Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sớm lập lại trật tự trong kinh doanh sữa ngoại
06 | 07 | 2009
Trong khi Nhà nước và các doanh nghiệp trong nước phải thực hiện nhiều biện pháp nhằm ổn định thị trường thì mặt hàng sữa ngoại những năm gần đây liên tục tăng giá tới hai, ba lần so với giá nhập khẩu.

Theo Ðoàn kiểm tra liên ngành TP ở Hồ Chí Minh gồm Sở Tài chính, Cục Thuế, Sở Y tế và Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra bảy công ty chuyên nhập khẩu sữa trên địa bàn thành phố, nhiều mặt hàng sữa ngoại có giá bán chênh lệch gấp hai, thậm chí ba lần so với giá gốc. Với mặt hàng sữa bột EnfaGrow A+ loại 900 g của Mead Johnson có giá vốn 113 nghìn đồng, giá bán ra cho công ty phân phối tăng hơn 76% là 200 nghìn đồng và giá mà Mead Johnson bán cho người tiêu dùng là 277 nghìn đồng, tăng hơn 143% so với giá vốn. Tương tự sữa Dumex Dugro Gold Step 3 có giá vốn chưa đến 100 nghìn đồng nhưng giá ngoài thị trường tăng "chóng mặt" với giá bán ra là 250 nghìn đồng.

Cũng theo đoàn kiểm tra, qua kiểm tra các chi phí trong thời gian từ quý IV-2008, giá vốn bán hàng chiếm hơn 62% đến quý I-2009, giá vốn hàng bán tăng cao chiếm hơn 70%, còn lại là chi phí quảng cáo, khuyến mại, đây là một trong nguyên nhân chính khiến giá bán cho người tiêu dùng bị đẩy quá cao. Các nhà nhập khẩu cũng cho biết, theo quy định các công ty nước ngoài không có chức năng phân phối hàng hóa trực tiếp mà phải qua các công ty phân phối tại Việt Nam. Các nhà phân phối đưa hàng xuống hệ thống bán sỉ, từ bán sỉ xuống cửa hàng bán lẻ rồi mới đến người tiêu dùng. Như vậy, một hộp sữa đến tay người tiêu dùng phải qua ít nhất "ba nhà" khiến giá tăng lên gấp nhiều lần.

Trong khi sữa bột của Công ty sữa Việt Nam và của Công ty Nutifood có giá khá rẻ chẳng hạn Dielac Alpha (Vinamilk) 60 nghìn đồng/hộp; Nuti 53 nghìn đồng/hộp; Cô gái Halan 60 nghìn đồng/hộp thì sữa Enfa Grow (Mead Johnson) và Gain Advance (Abbot) có giá 135 nghìn đến 149 nghìn đồng hộp. Theo Tổng Giám đốc Công ty sữa Việt Nam Mai Kiều Liên, do tâm lý sính hàng ngoại, hơn nữa các quảng cáo của các hãng sữa ngoại liên tục trên các phương tiện thông tin, khiến cho người tiêu dùng bị chi phối và tin dùng sữa ngoại. Cũng theo bà Liên, giá sữa bột Vinamilk được tính đúng, tính đủ bao gồm giá nguyên vật liệu nhập khẩu (chiếm 60%, giá thành sản phẩm) chi phí bao bì (hộp thiếc, hộp giấy, thùng) và các chi phí sản xuất (nguyên phụ liệu, khấu hao máy móc thiết bị, điện nước xăng dầu, nhân công, chi phí quản lý, sản xuất, tiền lương) lợi nhuận 10-15% giá thành. Còn theo các cơ quan chức năng, hộp sữa Dumex Dugro Gold Step 3, 800g giá về tại cảng Việt Nam là 4,4 USD, với thuế 3% (tỷ giá 18.000 đồng/USD, giá vốn hộp sữa chỉ là 81.500 đồng. Tuy nhiên giá bán ra loại sữa này lên đến 265 nghìn đồng/hộp.

Ðiều đáng nói là các ngành chức năng quản lý mặt hàng sữa ngoại đều biết mặt hàng sữa ngoại đang được "đẩy" giá tại thị trường Việt Nam, nhưng chưa ai vào cuộc? Ðể ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng các cơ quan chức năng cần sớm lập lại trật tự trong việc kinh doanh mặt hàng sữa ngoại.



Nguồn: www.nhandan.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường