Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Khu vực xây dựng tại châu Âu suy giảm 3,3% trong năm 2010.
22 | 01 | 2011
AGROINFO - Theo Hội thảo lần thứ 70 của Euroconstruct tổ chức tại Budapest vào 2 – 3/12/2010, ngành xây dựng châu Âu đã suy giảm khoảng 3,3% trong năm 2010. Năm 2009, mức suy giảm được ghi nhận ở mức 8,8%.
Thâm hụt công lớn tại Ireland, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha buộc các nhà cầm quyền tại những quốc gia này phải áp dụng các biện pháp kinh tế thắt lưng buộc bụng, bao gồm cắt giảm đầu tư xây dựng nhà ở và đầu tư công. Kinh tế nhiều nước châu Âu khác cũng chịu ảnh hưởng bởi suy giảm cầu nội địa, giảm đầu tư công và quá trình tái đánh giá các dự án công đang triển khai. Tuy nhiên, một số nước như Phần Lan, Đức, Ba Lan, Anh, Thụy Điển, Thụy Sĩ đã bắt đầu có tín hiệu tăng niềm tin và nhu cầu tiên dùng nội địa.

Theo những phân tích mới về xây dựng tại khu vực này, hoạt động xây dựng được dự đoán không có biến chuyển nhiều trong năm 2011 so với năm 2010, sau đó sẽ tăng trưởng lần lượt 2% và 2,5% trong năm 2012 – 2013. Quá trình phục hồi cũng sẽ diễn ra hết sức khác nhau ở các nước thuộc châu lục này, dự đoán tăng trưởng mạnh nhất ở khu vực Trung và Đông Âu, so với khu vực Tây Âu còn nhiều khó khăn.

Trong số 3 tiểu khu vực trong khu vực xây dựng, xây dựng dân dụng có hoạt động ổn định nhất trong những năm gần đây. Gần đây, hoạt động xây dựng cở sở hạ tầng giao thông tại châu Âu được dự đoán sẽ hướng đến xây dựng thủy và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, việc cắt giảm chi tiêu công sẽ có tác động xấu đến tất cả các hoạt động chi tiêu cho cơ sở hạ tầng tại các nước như Séc, Ireland, Tây Ban Nha và Anh.

Khu vực xây dựng nhà ở mới, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng, được dự đoán sẽ bắt đầu tăng trưởng từ năm 2011. Khu vực sửa chữa, cải tạo nhà cửa, vốn ổn định hơn khu vực xây mới trong suốt thời kỳ khủng hoảng dù vẫn chịu suy giảm trong năm 2009 – 2010, cũng được dự đoán tăng trưởng trong năm 2011.

Trong khi đó, các hoạt động xây dựng khác đều được dự báo trải qua quá trình phục hồi chậm chạp nhất và các chuyên gia đều cho rằng cho đến năm 2013, khu vực này vẫn khó đạt đến mốc năm 2000. Xây dựng trường học, cơ sở y tế công và hoạt động cải tạo được dự đoán sẽ trải qua thời kỳ khó khăn do thiếu nguồn lực.

Các báo cáo từ Euroconstruct, thời kỳ 2004 -2013 cho thấy sự thay đổi cơ cấu quan trọng trong khu vực xây dựng châu Âu. Ví dụ, trong khu vực này có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ xây mới sang hoạt động cải tạo, bảo trì và làm mới nhà cửa (RM&I). Cho đến năm 2013, gần một nửa hoạt động xây dựng được dự đoán là RM&I. Đồng thời, tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng sản phẩm xây dựng sẽ tập trung ở các nước nhỏ, bao gồm các nước Trung – Đông Âu và Scandinavia.

Một sự thay đổi cơ cấu quan trọng khác là tỷ trọng giá trị sản phẩm xây dựng chiếm 10% GDP. Tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ireland, khu vực xây dựng đóng góp 20% GDP vào năm 2004, nhưng cho đến nay, tỷ trọng này co lại, chỉ đạt 7 – 10%.

Euroconstruct cũng nhấn mạnh các khuynh hướng khác đang đóng góp vào sự phát triển này là sự phát triển của khu vực xây dựng cao cấp (chất lượng cao hơn và giá trị cao hơn). Khuynh hướng này tập trung vào một số điểm: tiêu dùng năng lượng hiệu quả, cải thiện môi trường xây dựng, sự thay đổi nhà, các thiết bị chăm sóc sức khỏe mới cho thế hệ lớn tuổi; và giảm thải khí CO2 từ các tòa nhà.


Theo ITTO
Báo cáo phân tích thị trường