Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Từ cậu bé đánh xe bò trở thành ông chủ
17 | 11 | 2008
Khi mới gặp Nguyễn Quang Minh, người ta không nghĩ anh là giám đốc một công ty vận tải lớn. Kể về cuộc đời mình, anh chỉ nói ngắn gọn: “Lúc còn là cậu bé đánh xe bò, tôi chưa bao giờ dám mơ đến ngày hôm nay”.
Sinh ra tại làng Lý Cốt, vùng quê nghèo của xã Phúc Sơn (Tân Yên – Bắc Giang), từ nhỏ Minh đã theo cha đi làm thợ mộc quanh vùng. 10 tuổi, cậu đã biết đánh xe bò, cùng mẹ chở gạch, đất thuê. Năm 18 tuổi, Minh học nghề lái xe và làm tài xế cho một xí nghiệp ôtô.

Những năm 1990, khi có luồng gió mới của kinh tế thời mở cửa, Minh quyết định vay tiền ngân hàng mua xe tải hợp đồng chở lân Lâm Thao về cho các cơ quan, hợp tác xã ở Lạng Sơn, Hà Bắc (cũ). Để có hàng hai chiều, anh liên hệ chở đá từ Lạng Sơn về bán cho các chủ lò vôi. Mỗi chuyến đi, trừ chi phí, Minh thu lãi 1 triệu đồng.

Năm 1995, do có quá nhiều doanh nghiệp nhảy vào thương trường vận tải, công việc sa sút, Minh quyết định đầu tư 500 triệu đồng mua một chiếc xe chở khách 57 chỗ chạy tuyến Bắc – Nam. Từ Lạng Sơn đi Tây Ninh, mỗi chuyến kéo dài 3 ngày 2 đêm, doanh thu 10 triệu đồng, trừ chi phí, lãi 6 triệu đồng. Đến nay, Minh đã sở hữu 5 xe chở khách, trong đó có hai xe chuyên chở chuyến Bắc – Nam, 3 xe vận tải khách du lịch.

Là người có chí làm giàu, Minh nhanh chóng phát hiện những mặt hàng thị trường cần, nhờ đó công việc kinh doanh luôn phát đạt. Và lĩnh vực anh mới bắt tay vào làm là san lấp mặt bằng cho các khu công nghiệp.

Với lực lượng hùng hậu, Công ty Minh Hà đã ký được nhiều hợp đồng khai thác lớn. Hai năm liên tục san lấp mặt bằng khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh), khai thác khoáng sản ở Quảng Ninh. Năm 2007, anh thắng thầu san lấp mặt bằng Khu công nghiệp Vân Trung của Tập đoàn Hồng Hải (Đài Loan - Trung Quốc) trị giá 260 tỷ đồng, góp phần nâng cao vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trước con mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài Công ty Minh Hà, Minh còn thuê thêm 6 công ty vận tải khác chở đất san lấp mặt bằng khu công nghiệp, trong đó có hai công ty Trung Quốc, bình quân đạt 4.000m3/ngày. Minh bật mí: “Với đối tác nước ngoài, tiêu chuẩn khắt khe nên làm ăn với họ rất khó. Phải luôn tuân thủ đúng hợp đồng, tiến độ, việc giám sát thi công chặt chẽ nhưng ưu điểm nổi bật là thanh toán hợp đồng sòng phẳng, đúng thời gian”. Minh còn cho biết, sắp tới anh sẽ chuyển trụ sở doanh nghiệp đến địa bàn xã Song Khê (huyện Yên Dũng) với diện tích 17.000m2. Tại đây, anh sẽ thành lập cây xăng, trạm bê -tông thương phẩm, đồng thời đầu tư xây dựng khách sạn 3 sao để kinh doanh du lịch, ăn uống...

Với sự tự tin, dám nghĩ, dám làm, chúng tôi tin anh sẽ thành công hơn nữa trong tương lai.



Nguồn: www.kinhtenongthon.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường