Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thương hiệu Việt Nam bên lề APEC
20 | 08 | 2007
APEC Việt Nam 2006 để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế. Một trong những yếu tố làm nên điều này là những sản phẩm mang đậm phong vị của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, tranh thêu XQ…
Sau những giờ làm việc căng thẳng, các vị khách quí đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC lại được thưởng thức những sản phẩm do các công ty Việt Nam sản xuất. ^Các công ty có sản phẩm được tham gia phục vụ tại APEC ý thức được rằng, đây là cơ hội vàng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam.

Chị Võ Thị Hà Giang - Trưởng phòng Đối ngoại Công ty cà phê Trung Nguyên cho biết, trong dịp phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2006, cà phê Trung Nguyên mang đến những sản phẩm tốt nhất, đó là cà phê Espresso, cà phê G7. Và trong suốt một năm APEC, Trung Nguyên giới thiệu một số sản phẩm khác, như cà phê hòa tan đen, cà phê túi lọc. Chị Hà Giang khẳng định: "Chúng tôi mong muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế hương vị cà phê Việt Nam rất đặc biệt. Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, nhưng những thương hiệu nổi tiếng của cà phê Việt Nam chưa được biết đến. Thông qua Hội nghị APEC, chúng tôi muốn giới thiệu với quốc tế thương hiệu cà phê Việt Nam bằng một chất lượng hàng đầu, hương vị độc đáo nhất, phù hợp với nhu cầu quốc tế".

Để chuẩn bị cho cơ hội vàng này, cách đây 2 tháng, Trung Nguyên đã lên kế hoạch đặt hàng từ Italy, nơi có có công nghệ chế biến cà phê nổi tiếng nhất thế giới, 20 máy pha cà phê thuộc dòng máy hiện đại nhất, trị giá hơn 100 nghìn USD. Riêng trong Tuần lễ cấp cao APEC, Trung Nguyên đưa vào sử dụng 7 máy tại các quầy, dùng để pha chế cà phê cho khách nước ngoài và các vị khách tham gia APEC. Chị Hà Giang khẳng định: "Khách nước ngoài rất thích uống cà phê Espresso theo hương vị Việt Nam".

Cô nhân viên của Trung Nguyên cầm một ly nhỏ để lấy cà phê cho anh Martin (đến từ Cuba). Nhưng anh này đã cười tười và ra hiệu "The big one" (Cốc lớn hơn). Anh Martin cho biết: "Hương vị cà phê Espresso rất tuyệt vời. Lần đầu tiên tôi được thưởng thức vị cà phê truyền thống Việt Nam được pha chế theo phong cách hiện đại".

Chúng tôi mang theo niềm tự hào, rất là vui khi mình được mang sản phẩm để phục vụ tại hội nghị này. Mục đích của chúng tôi là hướng ra bạn bè quốc tế. Cà phê đặc biệt loại số 8 được dùng làm quà tặng cho bạn bè quốc tế" – cô nhân viên của Trung Nguyên tâm sự.

Đồng hành với đồ uống cà phê của Trung Nguyên là các nhãn hiệu đồ uống khác như Vina café, nước khoáng Vĩnh Hảo, Vital và Lipton. Anh Bùi Công Chiến, nhân viên hãng Lipton (Công ty Level Việt Nam) cho biết: "Chúng tôi rất vinh dự được chọn là một trong những sản phẩm phục vụ APEC 2006. Bởi đây là một ngày hội lớn, có ý nghĩa để chúng tôi đưa mặt hàng của mình đến giới thiệu cho tất cả bạn bè trong và ngoài nước". Anh Chiến cho biết thêm: Tiêu chí của Lipton là mang đến sản phẩm và phong cách phục vụ tốt nhất cho khách.

Ngoài các sản phẩm kể trên, tại APEC lần này, bạn bè quốc tế còn được biết đến các sản phẩm nghệ thuật khác của Việt Nam. Gian trưng bày của Gấm Thái Tuấn và Tranh thêu XQ được đặt tại một ví trí khá đẹp, ngay tầng trệt của Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Tại đây, sau mỗi phiên họp, các vị khách quí đến dùng trà, thưởng lãm tranh và tận mắt chứng kiến hình ảnh những người thợ thêu XQ biểu diễn nghệ thuật thêu truyền thống của Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, nhân viên của XQ cho biết: "Công ty XQ mong muốn giới thiệu một nét độc đáo của sản phẩm, nghệ thuật thêu tay truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Đó không chỉ là một sản phẩm để giới thiệu với bạn bè mà đó là một nét đẹp văn hóa, là tâm hồn, đời sống tinh thần của người phụ nữ Việt Nam".

Ngay chính giữa gian phòng, XQ trưng bày tác phẩm "Thành phố của những người thợ thêu XQ". Bức tranh có khổ 2,10m x 2,30 m, chi tiết cầu kỳ, tỉ mỉ, tinh tế. Tác phẩm thể hiện khát vọng về cuộc sống thanh bình, ấm no của người làm nông nghiệp. Nhờ vào nghệ thuật thêu, một hình ảnh rất bình dị của cuộc sống ở Việt Nam đã vươn tới một tầm xa hơn.

APEC chiếm 47% dân số, hơn 55% GDP và 50% thương mại thế giới. Cho nên nếu các sản phẩm này được những người đứng đầu 21 quốc gia APEC chấp nhận, cũng có nghĩa từ đây, trà Lipton, cà phê Trung Nguyên, tranh thêu XQ sẽ trở thành một thương hiệu có giá trong thị trường WTO. Từ các sản phẩm có chất lượng cao nếu được khách quý APEC chấp nhận, sẽ có một lời giải loé sáng cho nhiều câu hỏi khác liên quan đến việc tiếp cận thị trường thế giới của các sản phẩm "Made in Vietnam"./.

 



(Nguồn tin: VOV)
Báo cáo phân tích thị trường