Theo ông, hiện Việt Nam là đối tác thương mại về nhập khẩu lớn thứ 37 của Mỹ. Cuộc khảo sát 1.000 nhà nhập khẩu Mỹ mới đây nhất cho thấy sở dĩ có tới 79% trong số những người được hỏi đánh giá lạc quan đối với sản phẩm của Việt Nam và họ sẵn sàng mua hàng Việt Nam bởi vì nhờ vào các thoả thuận thương mại mới. Có 5 cơ hội (5 nhóm mặt hàng) sẽ gia tăng nhập khẩu vào Mỹ trong thời gian tới là thực phẩm, dệt may, vải sợi, da giày, hàng công nghiệp gia dụng. Thế mạnh của Việt Nam là hàng thực phẩm, nhất là thực phẩm chế biến, trái cây đóng hộp sẽ dễ vào Mỹ hơn. Tuy nhiên, theo ông: “Thời điểm này, Việt Nam khó xuất khẩu hàng thực phẩm sang Mỹ vì chúng tôi chưa biết sử dụng chúng thế nào. Muốn chúng tôi chấp nhận, các bạn phải mất nhiều tiền, mất công tiếp thị. Vì vậy, thời điểm này Việt Nam muốn xuất khẩu thực phẩm thì nên tập trung vào khu vực châu Á, vì ở đây người dân đã biết ăn chúng thế nào, các bạn sẽ đỡ tốn khoản lớn tiền tiếp thị”. Mặt khác, Việt Nam đang phải cạnh tranh với Thái Lan về xuất khẩu hàng thực phẩm chế biến. Ví dụ, dứa đóng hộp của Thái Lan vào Mỹ với 0% thuế, còn dứa của Việt Nam tới 15% thuế. Vì vậy, tất cả các loại hàng nông sản thực phẩm chế biến không có trong danh mục hiện nay thì không thể cạnh tranh nổi với Thái Lan. Tuy nhiên, cơ hội của Việt Nam vẫn rất lớn, với điều kiện Việt Nam phải nhanh nhạy và cơ động.