Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Các siêu thị vào cuộc kích cầu
23 | 12 | 2008
Do mãi lực đang rất thấp và dự báo từ nay đến cận Tết Nguyên đán khó có khả năng tăng mạnh như các năm trước, nhiều siêu thị bắt đầu thực hiện hàng loạt chương trình kích cầu để kéo khách hàng đến mua sắm

Giám đốc một chuỗi siêu thị lớn tại TPHCM cho biết chỉ cần nhìn vào số lượng lịch mà bà được tặng đến thời điểm này là ba cuốn so với hàng trăm cuốn vào cùng kỳ năm trước có thể thấy mọi người đều đang thắt chặt chi tiêu như thế nào. Vì vậy, sức mua ở các siêu thị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước cũng là điều dễ hiểu.

Nhiều tỉ đồng cho quỹ kích cầu

Theo bà Nguyễn Ánh Hồng, Giám đốc hệ thống siêu thị Maximark: Trong suốt một thời gian dài kinh doanh siêu thị, chưa bao giờ bà thấy tình hình tiêu thụ hàng hóa lại chậm như hiện nay. Nếu như năm trước, giờ này siêu thị đã phải bố trí riêng khu vực gói quà biếu và tăng cường nhân viên phục vụ thì hiện nay thị trường này vẫn chưa sôi động. Tại hệ thống siêu thị Big C, sức mua cũng không tăng. Theo dự báo của các siêu thị, sức mua vào dịp Tết Nguyên đán 2009 chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường thay vì Tết Nguyên đán 2008 tăng từ 30% - 40%.

Dù chưa bao giờ phải thực hiện khuyến mãi vào thời điểm cuối năm, cận Tết (thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm) nhưng trước tình hình trên để kéo khách hàng đến mua sắm, nhiều siêu thị đã tung ra nhiều tỉ đồng cho quỹ kích cầu. Chẳng hạn như bắt đầu từ ngày 15-12-2008 đến 24-1-2009, hệ thống siêu thị Maximark sẽ dành 2 tỉ đồng để thực hiện các chương trình giảm giá, tặng quà cho khách hàng vào dịp cuối năm và dịp kỷ niệm 13 năm thành lập siêu thị. Từ ngày 1-1-2009, siêu thị và các nhà cung cấp sẽ trích thêm 6% (mỗi bên 3%) từ doanh thu để thực hiện các chương trình kích thích mua sắm. Cũng với 2 tỉ đồng, hệ thống siêu thị Citimart sẽ thực hiện đợt bán hàng giảm giá, bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng. Bà Nguyễn Ánh Hoa, giám đốc hệ thống siêu thị này, cho biết: Không chỉ khuyến mãi dịp này mà để chuẩn bị sau Tết Nguyên đán là thời điểm mua sắm kém sôi động nên siêu thị sẽ kéo dài chương trình khuyến mãi đến cuối tháng 2-2009. Bên cạnh các chương trình bốc thăm trúng thưởng, bán hàng giảm giá là hình thức được nhiều siêu thị áp dụng trong đợt kích cầu. Siêu thị Citimart giảm giá hàng trăm mặt hàng thực phẩm, đồ uống, nhu yếu phẩm... với mức giảm từ 10% - 30%...

Chiến lược: Hàng nội, giá rẻ

Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: Tuy hàng hóa tại các siêu thị thuộc Saigon Co.op đa số là hàng thiết yếu nhưng siêu thị vẫn thực hiện chiến lược kích cầu để bảo đảm tăng trưởng cuối năm. Tại hệ thống Co.opMart, số lượng sản phẩm nội địa đã tăng thêm 5%, chủ yếu tập trung ở nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm. Tương tự, siêu thị Maximark cũng tăng lượng hàng nội địa thêm 5%. Còn Big C “sẽ ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa bằng cách rút ngắn thời gian thanh toán, bố trí các sản phẩm nội ở vị trí dễ thấy nhất trong catalogue khuyến mãi; khai thác mạnh hàng bánh, mứt, kẹo, thịt, hàng may mặc trong nước để phục vụ Tết Nguyên đán” – bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại Big C, nói.

Chính sách giá rẻ cũng được nhiều siêu thị áp dụng nhằm thu hút khách hàng. Saigon Co.op áp dụng chính sách giá rẻ hơn thị trường 5% - 10%, đẩy mạnh khai thác hàng nhãn riêng Co.opMart, chấp nhận kinh doanh không lãi những mặt hàng này để khuếch trương thương hiệu Co.opMart. Tết này, tại các Co.opMart còn có thêm các mặt hàng nhãn hiệu Co.opMart chất lượng cao, giá rẻ như gạo, dầu ăn, trứng gà – vịt, giò thủ, lạp xưởng, thịt nguội, quần áo, nước rửa chén, giấy vệ sinh... Vừa khai trương ngày 18-12, siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn cũng đẩy mạnh chiến lược giá tốt nhất cho khách hàng (cả giá bán lẻ lẫn bán buôn) và “nội địa hóa” hàng hóa. Theo đó, siêu thị chỉ kinh doanh trên dưới 10% hàng ngoại nhập, còn lại là hàng Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam. Hệ thống Big C cũng lên kế hoạch tăng cường các đợt khuyến mãi với hàng hóa phù hợp, giá tốt. Đặc biệt là chính sách giá rẻ tập trung vào các mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như bánh, lạp xưởng, dầu ăn, đồ uống, thịt nguội...; giỏ quà Tết giá chỉ 49.000 đồng và 75.000 đồng dành cho người thu nhập thấp.


Giá hàng hóa Tết sẽ ổn định

Bà Nguyễn Ánh Hồng, Giám đốc siêu thị Maximark, cho rằng: Trước diễn biến cung đang thừa, sức mua kém hơn mọi năm và giá hàng hóa đang có dấu hiệu giảm từ 5%-10% so với ngày thường nên giá hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán năm 2009 sẽ ổn định hơn các năm trước. Nhằm giữ lượng khách hàng truyền thống, bên cạnh chương trình khuyến mãi, Maximark cũng đã làm việc với các nhà cung cấp để bảo đảm nguồn hàng có giá ổn định.



Nguồn: Báo Người Lao Động
Báo cáo phân tích thị trường