Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
117 DN được trao Giải thưởng Chất lượng Việt Nam 2008
26 | 11 | 2008
Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối năm, Bộ Khoa học và Công nghệ lại tiến hành trao thưởng và tôn vinh các DN đạt Giải thưởng chất lượng Việt Nam. Năm nay, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (GTCLVN) sẽ được trao cho 117 DN sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, trong đó có 6 DN được trao Giải Vàng chất lượng Việt Nam và đề nghị thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Buổi lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào sáng 7/12/2008.

Đây là lần thứ 13 GTCLVN được trao cho các đại diện DN có hoạt động quản lý chất lượng tiêu biểu. Theo Ban tổ chức, bắt đầu từ năm 2009, GTCLVN sẽ chính thức được nâng cấp thành giải thưởng quốc gia với tên gọi Giải thưởng Chất lượng quốc gia.

Kể từ năm tổ chức GTCLVN (1996) đến nay, đã có 1099 lượt DN được trao tặng GTCLVN, trong đó từ năm 2001 – 2008 đã có 40 DN được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Các DN Việt Nam từ năm 2000 liên tục tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (IAPQA), đến năm 2008 đã có 19 DN được trao giải này. Năm nay, Việt Nam cũng có 2 DN đạt giải IAPQA là Công ty TNHH điẹn tử SAMSUNG VINA (TP.HCM) (giải nhì) cho loại hình DN sản xuất lớn, Công ty TNHH thuốc thú y - thuốc thuỷ sản Minh Dũng (tỉnh Bình Dương)(giải nhì) cho loại hình DN sản xuất nhỏ.
6 DN được tặng Giải Vàng CLVN và bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ:

1. Công ty cao su Bình Long

2.Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long

3.Công ty cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI)

4.Công ty cổ phần Dược - Vật tư Y tế Thanh Hoá

5.Công ty Yến sào Khánh Hoà

6.Công ty TNHH một thành viên kinh doanh nước sạch Hải Dương

Và 117 DN được trao GTCLVN, trong đó có 41 giải dành cho DN sản xuất lớn, 43 giải dành cho DN sản xuất vừa và nhỏ, 11 giải dành cho DN dịch vụ lớn và 16 giải dành cho DN dịch vụ vừa và nhỏ.

Ban tổ chức cho biết, các DN tham gia được đánh giá theo 7 tiêu chí của GTCLVN đối với từng loại hình DN và theo phương pháp chuyên gia đánh giá cho điểm. Tổng số điểm tối đa của 7 tiêu chí là 1000 điểm. DN được xét tặng GTCLVN phải có số điểm từ 600 điểm trở lên. DN được xét Giải Vàng chất lượng phải được 800 điểm  trở lên.

Giải Vàng chất lượng Việt Nam được xét tặng cho các DN xuất sắc nhất theo tuyển chọn của Hội đồng quốc gia trong số các DN đạt GTCLVN. Giải Vàng Chất lượng Việt Nam có số lượng tối đa là 6 giải: 4 giảicho DN sản xuất và 2 giải cho DN dịch vụ.

GTCLVN được thiết lập trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - Giải thưởng chất lượng quốc gia của Mỹ, đã được nhiều nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn để nghiên cứu, học tập và xây dựng thành giải thưởng chất lượng quốc gia của mình. GTCLVN nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương do tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương thiết lập.

Phát biểu tại buổi họp báo GTCLVN sáng 25/11, ông Vũ Văn Diện – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: GTCLVN không chỉ đánh giá, tôn vinh mà còn giúp các DN quản lý chất lượng hoạt động một cách toàn diện nhất. Trong quá trình đánh giá sẽ gợi mở nhiều ý kiến cần phải làm, giúp DN phấn đấu vươn lên. Mọi năm, vấn đề môi trường luôn được các chuyên gia đánh giá quan tâm, nhưng năm nay đặc biệt được coi trọng vì vấn đề này đang là hồi chuông báo động đối với các DN.



Nguồn: Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp điện tử
Báo cáo phân tích thị trường