Mức dự báo này lớn hơn so với mức dự báo 5% trước đó. Tuy nhiên, nhu cầu cao su sẽ phục hồi vào năm 2010 lên mức 22,04 triệu tấn.
Ngành công nghiệp ô tô phải hứng chịu hậu quả nặng nề của tình trạng suy thoái kinh tế thế giới. Các hãng xe trên thế giới đã cắt giảm sản lượng, sa thải nhân công và đóng cửa các nhà máy do nhu cầu sa sút, đẩy giá cao su tại các hợp đồng giao sau trong tháng 12 năm ngoái giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm. Điều này khiến Thái Lan, Inđônêxia, Malaysia và Việt Nam - các nhà sản xuất cao su hàng đầu thế giới - phải giảm xuất khẩu.
Tháng trước, IRSG dự báo, tiêu thụ cao su của thế giới trong năm 2009 sẽ giảm xuống 21,2 triệu tấn từ mức 22,179 triệu tấn năm 2008. Nhưng tiêu thụ cao su sẽ tăng lên 22,8 triệu tấn vào năm 2010, phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới. IRSG không đưa ra dự báo về giá cao su.
Theo thống kê, cao su tự nhiên thường chiếm khoảng hơn 40% nhu cầu của thị trường thế giới, phần còn lại thuộc về cao su nhân tạo -một chế phẩm từ dầu mỏ.
Tiêu thụ cao su tự nhiên trong năm nay được dự đoán sẽ giảm 2,3% so với năm 2008 xuống còn 9,24 triệu tấn, tương đương 44,6% tổng sản lượng.
Sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu sẽ giảm xuống 9,36 triệu tấn trong năm nay, giảm 6,2% so với mức 9,98 triệu tấn năm ngoái. Sản lượng trong năm tới được dự đoán sẽ tăng 7,5% lên 10,06 triệu tấn, trong đó, sản lượng tại châu Á chiếm phần lớn.
Các hãng xe lớn trên thế giới vẫn tiếp tục mua cao su nhưng lại tạm ngừng hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp ở Đông Nam Á do nhu cầu xe hơi đi xuống.
Giá cao su hợp đồng giao sau tại Tokyo đã giảm xuống mức thấp nhất trong ngày hôm qua vì lo ngại nhu cầu sẽ đi xuống vì kinh tế toàn cầu suy thoái.