Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu cao su nguyên liệu 6 tháng đầu năm 2009 tăng về lượng
29 | 07 | 2009
Trong 6 tháng đầu năm 2009, cao su nguyên liệu xuất khẩu ước đạt 246 ngàn tấn, trị giá 357,2 triệu đô-la, đơn giá bình quân đạt 1.453 USD/tấn, tăng 7,6% về lượng, tuy nhiên do giá giảm 45,5% nên kim ngạch xuất khẩu giảm 41,4% so với cùng kỳ năm 2008.

 
    Dưới ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, giá cao su đã giảm mạnh so với năm trước, nhưng trong chiều hướng tăng dần từ tháng 1 đến tháng 6 cho thấy dấu hiệu tích cực của thị trường tiêu thụ.

Lượng cao su xuất khẩu giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm tại thị trường Châu Âu (-31,3%), Nhật (-34,1%) nhưng tăng mạnh tại thị trường Malaysia (tăng 2,7 lần) và tăng khá tại thị trường Trung Quốc (+6,3%).

Thị trường Trung Quốc chiếm 67,5% tổng lượng cao su xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm, đạt 166 ngàn tấn, trị giá 233,9 ngàn USD.

Trung Quốc được đánh giá vẫn là thị trường tiêu thụ cao su hàng đầu trên thế giới, tuy xuất khẩu săm lốp và sản phẩm cao su giảm sút nhưng sản lượng trong nước lại tăng (khoảng 25%) do chính sách kích cầu mở rộng thị trường nội địa.   

Về lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trong 6 tháng, có khoảng 208 đơn vị, trong đó có 165 doanh nghiệp xuất khẩu cao su sang Trung Quốc.

Phương thức xuất khẩu chiếm tỷ lệ nhiều nhất là DAF (57,1%) và FOB (22,3%), kế đến là CIF (7%) và FCA (5,7%).  



(Hiệp hội Cao su Việt Nam)
Báo cáo phân tích thị trường