Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường Tết: Giá tăng theo sức mua
19 | 01 | 2009
Sức mua đã tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Giá hàng hóa tại siêu thị vẫn ổn định nhưng ở chợ và cửa hàng bán lẻ, một số mặt hàng đang tăng

Sau một thời gian yên ắng, mãi lực thị trường Tết tại các siêu thị, chợ TPHCM bắt đầu tăng mạnh trong 2 ngày cuối tuần.


Sức mua tăng gấp đôi


Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: Doanh thu hệ thống Co.opMart đã tăng 40% so với cùng kỳ năm Mậu Tý. Tại các siêu thị Big C, Citimart, Maximark, Lotte Mart... sức mua cũng tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Lượng khách quá đông, bãi gửi xe của nhiều siêu thị không có chỗ chứa, khách phải “bấm bụng” gửi xe ở khu vực xung quanh siêu thị với giá 3.000 đồng – 5.000 đồng/chiếc. Siêu thị ngày cuối tuần đông nghịt người, ngay giờ vắng khách nhất là khoảng 12 giờ - 14 giờ, khách vẫn phải xếp hàng chờ tính tiền. Trưa thứ bảy (17-1), sau khi xếp hàng tính tiền ở Co.opMart Lý Thường Kiệt, chúng tôi yêu cầu giao hàng tận nhà nhưng nhân viên thu ngân “động viên” khách nên tự chở hàng về vì “siêu thị đông khách quá, nhân viên giao hàng làm không xuể”. Tại các siêu thị khác, tình trạng cũng diễn ra tương tự. Các siêu thị đều bố trí thêm quầy tính tiền. Một số nơi mở cửa sớm hơn (khoảng 7 giờ - 7 giờ 30 phút thay vì 8 giờ như ngày thường) và chỉ đóng cửa khi đã hết khách.

Không khí mua sắm ở chợ tuy không nhộn nhịp bằng siêu thị nhưng cũng đã khởi sắc. Sáng 18-1, dạo quanh các chợ Nhị Thiên Đường (quận 8), An Đông (quận 5), Vườn Chuối (quận 3), chúng tôi nhận thấy người dân bắt đầu đi sắm Tết khá nhiều. Trái cây, hoa tươi đắt hàng nhất (do nhằm ngày 23 tháng chạp), kế đến là quần áo, bánh mứt.


Bánh mứt, lạp xưởng, bia hút hàng


Theo các siêu thị, năm nay khách mua sắm trễ nhưng qua diễn biến 2 ngày cuối tuần cho thấy sức mua sắm vẫn rất cao. Mãi lực mạnh nhất là ngành hàng thực phẩm công nghệ, đồ khô, bia, rượu, lạp xưởng. Theo quan sát của chúng tôi tại quầy tính tiền của các siêu thị, xe hàng nào cũng chất đầy những món trong thực đơn ngày Tết như trà, bánh, nước ngọt, bia, rượu, lạp xưởng, mứt, khô mực, khô bò... bên cạnh những loại thực phẩm thiết yếu như dầu ăn, đường, gạo ngon, trứng. Dịp này, để kích cầu và bình ổn giá, siêu thị và nhà cung cấp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá hấp dẫn cho các mặt hàng Tết. Ngoài ra, tại Co.opMart, các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá như dầu ăn, đường, gạo, trứng gà và hàng nhãn riêng gồm lạp xưởng Co.opMart, thực phẩm chế biến Co.opMart, thực phẩm đông lạnh Co.opMart, bánh kẹo Co.opMart... có giá rẻ hơn thị trường 5% - 20%. Hàng nhãn riêng “Wow! Giá hấp dẫn” của Big C cũng bán rẻ hơn thị trường 5% - 10%...

Theo thông tin từ các siêu thị, hiện tượng hút hàng đã bắt đầu xuất hiện. Do giá bia tại Co.opMart rẻ hơn giá thị trường nên các điểm bán lẻ bia, nước ngọt ồ ạt vào siêu thị gom hàng. Co.opMart phải ra quy định mỗi khách chỉ được mua tối đa 5 thùng bia/lần. Hệ thống Citimart thì đang “cháy hàng” hạt dưa, mứt. Ông Huỳnh Hữu Tuấn, quản lý siêu thị Citimart, cho biết: Từ đầu tháng tới giờ, hạt dưa, mứt bán rất chậm, siêu thị cứ nghĩ mặt hàng này năm nay sẽ “thua”. Không ngờ những ngày gần đây khách mua quá đông, siêu thị liên lạc với cơ sở yêu cầu giao hàng gấp nhưng cơ sở cũng không còn nhiều. Họ thông báo là còn loại nào, giao loại đó.

Giá ở chợ tăng nhanh

Đến thời điểm này, các nhà cung cấp, nhà phân phối đều đã “chốt” giá sản phẩm Tết. Các hãng bia cũng giữ ổn định giá bán ra từ nay đến Tết. Theo dự đoán của các siêu thị, giá hàng hóa bán tại siêu thị sẽ không có biến động, kể cả những mặt hàng thịt cá, rau củ, trái cây. Tuy nhiên, tại các chợ và cửa hàng bán lẻ, giá đang tăng nhanh theo sức mua của thị trường. Hiện tại, giá bán sỉ bia từ các đại lý phân phối đã tăng 5.000 đồng – 10.000 đồng/thùng so với Tết Dương lịch: bia 333 giá 186.000 đồng/thùng, Heineken 325.000 đồng/thùng, Tiger 220.000 đồng/thùng, cao hơn cả giá bán lẻ ở siêu thị. Mặt hàng mứt truyền thống, hạt dưa khá khan hiếm vì cơ sở đã ngưng sản xuất, chợ đầu mối đã gần hết hàng. Giá mứt, hạt dưa tăng kỷ lục. Tại chợ Bình Tây, chỉ vài sạp còn hạt dưa, giá lên đến 70.000 đồng/kg, giá các loại chà là, mứt bí, khoai lang... cũng leo lên 30.000 đồng - 40.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg so với đầu tháng). Tại một số chợ lẻ, giá tăng 10.000 đồng – 20.000 đồng/kg; cụ thể: chà là 60.000 đồng/kg, mứt bí 40.000 đồng – 50.000 đồng/kg, mứt khoai lang 40.000 đồng – 45.000 đồng/kg, củ năn 60.000 đồng – 65.000 đồng/kg...

Về thực phẩm tươi sống, một số nhà cung cấp gà thả vườn đã điều chỉnh giá bán lên 60.000 đồng – 70.000 đồng/kg, tăng hơn 10.000 đồng/kg so với giá cam kết với siêu thị, đại lý bán hàng. Trứng vịt cũng tăng 2.000 đồng – 3.000 đồng/chục, ở mức 25.000 đồng – 30.000 đồng/chục.

Theo giới kinh doanh, tình trạng tăng giá, thiếu hàng đột biến đối với một số loại hàng hóa hiện nay là do dự đoán sức mua kém, các doanh nghiệp chỉ sản xuất cầm chừng theo đơn đặt hàng chứ không dám dự trữ. Nay sức mua tăng, doanh nghiệp trở tay không kịp. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng tạm thời và chỉ một số mặt hàng. Những mặt hàng tiêu dùng mạnh dịp Tết như thực phẩm đông lạnh, chế biến, bánh, thịt heo, gà công nghiệp... rất dồi dào, có nhiều sản phẩm thay thế cùng chủng loại nên khó có thể xảy ra biến động giá lớn.



Nguồn: www.nld.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường