Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin thị trường phân bón tuần từ 29/06 đến 05/07/2009
07 | 07 | 2009
Trong tuần qua, giá nhiều loại phân bón vẫn giữ ổn định ở mức thấp. Tại ĐBSCL, giá có đôi chút biến động nhẹ nhưng không đáng kể. Đồng thời, giá lúa gạo ở các tỉnh ĐBSCL hiện nay đang tăng trở lại vào khoảng 100-250 đồng/kg, so với thời điểm đầu tháng 6/2009. Tình hình trên đã tạo nhiều thuận lợi cho nhà nông bước vào sản xuất vụ 3 đầy phấn khởi.

Giá phân SA vẫn giữ nguyên trong suốt 3 tuần qua, cũng là mức giá thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây. Giá phân lân có xu hướng giảm tại Đồng Nai. Tuy nhiên, tại thị trường Hà Nội giá sản phẩm này lại ổn định ở 2500 đồng/kg trong suốt 6 tháng đầu năm. Giá phân NPK đầu trâu trong tháng 5 và 6/2009 tại thị trường An Giang ổn định tại mức 12.200 đồng/ kg. Đáng chú ý là giá phân DAP tại một số thị trường như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh trong tuần này tăng nhẹ, do nguồn cung nhập khẩu giảm đã tác động đến giá mặt hàng này.

Theo số liệu thống kê chính thức của Tổng cục Hải quan, hầu hết các chủng loại phân bón nhập khẩu trong tháng 05/2009 đều giảm. Trong đó, phân DAP nhập khẩu giảm mạnh; giá phân Ure tuần qua tương đối ổn định, mặc dù tại một số thị trường giá phân Ure có tăng, nhưng không đáng kể.

Bộ Công thương cho biết, giá phân bón tới đây có thể giảm mạnh do tình hình tương tự của giá cả trên thế giới. Mặt khác, nguồn cung phân bón trong nước đang dồi dào mà sức tiêu thụ yếu cũng góp phần gây ra chênh lệch cung cầu trên thị trường, kéo theo giá mặt hàng này tiếp tục giảm. Như vậy, năm 2009, nhập khẩu phân bón có chu kỳ và xu hướng gần giống với năm 2008. Thời gian đầu năm, lượng phân bón nhập về khá cao nhưng đến giữa năm thì bắt đầu chùng xuống.


Trên thế giới, giá phân bón Trung Quốc cùng có xu hướng giảm như ở VN. Giá nhiều sản phẩm phân bón tại thị trường TQ cao hơn thế giới 5 - 10%. Do đó, lối thoát cho xuất khẩu phân bón của TQ vẫn chưa được mở ra, các doanh nghiệp vẫn phải trông chờ chính phủ tiếp tục hỗ trợ để có thể đẩy mạnh lượng phân bón xuất khẩu.

Ở các quốc gia khác, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến cho thị trường phân bón thời gian qua chịu những ảnh hưởng lớn, sức mua giảm, giá giảm. Mặc dù một số chuyên gia nhận định thị trường đã bắt đầu sôi động trở lại, cuộc khủng hoảng đang dần qua nhưng tình hình trên vẫn chưa trở lại như trước, và không thể nhanh chóng thay đổi mà sẽ duy trì trong thời gian tới.

(Trích "Bản tin thị trường và thương mại phân bón tuần” của agroinfo, www.agro.gov.vn)




----------------------------------------------------------
Để biết thêm thông tin chi tiết về diễn biến giá cả phân bón trong nước và quốc tế, cũng như những phân tích, bình luận, dự báo thị trường phân bón hàng tuần, mời quý vị đăng ký đặt mua Bản tin thị trường phân bón tuần.


Liên hệ để đặt mua Bản tin theo địa chỉ:
Nguyễn Thị Thu Hà - ĐT: (84.4) 9725153
Email:
banhang_agro@yahoo.com
Fax: 844.9726949



 



Dương Thúy Chinh
Báo cáo phân tích thị trường