Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kênh thông tin nông nghiệp nông thôn phục vụ doanh nghiệp
16 | 04 | 2010
AGROINFO - Với hơn 70% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, kênh thông tin nông nghiệp nông thôn phục vụ doanh nghiệp có tầm quan trọng đặc biệt. AGROINFO đã có buổi trao đổi với ông Trịnh Văn Tiến – Cán bộ nghiên cứu Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn về vấn đề này.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về vai trò của thông tin nông nghiệp nông thôn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này?

Không riêng gì với nông nghiệp nông thôn, mà ở bất kỳ lĩnh vực nào thì thông tin đều đóng vai trò hết sức quan trọng. Chúng ta đã thấy, trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, việc kết nối thông tin giữa các vùng, miền, các khu vực, quốc gia..có vai trò thiết yếu đối với sự phát triển. Với doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn cũng thế, thiếu thông tin thì ngay lập tức doanh nghiệp sẽ tụt hậu, không thể đứng vững, chứ đừng nói là phát triển…

Theo ông, kênh thông tin nông nghiệp nông thôn nào phổ biến nhất với các doanh nghiệp hiện nay?

Ở cấp trung ương thì Internet là kênh truyền thông phổ biến nhất với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Một nghiên cứu gần đây của AGROINFO cho thấy truyền hình vẫn là kênh đứng đầu về khả năng cung cấp thông tin nông nghiệp nông thôn cho DN. Kết quả điều tra cho thấy có tới 76.7% số DN được hỏi về thông tin cung cấp chính sách cho rằng truyền hình là kênh hàng đầu cung cấp thông tin nông nghiệp nông thôn. Đứng thứ hai là kênh thông tin qua Báo và tạp chí. Có tới 71.7% số DN được hỏi khẳng định điều này.

Hiện nay thị đang xuất hiện hình thức hỏi đáp thông tin về nông nghiệp nông thôn qua điện thoại, qua tin nhắn SMS. Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của các kênh thông tin này?

Theo xu hướng chung thì hình thức hỏi đáp qua điện thoại, qua SMS chắc chắn sẽ còn phát triển trong thời gian tới, truyền hình không thể giữ ngôi vị độc tôn mãi. Tuy nhiên làm thế nào để hình thức này phổ biến, trở thành thói quen sử dụng của các doanh nghiệp, và của cả người nông dân vẫn là một câu hỏi lớn. Hiện nay Viettel đã đi tiên phong trong việc xây dựng tổng đài cung cấp các thông tin như thông tin về giá cả nông sản, vật tư nông nghiệp, kỹ thuật nuôi trồng, chăm sóc bảo quản trong lĩnh vực nông nghiệp, thông tin thời tiết, thông tin cảnh báo dịch bệnh, mua bán nông sản và vật tư nông nghiệp. Tổng đài được sự hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ từ các chuyên gia trong ngành nông nghiệp, trung tâm tin học thống kê Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Kế hoạch năm 2010 Viettel sẽ mở rộng thêm các nhánh trả lời cho DNVVN đang phối hợp với IPSARD. Trong cuộc điều tra đánh giá nhu cầu thông tin của Doanh nghiệp về thông tin nông nghiệp nông thôn, AGROINFO thu được kết quả là có 16.7% doanh nghiệp tìm hiểu thông tin về nông nghiệp nông thôn qua điện thoại, và có 25% sử dụng các hình thức hỏi đáp.

Còn về nội dung thông tin, loại thông tin nào được các doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn quan tâm nhất?

Hiện nay, doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn quan tâm nhiều nhất đến các thông tin về chính sách. 76.7% doanh nghiệp khi được hỏi trong cuộc điều tra mà tôi đã nhắc ở trên cho biết họ chú trọng đến loại thông tin này. Chúng ta đang rất cần doanh nghiệp tham gia góp ý, phản hồi…vào quá trình hoạch định chính sách. Mối quan hệ giữa nhà nước và doanh nghiệp theo tôi hiện nay còn khá lỏng lẻo. Và để thắt chặt thêm quan hệ đó, truyền thông đóng vai trò khá quan trọng.

Cảm ơn ông vì những chia sẻ này. Chúng ta cùng hi vọng rằng kênh thông tin phục vụ doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn ngày càng phát huy hơn nữa thế mạnh của mình để góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.



AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường