Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giảm 35.000 ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản trong năm 2009
15 | 01 | 2009
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), kế hoạch năm 2009, cả nước sẽ giảm 35.000 ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản, xuống còn 1.065.000 ha với sản lượng ước tính đạt là 2,3 triệu tấn; trong đó, cá tra: 1,2 triệu tấn; tôm sú: 280.000 tấn; tôm chân trắng: 100.000 tấn.

Ông Bùi Đức Quý, Cục phó Cục Nuôi trồng Thuỷ sản- Bộ NN&PTNT cho biết, diện tích nuôi trồng thuỷ sản giảm nguyên nhân là do thời gian qua, tình hình tiêu thụ tôm trên thế giới đang giảm mạnh do suy thoái kinh tế; thị trường nhập khẩu tôm chủ lực là Mỹ đang có dấu hiệu chựng lại, thị trường Nhật Bản giảm từ 32% còn 19%... giá tôm nguyên liệu trong nước cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Hiện, tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long giá tôm nguyên liệu hiện giảm từ 10% đến 15% so với năm ngoái. Bên cạnh đó, diện tích nuôi cá tra cũng giảm do lượng cá tồn đọng trong dân còn nhiều.

Để nâng cao hiệu quả của nghề nuôi trồng thuỷ sản trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định điều kiện cơ sở vùng nuôi, điều kiện vệ sinh môi trường vùng nuôi; chất lượng con giống trước khi thả nuôi; hướng dẫn người nuôi về kỹ thuật nuôi trồng, các biện pháp cải tạo ao nuôi trước khi thả giống, biện pháp phòng trị bệnh và quản lý môi trường ao nuôi. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục thực hiện công tác quản lý chất lượng thức ăn, chế phẩm sinh học và các sản phẩm xử lý và cải tạo môi trường; đồng thời, nghiêm cấm các hộ nuôi sử dụng các loại hoá chất, thuốc cấm sử dụng, thức ăn kém chất lượng và không rõ nguồn gốc



Nguồn: TTXVN
Báo cáo phân tích thị trường