Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hàng loạt siêu thị giảm giá, khuyến mại
09 | 11 | 2008
Giá nhiều mặt hàng thiết yếu đã giảm, song hiện vẫn còn đứng ở mức khá cao so với thu nhập chung của người dân. Hệ quả là mặc dù giá giảm nhưng sức mua trong thời điểm này vẫn không tăng. Cùng với việc tăng cường chuẩn bị nguồn hàng dự trữ phục vụ tết, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với nhà phân phối tiếp tục thực hiện giảm giá bán để kích cầu.

Từ 3-11, hệ thống siêu thị Co.opMart đã tổ chức “Tháng trân trọng cảm ơn khách hàng”, thông qua hàng loạt chương trình khuyến mại. Theo đó, hàng trăm mặt hàng thiết yếu được bán với giá thật tốt, bên cạnh 5 sản phẩm có giá bán đặc biệt được thay đổi hàng tuần với mức giảm giá lên đến 35%. Cùng với khuyến mại, từ ngày 17-11 sắp tới, Saigon Co.op sẽ tổ chức chương trình “5 năm nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với 550 giải vàng” dành tặng cho khách hàng. 50 giải nhất, mỗi giải 1 cây vàng; 500 giải may mắn mỗi giải 1 chỉ vàng,…

Bà Lê Thị Quỳnh Chi, Phó Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, đây là chương trình cảm ơn khách hàng đã nhiệt tình ủng hộ Saigon Co.op để có được thành quả như ngày hôm nay. Việc giảm giá sẽ góp phần kích cầu sức mua trong tháng mua sắm thấp điểm, đồng thời hỗ trợ một phần về giá cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá hàng hóa đang đứng ở mặt bằng khá cao so với cùng kỳ.

Cùng với Co.opMart, hệ thống siêu thị BigC cũng tổ chức chương trình khuyến mại đặc biệt “mua 2 tặng 1” đối với nhiều mặt hàng thiết yếu với nhiều sản phẩm có mức giảm lên tới 50% như dầu gội Palmolive; sữa tiệt trùng Disney milk… và nhiều mặt hàng điện tử, điện máy. Chương trình này cũng được áp dụng đối với hơn 30 mặt hàng thực phẩm khô và chế biến. Đối với nhóm hàng thực phẩm, BigC cũng giảm giá bán đến 16% như quýt đường, thịt heo và nhiều loại trái cây, rau quả khác được bán với giá rẻ.

Ngoài 2 siêu thị nêu trên, hầu hết các siêu thị khác như Hà Nội, Citimart… cũng đang tổ chức các đợt khuyến mại theo cách riêng của mình. Đại điện một số siêu thị cho biết, mặc dù giá các mặt hàng thiết yếu đang có xu hướng giảm, song nếu so với cùng kỳ thì thị trường hàng hóa đã hình thành mặt bằng giá mới.

Có mặt tại chợ Bình Tây vào giờ mua sắm cao điểm, chúng tôi nhận thấy không khí mua sắm vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Chị Hoa, tiểu thương ngành hàng quần áo trẻ em cho biết, thông thường những năm trước khoảng cuối tháng 10, bước sang tháng 11 sức mua bắt đầu tăng nhẹ. Đơn hàng từ các tỉnh cũng sẽ tăng mạnh vì đây cao điểm của việc chuẩn bị hàng cho Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Điều này đồng nghĩa, cả năm buôn bán ở chợ, tiểu thương chỉ trông chờ vào sức mua 3 tháng cuối năm! Tuy nhiên, năm nay tình hình khác hẳn, lượng hàng bán ra giảm bình quân từ 20%-30% so với cùng kỳ.

Tại chợ Bến Thành – chợ mặt tiền của TPHCM, là một trong những điểm dừng chân mua sắm của khách du lịch cũng không mấy khả quan. Đại diện gian hàng bánh mứt Thành Lợi cho biết, mặc dù lượng khách đến chợ không giảm nhưng số lượng khách thực sự có nhu cầu mua hàng lại không nhiều. Theo dự báo của một số tiểu thương, sức mua trong những ngày cao điểm sắp tới sẽ không đạt như mong muốn, có thể giảm ở mức từ 10%-15%.

Do sức mua giảm nên nhiều tiểu thương vẫn chưa có sự chuẩn bị hàng hóa để phục vụ Tết.



Nguồn: www.sggp.org.vn
Báo cáo phân tích thị trường