Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ngành rau quả Việt Nam nâng cao chất lượng đẩy mạnh xuất khẩu
23 | 08 | 2007
Ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều tiến bộ trong sản xuất và xuất khẩu với sản lượng ngày một tăng. Nhiều mặt hàng chế biến như đồ hộp, cô đặc đã được khách hàng đánh giá cao.
Đáng chú ý, một số sản phẩm mới như purre (mứt), sản phẩm rau quả đông lạnh đã vào được các thị trường Nhật, Mỹ. Tuy nhiên, tiêu thụ rau quả vẫn chủ yếu là thị trường nội địa.Để các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả có thể nâng cao khả năng cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, Tổng công ty Rau quả nông sản Việt Nam đã kiến nghị Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ nông dân giảm giá thành sản xuất, chế biến thông qua việc trợ giúp trực tiếp cho người sản xuất. Cụ thể người có vùng quy hoạch sản xuất tập trung được áp dụng những tiến bộ kỹ thuật thâm canh, tăng năng suất, tăng khối lượng rau quả xuất khẩu cũng như cung ứng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Bên cạnh đó, Nhà nước cần hỗ trợ nông dân trong khâu nghiên cứu lai tạo giống mới, bảo quản sau thu hoạch để tăng nhanh khối lượng hàng hoá rau quả có chất lượng cao; đồng thời, tổ chức xúc tiến thương mại ở nước ngoài nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp các thông tin về diễn biến thị trường hàng hoá, khách hàng, công nghệ chế biến, đặc biệt là những thông tin dự báo về thị trường.Theo Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước ước đạt 152 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó, xuất khẩu sang thị trường khu vực Asean và Trung Quốc đạt 36,8 triệu USD, chiếm 24% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.

Báo cáo phân tích thị trường