Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường Thái lan: Chè Việt Nam có nhiều khả năng thâm nhập
04 | 10 | 2007
Bán cái người ta cần mua chứ không bán cái chúng ta đang có”. Có như vậy, mặt hàng trà của Việt Nam mới dần dần thâm nhập được các thị trường nước ngoài.

Ông Nguyễn Thành Hưng- Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thái lan - trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Thương Mại.

Kim ngạch XNK trong 8 tháng đầu năm 2006 giữa Việt Nam và Thái lan tăng mạnh, đạt 2,647 tỉ USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ 2005, con số này nói lên điều gì về quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Thái lan, thưa ông?

- Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Thái lan đang có những bước phát triển mạnh. Năm 2004, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,3 tỉ USD, năm 2005 con số đó là 3,2 tỉ USD, tăng 41,3%.

Trong 8 tháng đầu năm 2006, mặc dù Thái lan có những bất ổn chính trị nhưng quan hệ kinh tế và thương mại giữa Thái lan và Việt Nam vẫn được phát triển. Điều này được thể hiện qua kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước tăng trong 8 tháng đầu năm 2006 là 2,647 tỉ USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, XK của Việt Nam sang Thái lan đạt 647 triệu USD, tăng 15,2%. Các mặt hàng XK chủ yếu là hàng nông sản, dầu thô, thủy sản, than đá, linh kiện điện tử, thiết bị thể thao, các mặt hàng sản xuất từ xương động vật, tác phẩm nghệ thuật (tranh sơn mài)… NK từ Thái lan đạt 2 tỉ USD, tăng 34,8%. Mặt hàng NK chủ yếu là đồ dùng nội thất phục vụ cho xây dựng, linh kiện xe máy, ôtô, thiết bị thể thao, máy tính, nguyên phụ liệu ngành dệt may...

Mặt hàng chè của Việt Nam được đánh giá như thế nào tại thị trường Thái lan, thưa ông?

- Công bằng mà nói thì chè của Việt Nam chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường Thái lan. Tháng 5/2006, Hiệp hội chè Việt Nam có tổ chức đoàn tham gia triển lãm tại Hội chợ ThaiFex 2006 tại Bangkok. Tuy nhiên, tại hội chợ này, sản phẩm chè của Việt Nam còn dừng lại ở mức khiêm tốn về chủng loại, nghệ thuật bày hàng và pha trà chưa thực sự thu hút người tham quan.

Sau triển lãm, Hiệp hội chè Việt Nam có phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại Thái lan tổ chức một buổi giới thiệu “Văn hoá trà Việt Nam” tại trung tâm triển lãm BITEC, Thái lan. Đây mới chỉ là bước đi đầu tiên trong những bước đi ban đầu của mặt hàng chè Việt Nam vào thị trường Thái lan. Người Thái lan có cách uống trà khác người Việt Nam. Họ không pha vào ấm như Việt Nam mà uống trà pha sẵn. Doanh nghiệp Nhật Bản đã khai thác văn hoá uống trà của người Thái và sản xuất loại trà pha sẵn, có mật ong và đóng chai bán rất phổ biến tại các siêu thị. Tôi hy vọng các DN sản xuất và kinh doanh chè Việt Nam nghiên cứu, đầu tư thêm thiết bị để chế biến chè theo thị hiếu tiêu dùng của từng thị trường, thực hiện khẩu hiệu “Bán cái người ta cần mua chứ không bán cái chúng ta đang có”. Có như vậy, mặt hàng trà của Việt Nam mới dần dần thâm nhập được các thị trường nước ngoài.

Ông đánh giá thế nào về công tác thiết lập hệ thống quản lý, phân phối các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Thái lan?

Nhìn chung, sự xuất hiện của DN Việt Nam trong hệ thống phân phối trên thị trường Thái tương đối lâu đời. Tuy nhiên, các sản phẩm của chúng ta còn yếu về khả năng cạnh tranh, có thể nói là chưa có. Điều này có thể do một trong các nguyên nhân sau: Hệ thống quản lý, phân phối sản phẩm của Thái lan rất tốt, nhiều nhà phân phối nước ngoài đã có mặt trên thị trường này từ lâu như Carefour, Marko, Central, Isetan, CP group, 7 Eleven... các công ty này có bề dày kinh nghiệm về phân phối, cạnh tranh quốc tế. Các công ty Việt Nam thì thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức bán hàng và quản lý hàng.

Được biết, các công ty may mặc Thái lan dự định thuê lao động Việt Nam, ông nhận định vấn đề trên như thế nào?

- Việc trở thành thành viên chính thức của WTO sẽ giúp chúng ta được hưởng các ưu đãi của một nước thành viên chính thức WTO, tức là trong đó có ưu đãi XK dệt may vào Hoa Kỳ không bị áp hạn ngạch như trước đây. Việc các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và đầu tư may mặc của Thái lan nói riêng tìm cơ hội đầu tư vào một thị trường có nhiều cơ hội XK là điều dễ hiểu. Còn việc chi phí lao động rẻ hơn ở Thái lan 20-30% cũng cần suy nghĩ nhưng theo tôi đây không phải là nguyên nhân chính quyết định sự chuyển dịch đầu tư từ Thái lan sang Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông!



Vân Anh (baothuongmai)
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ

Kinh Doanh Marketing Internet Marketing Quản trị kinh doanh Kế hoạch kinh doanh Marketing - Bán hàng Kỹ năng bán hàng Thương mại điện tử PR - Truyền thông Tổ chức sự kiện Kinh Tế - Quản Lý Quản lý Nhà nước Tiêu chuẩn - Qui chuẩn Quản lý dự án Quy hoạch - Đô thị Kinh tế học Luật học Biểu Mẫu - Văn Bản Thủ tục hành chính Biểu mẫu Đơn từ Hợp đồng Tài Chính - Ngân Hàng Ngân hàng - Tín dụng Kế toán - Kiểm toán Tài chính doanh nghiệp Đầu tư Chứng khoán Đầu tư Bất động sản Bảo hiểm Quỹ đầu tư Công Nghệ Thông Tin Phần cứng Hệ điều hành Quản trị mạng Quản trị Web Cơ sở dữ liệu Kỹ thuật lập trình Chứng chỉ quốc tế Tin học văn phòng An ninh - Bảo mật Đồ họa - Thiết kế - Flash Thủ thuật máy tính Tiếng Anh - Ngoại Ngữ Tiếng Anh thông dụng Tiếng Anh thương mại Tiếng Anh trẻ em Tiếng Anh phổ thông Ngữ pháp tiếng Anh Chứng chỉ A, B, C TOEFL - IELTS - TOEIC Kỹ năng nghe tiếng Anh Kỹ năng đọc tiếng Anh Kỹ năng viết tiếng Anh Nhật - Pháp - Hoa - Others Kỹ Thuật - Công Nghệ Điện - Điện tử Cơ khí - Chế tạo máy Tự động hoá Kĩ thuật Viễn thông Kiến trúc - Xây dựng Hoá dầu Năng lượng Khoa Học Tự Nhiên Toán học Vật lý Hoá học Sinh học Môi trường Địa Lý Khoa Học Xã Hội Xã hội học Ngôn ngữ học Triết học Chính trị học Thư viện thông tin Tâm lý học Giáo dục học Lịch sử - Văn hoá Báo chí - Truyền thông Văn Hoá - Nghệ Thuật Thời trang - Làm đẹp Ẩm thực Khéo tay hay làm Sân khấu điện ảnh Âm nhạc Mỹ thuật Chụp ảnh - Quay phim Y Tế - Sức Khoẻ Sức khỏe trẻ em Sức khỏe phụ nữ Sức khỏe người cao tuổi Y học thường thức Y khoa - Dược Văn Bản Luật Thuế-Phí-Lệ phí-Kinh phí Lao động - Tiền lương Xuất nhập khẩu Đầu tư Tiền tệ - Ngân hàng Bất động sản Giáo dục học Bảo hiểm Thương mại Chứng khoán Quyền dân sự Sở hữu trí tuệ Dịch vụ pháp lý Thủ tục tố tụng Thể thao - Y tế Bộ máy hành chính Vi phạm hành chính Xây dựng - Đô thị Văn hóa xã hội Doanh nghiệp Trách nhiệm hình sự Giao thông vận tải Kế toán - Kiểm toán Công nghệ thông tin Tài nguyên - Môi trường Lĩnh vực khác Kỹ Năng Mềm Truyện cười Truyện ngắn Truyện tranh - Thiếu nhi Truyện ma - Kinh dị Truyện kiếm hiệp Du lịch Thể dục thể thao Nông - Lâm - Ngư Nông nghiệp Lâm nghiệp Ngư nghiệp Luận Văn - Báo Cáo Tài chính - Ngân hàng Quản trị kinh doanh Kinh tế - Thương mại Công nghệ thông tin Điện-Điện tử-Viễn thông Cơ khí - Chế tạo máy Kiến trúc - Xây dựng Công nghệ - Môi trường Y khoa - Dược Khoa học xã hội Khoa học tự nhiên Nông - Lâm - Ngư Báo cáo khoa học Thạc sĩ - Tiến sĩ - Cao học Giải Trí - Thư Giãn Nghệ thuật sống Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng quản lý Kỹ năng lãnh đạo Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng tư duy Kỹ năng tổ chức Kỹ năng đàm phán Tài Liệu Phổ Thông Mầm non - Mẫu giáo Tiểu học Trung học cơ sở Trung học phổ thông Bài văn mẫu Sáng kiến kinh nghiệm Ôn thi ĐH-CĐ Giáo án điện tử Bài giảng điện tử Đề thi - Kiểm tra Bài tập SGK