Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Khối lượng mía ép của khu vực Trung- Nam Braxin niên vụ tới có thể sẽ tăng 8%
18 | 11 | 2008
Sản lượng mía đưa vào ép của khu vực Trung- Nam Braxin niên vụ tới có thể sẽ tăng 8% so với niên vụ này, nhưng năng suất có thể sẽ giảm, do tài chính khó khăn sẽ dẫn đến giảm các đầu vào, như phân bón cho mía giảm.
Jonathan Kingsman, người đứng đầu hãng tư vấn Kingsman cho biết, sản lượng mía ép có thể sẽ lên mức kỷ lục 515 triệu tấn trong niên vụ 2009/10, tăng so với mức 470- 480 triệu tấn của niên vụ năm nay.

Sức ép tài chính toàn cầu đang ảnh hưởng lớn đến các nhà máy đường của Braxin. Do các nhà máy đang đầu tư để mở rộng sản xuất. Nhiều dự án mở rộng này sử dụng thanh toán bằng đồng Đôla Mỹ và đang bị giữ lại, do đó các nhà máy phải tìm kiếm nguồn tài chính thay thế khác.

Tuy nhiên, theo Kingsman, tình trạng này không phải là một tai hoạ, mặc dù giá đường vào ethanol hiện đang ở mức thấp. Kingsman cho biết, mặc dù giá đường thế giới đã giảm đột ngột trong thời gian khá dài, nhưng đồng reai vẫn giữ giá, và lợi nhuận vẫn không đổi.

Vấn đề tín dụng hiện chỉ là một trong những vấn đề mà ngành đường Braxin phải đối mặt hiện nay. Giá dầu thô và giá ethanol tại Mỹ giảm mạnh có thể sẽ là nguyên nhân khiến nhu cầu ethanol của Braxin giảm trong năm 2009.

Nhưng nhìn chung, thị trường đường vẫn sẽ tiếp tục ổn định, khi thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 4,5 triệu tấn đường xuất khẩu từ Ấn Độ, Mỹ sẽ tăng lượng nhập khẩu lên 1 triệu tấn và Châu Âu sẽ không mở rộng sản xuất.

Kingsman cho biết, thị trường thế giới sẽ phải cần thêm 5-6 triệu tấn đường trong năm tới, một phần sẽ được bù đắp bởi lượng dư thừa của năm nay, phần còn lại sẽ phải lấy từ Braxin.

Khu vực Trung- Nam Braxin được dự báo sẽ giảm sản lượng trong năm 2010 so với năm 2009, do giảm diện tích trồng mía và giảm chất lượng mía do có nhiều mía hơn không được thu hoạch. Nhưng Kingsman cho biết, còn quá sớm để khẳng định điều đó.

Ảnh hưởng đến thương mại
Kingsman cho biết, không thấy có sự tác động của khủng hoảng tín dụng đến nhu cầu đường thế giới. Tuy nhiên, có thể sẽ có những ảnh hưởng đến giao dịch thương mại đường, do nhiều khách hàng mất khả năng thanh toán.



Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường