Trước bài toán đi tìm đầu ra cho sản phẩm làng nghề, một ý tưởng táo bạo về một khu trưng bày sản phẩm làng nghề quy mô lớn tại Melinh PLAZA đang được thực hiện. Bà Nguyễn Thị Kim Dung - GĐ Trung tâm thương mại Melinh PLAZA đã có cuộc trao đổi với DĐDN xoay quanh sự kiện này.
- Thưa bà, được biết dự án làng nghề do Melinh PLAZA thực hiện sắp tới sẽ chính thức triển khai tại tổ hợp thương mại Melinh PLAZA. Xin bà cho biết rõ hơn về dự án này ?
Ý tưởng hình thành Tổ hợp thương mại Melinh PLAZA chuyên trưng bày, giới thiệu và kinh doanh sản phẩm vật liệu xây dựng hoàn thiện, thiết bị nội thất và đồ dùng dụng cụ gia đình mang nhiều bản sắc đã được chúng tôi quyết tâm thực hiện với mục tiêu đưa dự án thành một tổ hợp mang rất nhiều sắc màu, chủng loại, phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng. Dự án làng nghề cũng không nằm ngoài mục đích đó. Phải nói thật, các sản phẩm của các làng nghề Việt Nam rất đa dạng và phong phú, được rất nhiều nước nhập khẩu làm nội thất và đồ trang trí cho những căn nhà, ngôi biệt thự. Nhưng tôi cũng phải nói ra đây một sự thật đáng buồn là chính người Việt Nam chưa biết đến và sử dụng những sản phẩm của các làng nghề cho cuộc sống và ngôi nhà của mình. Chính vì vậy, Melinh PLAZA đã dành 4.500 m2 để trưng bày sản phẩm làng nghề với mong muốn giới thiệu cho mọi người những sản phẩm đặc sắc của các làng nghề Việt Nam, để mọi người thấy rằng có rất nhiều sản phẩm phù hợp cho việc trang trí ngôi nhà của mình mà không mấy tốn kém. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn nơi đây sẽ trở thành điểm dừng chân đầu tiên hoặc cuối cùng của các đoàn khách nước ngoài để qua đây họ có thể hiểu hơn về Việt Nam.
- Các làng nghề đang rơi vào tình thế khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Muốn cứu làng nghề thoát khỏi tình trạng bế tắc thị trường cần phải có hai yếu tố vốn và thị trường. Vậy Melinh PLAZA có chiến lược gì để hỗ trợ các làng nghề này ?
Đúng là các làng nghề đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đây cũng là khó khăn chung của cả nền kinh tế chứ không riêng các làng nghề. Melinh PLAZA không thể hỗ trợ vốn cho DN trong các làng nghề nhưng chúng tôi hỗ trợ tìm kiếm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Melinh PLAZA có vị trí địa lý thuận lợi và lượng khách hàng sẵn có vì vậy các làng nghề có thể tận dụng điểm này. Các làng nghề sẽ có cơ hội tiếp xúc khách hàng cả trong và nước ngoài để giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, thời gian đầu Melinh PLAZA sẽ có chính sách hỗ trợ như miễn phí thuê mặt bằng, đưa các đoàn khách du lịch đến tham quan mua sắm, tổ chức các lễ hội làng nghề truyền thống và một số hình thức quảng bá khác.
- Như vậy có thể coi đây là một trong những giải pháp thị trường cho các làng nghề và cũng giúp người tiêu dùng có thể tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm thuận lợi nhất ?
Việc thành lập khu trưng bày sản phẩm làng nghề về lâu về dài là một hướng phát triển mới trong việc tạo đầu ra cho các làng nghề. Như đã nói ở trên, các làng nghề Việt Nam có những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng như đồ gốm, tranh đồng, tranh thêu, đồ mây tre đan... đều là những đồ dùng hoặc sản phẩm trang trí cho nội thất. Khu trưng bày giúp khách hàng thuận tiện hơn khi tiếp cận sản phẩm. Thay vì phải tốn thời gian và chi phí để đi tới nhiều địa điểm để mua sản phẩm của nhiều làng nghề khác nhau thì khách hàng có thể tới Melinh PLAZA để tìm hiểu và mua sắm sản phẩm.
- Theo bà các yếu tố nào sẽ giúp dự án này thành công ?
Ngay từ khi hình thành ý tưởng dự án đã có sự ủng hộ của Hiệp hội làng nghề Việt Nam, Sở công thương thành phố Hà Nội và các làng nghề. Melinh PLAZA là đơn vị chủ đầu tư của dự án và coi đây là một hướng phát triển lâu dài, do đó chúng tôi đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt. Đây cũng là một dự án mang tính cộng đồng cao, việc hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm sẽ giúp các làng nghề duy trì và phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Hơn nữa, Melinh PLAZA là đơn vị đang dần khẳng định vị trí trong lòng khách hàng khi cung ứng những sản phẩm tốt, chất lượng cao. Vì vậy, khi tham gia dự án các làng nghề sẽ góp phần nâng cao được hình ảnh thương hiệu của mình.
- Xin cảm ơn ông.