Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Mỹ: Giá gỗ xẻ tăng 4,4% trong năm 2010
13 | 01 | 2011
AGROINFO - Theo một báo cáo mới của Forest2Market, giá trung bình gỗ xẻ Southern Yellow Pine đã tăng 4,4% trong năm 2010 và khuynh hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2011.
Giá tăng từ mức 252 USD/ngàn BF vào cuối tháng 12/2009 lên mức 263 USD/ngàn BF vào cuối năm 2010.

Theo báo cáo này, giá cả diễn biến khá trái ngược trong năm 2010 khi số lượng chủng loại/kích cỡ gỗ xẻ giảm giá gần tương đương với số lượng tăng giá.

Bill Nocerino – Quản lý của Bill Nocerino, cho biết: “Nếu chỉ nhìn vào giá, những con số cho chúng ta biết rằng tình hình thị trường gỗ xẻ năm 2010 không có nhiều cải thiện so với năm ngoái. Tuy nhiên, ngoài các yếu tố giá, các số liệu về nguồn cung gỗ xẻ, gỗ tròn là điểm đáng chú ý. Đầu năm 2010, thị trường gỗ xẻ đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung do diễn biến mùa mưa bất thường vào năm 2009; vào lúc cao điểm mùa xuân, các nhà máy xẻ gỗ không có khả năng tìm được nguồn cung gỗ tròn cần thiết, nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng chóng mặt. Do các nhà máy xẻ đã giảm lượng tồn kho dự trữ đến mức thấp nhất trong nửa đầu năm 2009 do khủng hoảng, giá cả đã tăng vọt”.

Ông Nocerino cũng cho rằng mức tồn kho tại các nhà máy xẻ đã cải thiện hơn rất nhiều trong năm 2010 và các nhà máy xẻ, thương nhân cùng với các xưởng xử lý gỗ cần nhận thấy mức tăng trưởng nhu cầu sẽ ở mức độ vừa phải khi thị trường bình ổn.

Cũng theo ông Nocerino, nguồn cung gỗ tròn sẽ đủ đáp ứng nhu cầu trong năm 2011 và điều đó sẽ giữ mức giá trong tầm kiểm soát. Thay vì lặp lại diễn biến trong năm ngoái, năm 2010, giá cả sẽ chỉ tăng vừa phải trong mùa cao điểm, khi nhu cầu chỉ vượt nguồn cung một chút do hoạt động sản xuất gỗ xẻ giảm sút. Do đó, giá cả sẽ có khuynh hướng đi ngang và trượt chậm khi những tháng mùa hè đạt đỉnh tại Nam bán cầu.

(Forest2Market chuyên cung cấp thông tin giá cả thị trường, chuỗi cung ứng và thực hiện dịch vụ tư vấn cho những mắt xích trong chuỗi cung gỗ thế giới)



Kim Dung / Theo tuần báo kinh tế Charleston.
Báo cáo phân tích thị trường