Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường cà phê thế giới tuần đầu tháng 3/2010
10 | 03 | 2010
Giá cà phê trên thị trường thế giới biến động không đồng nhất trong tuần qua.

Tại New York, giá cà phê arabica kỳ hạn tăng nhẹ vào phiên cuối tuần do hoạt động mua bù thiếu của các quỹ hàng hoá sau phiên bán tháo trước đó. Sự gia tăng trên thị trường hàng hoá đã thúc đẩy hoạt động mua vào, sự giảm nhẹ của USD so với BRL cũng phần nào hỗ trợ.

Tuy nhiên nhìn chung cả tuần, thị trường này đi ngang và mất 80 điểm phần trăm so với tuần trước đó.

Jack Scoville, chuyên gia phân tích kiêm phó giám đốc của Price Futures Group tại Chicago cho rằng kỳ hạn tháng 5 có thể sẽ giảm xuống 1,2800 USD sau khi chốt tuần vừa rồi ở 1,3040 USD/lb, chỉ trên mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng 1,3000 USD/lb một chút. Hơn nữa, đồ thị kỹ thuật cho thấy giá vẫn ở quanh vùng thấp nhất của 6 tháng trở lại đây.

Nguồn cung cà phê arabica trên thị trường thế giới vẫn khá yếu do các vấn đề thời tiết ở những nước sản xuất hàng đầu. Các thương nhân cho rằng cung cà phê của Braxin sẽ tăng trong vụ này, tuy nhiên mức 60 triệu bao là điều khó có thể đạt được.

Tại Trung Mỹ, giá thưởng cho các loại cà phê cao cấp trên thị trường giao ngay Mexico, Peru, Honduras và Guatemala vẫn cao và nguồn cung yếu.

Giá loại cà phê chất lượng tốt nhất, được trồng ở vùng cao nguyên Honduras tuần qua đứng ở 23- 24 cent/lb cao hơn so với thị trường New York, so với 21 – 22 cent của tuần trước đó.

Một thương nhân giao dịch tại thị trường hàng thật Trung Mỹ cho hay, thị trường đang rất khó khăn, không có thêm nhiều các hợp đồng mua mới khi giá vẫn tăng và nguồn cung vô cùng thấp. Hồi đầu vụ, người ta dự đoán sản lượng sẽ hồi phục trong vụ này (2009/10), ít nhất là bằng mức của vụ trước, nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng con số cuối cùng sẽ thấp hơn vụ trước.

Trên thị trường hàng thật châu Âu, giá đã không thể duy trì đà tăng trong tuần này do nguồn cung vẫn yếu và không có hàng mới tham gia vào thị trường, đặc biệt là của Việt Nam.

Giá loại cà phê chất lượng cao nhất của Colombia tuần qua đạt giá thưởng 68 – 69 cent/lb, không đổi so với tuần trước đó, còn loại thương phẩm UGQ đứng ở 65 cent/lb cao hơn so với thị trường New York.

Giá cà phê loại 2 của Việt Nam giảm về mức trừ lùi 30 USD so với giá kỳ hạn tại Luân Đôn, so với trừ lùi 20 USD của tuần trước đó.

Một thương nhân khác cho hay, người nông dân Việt Nam còn đang găm hàng chờ giá lên nhưng sự đi xuống của thị trường Luân Đôn tuần này làm họ thất vọng.

Đước biết, trong tuần qua, Hiệp hội Cà phê – ca cao và Tổng công ty Cà phê Việt Nam đã kiến nghị với chính phủ về việc mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê nhằm ngăn tình trạng giá cà phê giảm.

Tại Luân Đôn, giá cà phê robusta giao tháng 5 đóng cửa tuần đầu tháng 3 ở 1.200 USD/tấn.

Tại Pêru, nguồn cung trên thị trường hàng thật cũng khá eo hẹp và đẩy giá lên. Giá các loại cà phê xuất xứ từ nước này cao hơn 26 cent so với giá tại New York, so với mức 24,5 cent của tuần trước đó. Đầu tháng 3 năm ngoái, giá cà phê Pêru chỉ cao hơn 4,5 cent so với thị trường New York.



Theo Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường