Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thống kê xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang các thị trường 3 tháng năm 2009
20 | 05 | 2009
Theo báo cáo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2009, Việt Nam đã xuất khẩu 26.698 tấn hạt tiêu sang 24 thị trường chính, đạt kim ngạch 64.972.654 USD (tăng 73,97% về lượng và tăng 19,44% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2008). Riêng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 22,14% về kim ngạch

Giá xuất khẩu: lượng hạt tiêu xuất khẩu tăng kỷ lục nhưng giá xuất khẩu hạt tiêu trung bình trong tháng 3 lại giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, xuống còn 2.281 USD/T.
Thị trường xuất khẩu chính của hạt tiêu Việt Nam 3 tháng đầu năm là Hoa Kỳ, Tiểu vương quốc Ả Rập, Đức, Ai Cập. Trong đó, xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất đạt 7.195.805USD (chiếm 11,08% về kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu cả nước).

Hiện tại, Ai Cập là thị trường mới đối với xuất khẩu tiêu nước ta với lượng nhập lên đến 2 nghìn tấn, chỉ kém Mỹ 250 tấn (thị trường nhập khẩu hạt tiêu lớn nhất Việt Nam trong 2 năm trở lại đây). Bên cạnh đó, Pakistan cũng là thị trường mới với lượng nhập khẩu 3 tháng đầu năm của nước này đạt hơn 1 nghìn tấn.

Theo Hiệp hội tiêu thế giới, trong bối cảnh suy thoái toàn cầu thì giá xuất khẩu tiêu đang xuống mức rất thấp một phần do Việt Nam (nước xuất khẩu lớn nhất thế giới) kết thúc vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2009 cho năng suất thu hoạch cao với tổng sản lượng đạt khoảng 95 nghìn tấn, tăng 4 nghìn tấn so với năm 2008. Vừa qua, Hiệp hội tiêu Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh hồ tiêu nên bán ra cầm chừng để chủ động chi phối điều tiết giá xuất khẩu.
         
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, có đến 50% lượng hạt tiêu xuất khẩu được bán trực tiếp cho các nhà máy chế biến gia vị tại nhiều nước. Các nhà xuất khẩu Việt Nam đã và đang trở thành một mắt xích trong chuỗi phân phối toàn cầu, khả năng chi phối giá cả thị trường cũng được mở rộng. Một dấu hiệu rất tích cực nữa là những nước sản xuất hồ tiêu lớn trong khu vực như Indônêxia, Malaysia... đã đặt vấn đề hợp tác, phát triển, đảm bảo giá có lợi cho người trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu. Biểu thuế VN cam kết với WTO ở mức 30% vào năm đầu tiên và đến năm 2010 giảm xuống 20%. So với biểu thuế hiện tại, 30% với ưu đãi, 40% với giao dịch bình thường và chỉ 5% VAT trong khuôn khổ AFTA thì mức thuế WTO không có ý nghĩa thay đổi. Gia nhập WTO, hồ tiêu VN thêm thuận lợi, con số bạn hàng của hồ tiêu VN không chỉ là 73 quốc gia, vùng lãnh thổ mà còn tăng nhanh.

Gia nhập WTO cũng làm tăng thêm khả năng cạnh tranh hồ tiêu VN trên thế giới vì giá thành sản xuất hồ tiêu của VN thấp nhất. Tuy nhiên, VN cũng nên có những khuyến cáo cụ thể để người dân không tăng thêm diện tích mà tập trung nâng cao chất lượng, bền vững của những vườn hiện có.
 
Thị trường xuất khẩu hạt tiêu 3 tháng đầu năm 2009:

STT
Thị trườngĐVTTháng 33 tháng
LượngTrị giáLượngTrị giá
1Ai Cậptấn7351.358.2602.0054.101.316
2Ấn Độtấn260598.3697871.800.957
3Anh210680.885061.776.101
4Ba Lan293661.5176961.686.698
5Bỉ39103.941160466.897
6Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất1.2052.295.8382.665.327.195
7Canada60181.512141463.603
8CHLB Đức1.3873.244.4332.1285.455.668
9Hà Lan9742.401.4611.744.556.892
10Hàn Quốc181397.984761.122.496
11Hoa Kỳ7822.307.5342.257.195.805
12Italia166418.044991.287.995
13Malaysia119277.54151.063.633
14CH Nam Phi141343.655321967.08
15LB Nga471846.5761.0021.945.957
16Nhật Bản174980.3275082.644.678
17Australia1951.34177267.194
18Pakistan347634.8371.0162.009.418
19Pháp220628.9935001.478.280
20Philippines216448.4356631.378.994
21Singapore300623.1441.3092.731.902
22Tây Ban Nha5951.337.4591.0492.534.244
23Thổ Nhĩ Kỳ192365.168371753.008
24Ucraina328573.745447814.573
Tổng cộng  26.69864.972.654
XK của các DN vốn FDI 1.775.568.9914.26814.383.716



Nguồn: Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường