Dự trữ cao su ở Nhật bản đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng ít nhất 9 năm nay và tiêu thụ ô tô tăng mạnh tại Trung Quốc và Nhật Bản làm dấy lên hy vọng rằng nhu cầu mặt hàng này có thể tăng mạnh trở lại.
Lúc đóng cửa chiều qua, giá cao su tại Tokyo đã tăng 2,7% so với ngày trước đó. Tháng 7, giá đã tăng 1,3%, lần tăng đầu tiên trong vòng 4 tháng.
Dự trữ cao su tại Sở giao dịch hàng hoá Tokyo giảm 22% xuống 1.042 tấn vào ngày 20/7, là mức thấp nhất kể từ 2001.
Giá cao su kỳ hạn tháng 1 tại Sở giao dịch Thượng Hải chiều qua đã tăng 2,1% đạt 24.460 NDT (3.611 USD)/tấn.
Trên thị trường giao ngay Thái Lan, giá cao su cũng tăng bởi nhu cầu cao su của các hãng sản xuất lốp xe Trung Quốc và Nhật bản tăng.
Nguồn cung vẫn hạn chế do mưa lớn ở các tỉnh miền nam Thái Lan – khu vực trồng cao su chính. Hợp đồng tham chiếu cao su Thái Lan giá tăng 0,2% đạt 104,15 baht (3,23 USD)/kilogram.
Cao su tăng giá một phần cũng bởi chứng khoán Châu Á hồi phục làm tăng lòng tin của các nhà đầu tư vào sự hồi phục kinh tế thế giới. Chỉ số The MSCI Asia Pacific Index đã tăng 1,2% trong ngày hôm qua lên 120,61 bởi các công ty từ Honda Motor Co. đến Hyundai Mobis Co. đều thông báo lợi nhuận cao hơn dự kiến.
Theo Hiệp hội Kinh doanh Ô tô Nhật bản, bán xe tải, xe khách và xe buýt, trừ xe tải nhỏ, tại Nhật đã tăng 15% đạt 333.403 chiếc trong tháng 7.
Bán xe khách ở Trung Quốc cùng tháng tăng 15,4% so với cùng tháng năm ngoái đạt 822.300 chiếc, theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ ô tô Trung Quốc. Tổng tiêu thụ ô tô của Trung Quốc trong tháng vừa qua tăng 17% đạt 1,06 triệu chiếc.
Trong tháng 7 này, doanh số bán xe mới được kỳ vọng ở mức 1.064.400 chiếc, tăng 8,4 % so với cùng kỳ năm 2009 và tăng 8,9% so với tháng 6 vừa qua. Các nhà phân tích của tờ Edmunds cũng dự đoán rằng tổng doanh số xe bán được trong tháng này sẽ là 11,8 triệu chiếc, tăng 11,1 % so với tháng 6/2010, cao nhất trong những tháng đầu năm kể từ khi Chính phủ Mỹ đưa ra chương trình Cash for Clunkers nhằm hỗ trợ người tiêu dùng bán xe cũ, mua xe hơi mới.
Ông Ray Zhou, một chuyên gia phân tích cao cấp của tờ Edmunds nhận xét “doanh số bán xe tháng 7 năm nay sẽ là cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, khi Chính phủ Mỹ tung ra chương trình Cash for Clunkers nhằm khuyến khích người mua xe. Nhu cầu tiêu thụ các model mới trong tháng này cũng là cao nhất năm, vượt trội hơn cả tháng 4 khi Toyota đẩy mạnh chương trình khuyến mại nhằm kích cầu còn các hãng ô tô khác tung ra nhiều chiêu thức thu hút khách hàng khác nhau. Và dù chỉ mới bán được 27 ngày, nhỉnh hơn tháng 7/2009 một ngày, nhưng doanh số bán xe trong tháng này đã tăng thêm được 4,4% so với cùng kì năm ngoái”.
Ông Jessica Caldwell, một nhà phân tích khác cho biết thêm “có được điều này là nhờ việc khách hàng đã có đủ điều kiện để cho rằng mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để kí hợp đồng mua xe mới. Những chương trình khuyến mại lớn đã thúc đẩy nhu cầu của khách hàng, giảm lượng hàng tồn kho, giải phóng những sản phẩm cũ, khiến khách hàng đổ xô tới các đại lý để tìm kiếm những hợp đồng mua xế”.
Hai “ông” lớn Ford và General Motors (GM) mặc dù đã có mức doanh thu trong cả tháng này là 44,9 %, tăng hơn so với con số 44,3% trong tháng 7/2009, nhưng vẫn còn thua kém nhiều so với con số 46,8% trong tháng 6 vừa qua tại thị trường nội địa.
Riêng hãng Ford, Edmunds ước tính hãng sẽ bán được 180.400 chiếc trong tháng này, tăng 13,2 % so với cùng kì năm ngoái và cũng tăng 5,7 % so với tháng 6/2010. Nhờ vậy mà thị phần của Ford trong tổng doanh số bán xe mới sẽ tăng lên thành 17 %, cao hơn so với cùng kì năm ngoái (16,2 %), nhưng vẫn thấp hơn so với tháng 6 vừa qua với 17,5 %.
Không chịu thua kém, GM ước tính sẽ bán được 206.400 chiếc trong tháng này, tăng 9,9 % so với cùng kì năm ngoái và cũng tăng 5,9 % so với tháng trước đó. Do đó, thị phần của GM được hi vọng là 19,4 % trong tổng doanh số bán xe mới của tháng 7 này, để có thể vượt mức 19,1 % ở cùng kì năm ngoái, dù rằng con số đó vẫn là thấp so với mức 19,9 % trong tháng trước.
Edmunds.com dự đoán trong tháng 7 này, Chrysler sẽ tiêu thụ được 91.400 chiếc xe, tăng 3,9 % so với cùng kì năm ngoái, nhưng vẫn giảm 0,9 % so với tháng trước đó. Điều này sẽ khiển thị phần trong doanh số bán xe mới của Chrysler chỉ còn ở mức 8,6 % trong tháng này, thấp hơn con số 9 % ở tháng 7 năm ngoái và cũng kém thế hơn hẳn so với con số 9,4 % trong tháng 6 năm nay.
Edmunds cho rằng Honda sẽ bán được 118.900 chiếc trong tháng này, tăng 3,7 % so với cùng kì năm ngoái và tăng hẳn 11,5 % so với tháng trước. Trong tháng này, thị phần của Honda được kỳ vọng ở mức 11,2 %, dù giảm so với mức 11,7 % vào năm ngoái nhưng vẫn tăng so với mức 10,9 % trong tháng 6 vừa qua.
Nissan được kỳ vọng sẽ bán được 86.500 chiếc xe, tăng 21,8 % so với cùng kì năm ngoái và cũng tăng 34 % so với tháng 6 này. Thị phần của Nissan có thể sẽ là8,1 %, tăng so với con số 7,2 % vào năm ngoái và con số 6,6 % trong tháng 6/2010.
Nếu dự báo thành sự thực, Toyota sẽ bán được 166.100 chiếc xe trong tháng này, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại tăng hẳn 18,1 % so với tháng 6 vừa qua. Thị phần của Toyota sẽ là 15,6 %, giảm so với mức 17,8 % trong năm ngoái, nhưng tăng so với mức 14,4 % trong tháng 6 vừa qua.