Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
"Bác sĩ tôm"
03 | 12 | 2008
Đó là tên gọi thân mật mà bà con nuôi tôm ở Bạc Liêu dành cho anh Lê Anh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trúc Anh. Sau thành công từ việc thử nghiệm ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào quy trình nuôi tôm công nghiệp, giờ đây mô hình nuôi tôm sạch của anh được nhân rộng khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Mới gặp, ít ai nghĩ anh là giám đốc của một công ty đang nổi như cồn tại Bạc Liêu. Anh kể: “Thời điểm 2002 – 2003, những mô hình nuôi tôm công nghiệp ở Bạc Liêu và Tây Nam Bộ chưa nhiều, bà con chủ yếu nuôi theo hình thức quảng canh. Việc tư vấn, thuyết phục bà con chuyển từ cách nuôi truyền thống sang mô hình thâm canh là rất khó. Cũng chính vì nuôi không khoa học, tôm chết hàng loạt. Bên cạnh đó, hầu như người nuôi chưa nắm vững kỹ thuật nên không kiểm soát được mầm bệnh, dẫn đến năng suất thấp”.

Làm sao khắc phục được tình trạng trên là bài toán khó đặt ra cho anh. Vật lộn với những kiến thức tích lũy trong trường học, kết hợp với thực tiễn, anh rút ra kinh nghiệm: “Vấn đề của con tôm hiện nay là thiếu quy trình nuôi sạch. Trong đó, sự kết hợp của 3 nhà: nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp là tối cần thiết”.

Với quan niệm nếu mình thực hiện thành công mô hình thì chắc chắn bà con sẽ tin và nghe theo. Năm 2003, từ những đồng vốn tích cóp được, Xuân xuống ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch, thị xã Bạc Liêu thuê 7.600m2 đất để nuôi tôm công nghiệp. Vụ đầu tiên, anh thả 180.000 con giống, mật độ 26 con/m2. Sau hơn 3 tháng chờ đợi, anh khấp khởi mừng thầm khi thu về 4,6 tấn tôm sạch, thu lãi khoảng 300 triệu đồng, giúp anh trả hết số nợ ban đầu và có điều kiện tiếp tục đầu tư. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trúc Anh chuyên sản xuất các chế phẩm vi sinh và tôm giống sạch bệnh cũng được lập nên từ những thành công đó. Tuy nhiên, anh lại gặp khó khăn khi tìm đầu ra cho sản phẩm của Công ty. Thêm điều nghịch lý là dù áp dụng đúng công nghệ, sử dụng những loại thức ăn và thuốc trị bệnh theo yêu cầu, nhưng tôm vẫn liên tục mất giá. Đó là câu hỏi lớn mà anh Xuân đặt ra và quyết định nghiên cứu để sản xuất những sản phẩm phục vụ nuôi trồng thủy sản, không phải phụ thuộc vào nhập khẩu. Điều đó sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng muốn thuyết phục người dân sử dụng sản phẩm thì không có cách nào khác, chính bản thân anh phải thử nghiệm thành công. Và bây giờ, thương hiệu thức ăn Trúc Anh đang trở nên quen thuộc và gần gũi với bà con.

Hiện nay, bên cạnh việc quản lý hoạt động kinh doanh của Công ty, anh vẫn tiếp tục tham gia công tác chữa bệnh và tư vấn cho các hộ nuôi tôm. Người dân quý mến và cảm phục trước tài năng và tấm lòng của anh. Họ vẫn gọi anh bằng cái tên gần gũi, bình dị - “bác sĩ tôm”.



Nguồn: www.kinhtenongthon.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường