Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long khuyến cáo nông dân không nên phát triển ồ ạt giống lúa thơm vụ đông xuân 2008-2009
26 | 11 | 2008
Ngành nông nghiệp Cần Thơ đã khuyến cáo nông dân trong vùng nên giữ vững thời vụ xuống giống và tuân thủ cơ cấu giống lúa đã được xác định để xuống giống diện tích 90.300 ha lúa vụ đông xuân 2008- 2009.

Cụ thể trong vụ đông xuân 2008- 2009, Cần Thơ sẽ thay thế giảm hoặc lọai bỏ hết giống lúa IR 50404, OM 576 đã bị nhiễm sâu bệnh nặng và thóai hóa, thay thế bằng các giống lúa OM 5930, OM 6073, OM 4900, HĐ1 có tính thích nghi rộng, dễ đạt năng suất cao, chất lượng gạo nằm ở “tốp đầu”, phục vụ cho xuất khẩu, trong đó ưu tiên phát triển giống lúa IR 64 có ưu điểm là gạo hạt dài và ngon cơm, vừa có thể bán để xuất khẩu hoặc tiêu thụ nội địa vẫn đang đắt hàng.

Năm 2008, mặc dù chịu ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, giá cả vật tư nông nghiệp biến động, nhưng sản xuất nông nghiệp thành phố Cần Thơ vẫn phát triển ổn định và chuyển biến tốt, nhất là trong khâu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp vào sản xuất, chuyển đổi giống lúa mới theo hướng an tòan, giảm diện tích lúa bị nhiễm rầy nâu và bệnh vàng lùn xoaắn lá. Toàn tỉnh đạt tổng sản lượng lúa đạt trên 1,1 triệu tấn, vượt gần 4% kế hoạch năm.

Theo Tiến sĩ Lê Văn Bảnh- Viện trưởng Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long thì nông dân không nên chạy theo xu hướng mở rộng diện tích trồng lúa thơm như giống Khaodaw Mali, giống Jasmine… trong thời điểm này vì nếu ồ ạt phát triển giống lúa thơm phải tính đến yếu tố năng suất lúa thơm thấp hơn các giống lúa hiện có, cao nhất chỉ đạt gần 6 tấn/ ha/ vụ. Thêm vào đó giống lúa thơm thường dễ nhiễm sâu bệnh hơn, nhất là với bệnh vàng lùn xoắn lá. Mặt khác cây lúa thơm chỉ thích nghi và cho mùi thơm khi được trồng với một số vùng đất ven biển, vùng có nguồn nước lợ, nếu đem trồng giống lúa này ở vùng đất của Cần Thơ thì chất lượng gạo sẽ kém đi, gạo không thơm.

Hiện nay, lịch thời vụ gieo cấy vụ lúa đông xuân 2008- 2009 trên địa bàn Thành phố Cần Thơ trong đợt 1 đã bắt đầu, căn cứ vào các con nước lũ cuối của mùa lũ năm nay, kết hợp với biện pháp “né rầy” khi rầy nâu di trú vào các đợt, các huyện vùng trọng điểm trồng lúa sẽ xuống giống vào hai đợt chính: Đợt 1 từ giữa tháng 11/2008 đến cuối tháng 11/2008 và đợt 2 từ giữa đến cuối tháng 12/2008 đến khi kết thúc. Vì vậy bà con nông dân nên gieo sạ bằng bộ giống đã được chọn lọc, theo cơ cấu đã xác định, nhằm giảm thiệt hại nếu phát triển ồ ạt diện tích trồng lúa thơm trong thời điểm hiện nay./.



Nguồn: TTXVN
Báo cáo phân tích thị trường