Ông Trần Mạnh Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Hapro cho rằng: Ít nhất cũng phải đến 2010, các đại gia nước ngoài mới xâm nhập thị trường bởi họ cần thời gian để nghiên cứu, lập dự án, chuẩn bị nhân lực, vật lực cũng như tìm hiểu tập quán tiêu dùng của người Việt.
Mặc dù sự đe dọa của các đại gia bán lẻ thế giới là hoàn toàn có thật, nhưng trong thời điểm trước mắt, doanh nghiệp (DN) nội vẫn có nhiều lợi thế hơn. Sự tiện dụng chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của DN trong nước. Hiện nay, kênh phân phối truyền thống của chúng ta đang chiếm trên 85% lưu chuyển hàng hóa bán lẻ.
Đặc điểm của phân phối (nhất là bán lẻ) là tính phân tán cao và gắn với địa bàn dân cư cụ thể; nên mạng lưới các điểm bán lẻ phân bố dày đặc khắp nơi, là một lợi thế chỉ có DN Việt Nam mới có được. Mặt khác, thói quen đi chợ hoặc mua hàng tại các cửa hàng nhỏ gần khu dân cư... là một ủng hộ vô cùng lớn của người tiêu dùng đối với DN trong nước.