Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Siêu thị sẵn sàng hàng Tết
02 | 01 | 2009
Nhiều siêu thị khẳng định giữ giá hàng hóa Tết ổn định, trong đó nhiều mặt hàng còn được khuyến mãi, giảm giá

Đến thời điểm này, các siêu thị tại TPHCM cơ bản đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa Tết với số lượng tăng từ 20%- 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện hàng hóa chỉ còn chờ người mua, nhưng sức tiêu thụ vẫn còn khá chậm, không như mọi năm vào thời điểm này sức mua đã bắt đầu tăng khá.

Hàng nhiều, giá sẽ ổn định

Theo bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, năm nay việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết của đơn vị khá sớm với vốn đầu tư 100 tỉ đồng nên đến thời điểm này đâu đã vào đấy. Đối với các mặt hàng không thể thiếu như bia, nước ngọt, bánh kẹo, lạp xưởng, thực phẩm chế biến cũng đã được Saigon Co.op ứng vốn trước cho các nhà sản xuất, nhà cung ứng lên đến 700 tỉ đồng. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại siêu thị Big C, cho biết: Năm nay, Big C tăng từ 25%- 30% giá trị hàng hóa Tết so với dịp Tết năm ngoái. Một số siêu thị khác cũng tăng mức dự trữ hàng hóa Tết trên dưới 20%. Ngoài việc trực tiếp tăng dự trữ hàng hóa Tết, nhiều siêu thị còn liên kết, ký hợp đồng với các nhà sản xuất, nhà cung cấp sẵn sàng cung ứng thêm lượng hàng hóa khá lớn khi có nhu cầu...

Ông Huỳnh Hữu Tuấn, phụ trách kinh doanh Citimart, cho biết nguồn hàng Tết dồi dào; các nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa đều cam kết giữ giá ổn định đến qua Tết nên siêu thị cũng cam kết không tăng giá bán. Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa, cũng cho hay: Hàng hóa Tết tại Maximark sẽ không tăng giá, thậm chí nhiều mặt hàng như đường, lạp xưởng, nem, chả, giò lụa, giò thủ, bánh kẹo, trà... sẽ giảm giá 5%-10%. Còn tại Big C, từ ngày 2-1-2009 cho đến Tết Nguyên đán, Big C sẽ tiến hành khuyến mãi lớn, với mức giá giảm từ 5%- 50% đối với 600 mặt hàng Tết. Các mặt hàng rau củ quả, trà, gạo, nếp, thực phẩm chế biến tại siêu thị Hà Nội cũng sẽ giảm giá từ 5%-15%...

Nhiều hàng đặc sản

Để cạnh tranh, năm nay ngoài các mặt hàng thông thường, các siêu thị tập trung nhiều cho việc chuẩn bị nhóm hàng đặc sản. Theo kế hoạch, siêu thị Hà Nội đầu tư 12 tỉ đồng để trữ hàng Tết (tăng 40% so với Tết năm ngoái) trong đó chủ yếu là các mặt hàng đặc sản miền Bắc như 30.000 cặp bánh chưng, 5 tấn hành muối, 2 tấn bánh mứt đặc sản, 2 tấn thực phẩm khô, 6 tấn giò Ước Lễ... và nhiều mặt hàng đặc biệt khác như nếp nương, nấm hương Hà Giang, măng vầu, măng lưỡi lợn Lạng Sơn, rau húng láng, miến dong Thanh Hóa. Hệ thống siêu thị Maximark cũng chuẩn bị hàng chục ngàn cái bánh chưng Nha Trang và Hà Nội; bánh tét Mỹ Tho, Bến Tre; lạp xưởng tươi Long An (lạp xưởng tôm, heo, bò với mùi vị chua tương tự như nem). Saigon Co.op thì đầu tư mạnh cho việc sản xuất hàng hóa mang nhãn hiệu Co.opMart, nhất là nhóm hàng bánh kẹo, dầu ăn, giò thủ, lạp xưởng, thịt nguội... với giá bán thấp hơn các sản phẩm cùng loại của các nhãn hiệu khác từ 5%- 20%. Ngoài ra, Co.opMart cũng đã chuẩn bị cả chục tấn hàng đặc sản của các vùng miền để bán trong dịp Tết. Riêng Big C, ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng trong nước còn có nhiều hàng đặc sản nhập khẩu như 60 tấn thịt nguội eBon, 350 tấn trái cây nhập từ Mỹ gồm dưa hấu, bưởi, táo, nho, lê...

Tết năm nay các siêu thị đều có kế hoạch tổ chức nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo hơn như gói quà miễn phí, giao hàng tận nhà, mua hàng qua mạng... Co.opMart tổ chức 49 chuyến bán hàng lưu động, thời gian bắt đầu từ ngày 10 đến 22-1-2009. Big C tạo điều kiện cho khách được mua hàng trả góp với nhiều ưu đãi, tổ chức nhiều tuyến xe buýt miễn phí cho khách đến các siêu thị Big C...

Thị trường Tết Dương lịch: Không có biến động giá

Thông tin từ các siêu thị Co.opMart, Citimart, Maximark trên địa bàn TPHCM, mặc dù siêu thị đã trữ sẵn lượng hàng gấp đôi ngày thường để phục vụ Tết Dương lịch nhưng sức mua trong ngày 1-1 năm nay chỉ tăng từ 10%-25% so với ngày thường.

Cũng như những ngày lễ, Tết khác, các mặt hàng thịt gà, vịt, thực phẩm đông lạnh, đồ nguội, bia, nước giải khát... tiêu thụ mạnh nhất. Trừ mặt hàng thịt gà tăng giá liên tục trong thời gian gần đây, đang bán ở mức 54.000 đồng – 55.000 đồng/kg, những mặt hàng khác giá ổn định.

Riêng thực phẩm đóng hộp, xúc xích, thủy hải sản, thịt heo Vissan giảm giá 5% - 10% nên được nhiều người chọn mua. Lượng hàng về 3 chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức dồi dào nên giá cả các mặt hàng thịt cá, rau củ tại các chợ lẻ trên địa bàn không có biến động. Ngay cả bia, mặt hàng thường “sốt” giá dịp lễ Tết những năm trước, năm nay cũng chỉ tăng nhẹ 1.000 đồng – 3.000 đồng/két. Tại các điểm bán lẻ, bia 333 giá 182.000 đồng – 190.000 đồng/két, bia Tiger 220.000 đồng- 226.000 đồng/két, bia Heineken 315.000 đồng – 320.000 đồng/két. Theo lý giải của những người bán hàng, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn và thông tin giảm mức thưởng Tết Nguyên đán nên người dân hạn chế chi tiêu, ăn uống.



Nguồn: www.nld.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường