Theo dự đoán của Tổ chức đường quốc tế (ISO), sản lượng đường của EU sẽ giảm hơn 20% trong niên vụ tới, xuống mức 17,1 triệu tấn, trong khi đó, dự đoán của F.O.Licht thì sản lượng đường của khối sẽ giảm 25% xuống còn 16,4 triệu tấn.
Sergeu Gudoshnikov – nhà kinh tế học cao cấp của ISO cho biết, tất cả các cuộc kiểm tra về củ cải đường tại châu Âu năm nay đều có kết quả xấu hơn năm trước. Mùa xuân đến muộn, năng suất giảm do thời gian sinh dưỡng ngắn hơn.
Tại cuộc hội thảo tháng 11/05 của Hội đồng nông nghiệp và thuỷ sản EU, cải cách trong cơ chế đường của khối đã được sự đồng thuận chính trị. Theo đó, mức giá trợ cấp đối với đường trắng sẽ được cắt giảm 36% trong vòng 4 năm.
Theo các nhà phân tích, việc giá đường tăng đáng kể trong năm 2005 và đầu năm 2006 lên mức cao trong 25 năm qua đã khiến nông dân trên khắp thế giới mở rộng diện tích trồng, nâng cao sản lượng. Vì vậy, sản lượng đường EU giảm sẽ được bù đắp bởi sự tăng lên trong sản lượng đường tại các nước sản xuất chính như Braxin, Thái Lan và Ấn Độ. Một số nhà phân tích và thương nhân dự đoán, thị trường đường thế giới niên vụ 2006/07 sẽ dư thừa từ 6-7 triệu tấn đường. Trong khi đó, mức dư thừa do ISO đưa ra là 2,2 triệu tấn, còn công ty tư vấn Societe J. Kingsman dự đoán 3,3 triệu tấn và Czarnikow dự đoán 3,1 triệu tấn đường dư thừa.
Theo Licht, sau cải cách đường EU, Ý sẽ là quốc gia trong khối có mức sản lượng đường giảm nhiều nhất trong niên vụ 2006/07. Đồng thời, cải cách cơ chế cũng khiến 60 nhà máy đường trong khối phải đóng cửa, làm 80.000 lao động rơi vào tình trạng thất nghiệp. Diện tích trồng củ cải của EU đã được giảm 20%, trong khi dự đoán của ngành cho thấy, hơn 1,4 triệu tấn trong hạn ngạch sản xuất sẽ được hoàn trả trong năm 2006 và 2007.
Cũng theo ISO, EU có thể trở thành khu vực nhập khẩu đường thuần trong niên vụ 2006/07 khi dự đoán lượng nhập khẩu vào khoảng 2 triệu tấn trong khi xuất khẩu hạn chế ở mức 1,4 triệu tấn.
(Nguon tin: Reuters)