tâm đến đời sống của họ như xây nhà tập thể, hỗ trợ tiền xăng xe...

Ông thừa nhận, sản phẩm LADODA tuy không có hình thức bắt mắt song lại chiếm được tình cảm của người tiêu dùng nhờ chất lượng vượt trội. “Đây mới thực sự là điều mà tôi cần và hướng tới” - ông nói - “Con người khi đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy” thường có xu hướng nghỉ ngơi, tìm những thú chơi tao nhã nhưng với tôi, tuổi càng cao chí khí càng cao, càng muốn được làm việc để thấy mình còn có ích cho xã hội”.



Nguồn: Kinh tế Nông thôn
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ