Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sữa nội “lên ngôi”
02 | 07 | 2009
Từ cuối tháng 4, sữa nhập ngoại đã 3 lần tăng giá. Các loại sữa nhập ngoại hộp 900g đều có giá trên 320.000 đồng/hộp.

Để giảm gánh nặng tài chính, nhiều bà mẹ chuyển sang sử dụng sữa nội với mức giá khiêm tốn hơn rất nhiều. 
 
Thời của sữa nội   

Phố Hàng Buồm (Hà Nội) - nơi tập trung nhiều cửa hàng bán sữa ngoại, trước đây luôn chật kín khách vào những giờ tan sở nhưng một tháng trở lại đây trở nên vắng vẻ.

Chị Nguyễn Phi Yến, chủ đại lý sữa Phi Yến, phố Hàng Buồm cho biết: “Gần một tháng nay, doanh thu của cửa hàng sụt giảm rất mạnh. Có 5 nhân viên bán sữa, tôi đã cho nghỉ 2 vì hàng bán quá chậm. Chủ yếu là do từ tháng 4 đến nay, sữa ngoại đã qua 3 lần tăng giá. Nhiều khách hàng quen mua sữa ngoại giờ chuyển sang dùng sữa nội”.

Bà Lý Thị Giang, chủ cửa hàng bán sữa số 1B Hàng Buồm cũng cho biết: “Khi các loại sữa Abbott, Dumex, Enfa Grow, Fiso Gold... tăng lên mức trên 320.000 đồng/hộp 900g thì người mua sữa ngoại giảm hẳn. Tôi cũng theo một số người bán sữa khác lấy sữa nội thay vì nhập nhiều sữa ngoại như trước đây”.

Theo tính toán của chị Vũ Thị Vinh (Khu tập thể J106, thị trấn Xuân Mai, Thường Tín, Hà Nội) chị có hai đứa con 1 tuổi và 4 tuổi; trung bình mỗi tháng, đứa nhỏ uống hết 4 hộp sữa 900g và đứa lớn uống hết 2 hộp 900g, mua sữa ngoại tốn 2.000.000 đồng. Chỉ tiền sữa đã hết gần 1/3 thu nhập của hai vợ chồng là công chức nhà nước, do đó từ cách đây 1 tháng, chị quyết định chọn sữa nội với chi phí 850.000 đồng/tháng nhưng cân nặng của các cháu vẫn phát triển bình thường.

Chất lượng như nhau

TS Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Theo tài liệu nghiên cứu của cuộc hội thảo về giá sữa diễn ra vào cuối tháng 4 thì giá sữa Việt Nam thuộc vào loại cao nhất thế giới. Dù giá nguyên liệu sữa trên thế giới giảm mạnh (giảm khoảng 60% so với năm 2007) nhưng theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm 2008 đến nay giá nhiều loại sữa vẫn tăng trên dưới 20%”.

Ông Trần Bảo Minh, Phó tổng giám đốc Cty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng phân tích: “Nếu trừ thuế, chi phí vận chuyển và các loại chi phí khác thì giá sữa ngoại bán tại Việt Nam chỉ cao hơn sữa nội khoảng 10 - 15%, tương đương với mức giá 140.000- 150.000 đồng/hộp 900g. Tuy nhiên, do cách quảng cáo đánh trúng vào tâm lý của các bậc cha mẹ là sữa ngoại có thêm các chất DHA – ARA, Prebiotic... đã biến các loại sữa nhập ngoại có công thức không khác với sữa nội lên mức giá cao gấp đôi. Tuy nhiên, các chất này có tác dụng như thế nào đến việc bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, phát triển trí tuệ cho trẻ... thì không cơ quan nào kiểm chứng”.

Trong khi đó, theo TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam, Viện Dinh dưỡng đã phân tích thành phần của các loại sữa nhập ngoại và sữa nội nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy sữa nội không thua kém  về chất lượng so với sữa ngoại, nhất là các thành phần chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất... Đặc biệt là Viện đã tiến hành kiểm chứng lâm sàng trên 560 trẻ cho thấy: Những bé sử dụng sản phẩm sữa nội Dielac Alpha đáp ứng ngang bằng về phát triển chiều cao (thậm chí cao hơn) và cân nặng so với bé dùng sữa ngoại.

Thông thường các bà mẹ chọn mua sữa ngoại là do quảng cáo có loại chất kích thích phát triển chiều cao, trí thông minh, tăng sức đề kháng... Tuy nhiên, chỉ số phát triển IQ của trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào bẩm sinh, di truyền chứ không phải cứ uống nhiều sữa có chỉ số IQ vượt trội là có chỉ số IQ cao. Ngoài việc chọn sữa có thương hiệu uy tín, người tiêu dùng cần xem xét thành phần quan trọng có trong sữa... Sữa cho trẻ nên chọn theo thành phần dinh dưỡng, không bị táo bón, không tiêu chảy, mùi vị hợp với trẻ và sau khi sử dụng sữa từ 1 tháng trở lên nếu tăng cân đều là được.



Nguồn: giadinh.net.vn
Báo cáo phân tích thị trường