Giá xuất khẩu: lượng hạt tiêu xuất khẩu tăng kỷ lục nhưng giá xuất khẩu hạt tiêu trung bình trong tháng 3 lại giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, xuống còn 2.281 USD/T.
Thị trường xuất khẩu chính của hạt tiêu Việt Nam 3 tháng đầu năm là Hoa Kỳ, Tiểu vương quốc Ả Rập, Đức, Ai Cập. Trong đó, xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất đạt 7.195.805USD (chiếm 11,08% về kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu cả nước).
Hiện tại, Ai Cập là thị trường mới đối với xuất khẩu tiêu nước ta với lượng nhập lên đến 2 nghìn tấn, chỉ kém Mỹ 250 tấn (thị trường nhập khẩu hạt tiêu lớn nhất Việt Nam trong 2 năm trở lại đây). Bên cạnh đó, Pakistan cũng là thị trường mới với lượng nhập khẩu 3 tháng đầu năm của nước này đạt hơn 1 nghìn tấn.
Theo Hiệp hội tiêu thế giới, trong bối cảnh suy thoái toàn cầu thì giá xuất khẩu tiêu đang xuống mức rất thấp một phần do Việt Nam (nước xuất khẩu lớn nhất thế giới) kết thúc vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2009 cho năng suất thu hoạch cao với tổng sản lượng đạt khoảng 95 nghìn tấn, tăng 4 nghìn tấn so với năm 2008. Vừa qua, Hiệp hội tiêu Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh hồ tiêu nên bán ra cầm chừng để chủ động chi phối điều tiết giá xuất khẩu.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, có đến 50% lượng hạt tiêu xuất khẩu được bán trực tiếp cho các nhà máy chế biến gia vị tại nhiều nước. Các nhà xuất khẩu Việt Nam đã và đang trở thành một mắt xích trong chuỗi phân phối toàn cầu, khả năng chi phối giá cả thị trường cũng được mở rộng. Một dấu hiệu rất tích cực nữa là những nước sản xuất hồ tiêu lớn trong khu vực như Indônêxia, Malaysia... đã đặt vấn đề hợp tác, phát triển, đảm bảo giá có lợi cho người trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu. Biểu thuế VN cam kết với WTO ở mức 30% vào năm đầu tiên và đến năm 2010 giảm xuống 20%. So với biểu thuế hiện tại, 30% với ưu đãi, 40% với giao dịch bình thường và chỉ 5% VAT trong khuôn khổ AFTA thì mức thuế WTO không có ý nghĩa thay đổi. Gia nhập WTO, hồ tiêu VN thêm thuận lợi, con số bạn hàng của hồ tiêu VN không chỉ là 73 quốc gia, vùng lãnh thổ mà còn tăng nhanh.
Gia nhập WTO cũng làm tăng thêm khả năng cạnh tranh hồ tiêu VN trên thế giới vì giá thành sản xuất hồ tiêu của VN thấp nhất. Tuy nhiên, VN cũng nên có những khuyến cáo cụ thể để người dân không tăng thêm diện tích mà tập trung nâng cao chất lượng, bền vững của những vườn hiện có.
Thị trường xuất khẩu hạt tiêu 3 tháng đầu năm 2009:
STT | Thị trường | ĐVT | Tháng 3 | 3 tháng |
Lượng | Trị giá | Lượng | Trị giá |
1 | Ai Cập | tấn | 735 | 1.358.260 | 2.005 | 4.101.316 |
2 | Ấn Độ | tấn | 260 | 598.369 | 787 | 1.800.957 |
3 | Anh | “ | 210 | 680.88 | 506 | 1.776.101 |
4 | Ba Lan | “ | 293 | 661.517 | 696 | 1.686.698 |
5 | Bỉ | “ | 39 | 103.941 | 160 | 466.897 |
6 | Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất | “ | 1.205 | 2.295.838 | 2.66 | 5.327.195 |
7 | Canada | “ | 60 | 181.512 | 141 | 463.603 |
8 | CHLB Đức | “ | 1.387 | 3.244.433 | 2.128 | 5.455.668 |
9 | Hà Lan | “ | 974 | 2.401.461 | 1.74 | 4.556.892 |
10 | Hàn Quốc | “ | 181 | 397.98 | 476 | 1.122.496 |
11 | Hoa Kỳ | “ | 782 | 2.307.534 | 2.25 | 7.195.805 |
12 | Italia | “ | 166 | 418.04 | 499 | 1.287.995 |
13 | Malaysia | “ | 119 | 277.5 | 415 | 1.063.633 |
14 | CH Nam Phi | “ | 141 | 343.655 | 321 | 967.08 |
15 | LB Nga | “ | 471 | 846.576 | 1.002 | 1.945.957 |
16 | Nhật Bản | “ | 174 | 980.327 | 508 | 2.644.678 |
17 | Australia | “ | 19 | 51.341 | 77 | 267.194 |
18 | Pakistan | “ | 347 | 634.837 | 1.016 | 2.009.418 |
19 | Pháp | “ | 220 | 628.993 | 500 | 1.478.280 |
20 | Philippines | “ | 216 | 448.435 | 663 | 1.378.994 |
21 | Singapore | “ | 300 | 623.144 | 1.309 | 2.731.902 |
22 | Tây Ban Nha | “ | 595 | 1.337.459 | 1.049 | 2.534.244 |
23 | Thổ Nhĩ Kỳ | “ | 192 | 365.168 | 371 | 753.008 |
24 | Ucraina | “ | 328 | 573.745 | 447 | 814.573 |
Tổng cộng | “ | | | 26.698 | 64.972.654 |
XK của các DN vốn FDI | | 1.77 | 5.568.991 | 4.268 | 14.383.716 |