Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dân văn phòng ngẩn ngơ vì đứt mạng
26 | 06 | 2007
Tưởng máy tính có vấn đề, một số người bỏ cả buổi ngồi diệt virus và cài đặt lại. Biên tập viên theo dõi mảng tin quốc tế của một tạp chí trực tuyến dành nguyên cả ngày chỉ để… ngáp. Sự cố đứt cáp tại Đài Loan khiến thông tin liên lạc khu vực Đông Nam Á bị đình trệ chưa biết đến khi nào khắc phục xong.

Ảnh hưởng đầu tiên của việc đứt đường truyền đối với cư dân mạng Việt Nam là tình trạng trục trặc của phần mềm nhắn tin (chat) Yahoo Messenger. Nhiều người đặt chế độ cho chương trình này tự động đăng nhập khi khởi động máy tính. Nhưng khi không đăng nhập được như thường ngày, nhiều người đã lo lắng, tưởng máy tính của mình bị nhiễm virus đánh cắp tài khoản.

Không dùng được YM, cảm giác cứ như mình đang trên hoang đảo”, Lê Phương Nguyên, một nữ nhân viên văn phòng ở Hà Nội, kết luận sau khi đã thử qua hàng tá giải pháp thay thế như Google Talk, Windows Messenger… nhưng không thành công. Hằng ngày, chị vẫn dùng phần mềm chat này để trao đổi đề tài với đồng nghiệp, nhận “chỉ thị” từ sếp và cả “tự thư giãn trong 5 phút với bạn bè”. Theo lời mách của bạn bè, Nguyên đành chat "web-base" qua mạng Meebo nhưng mỗi tin nhắn gửi đi cũng mất tới... 10 phút. Không chỉ YM, các dịch vụ khác của Yahoo như e-mail, blog vốn là phương tiện giao tiếp của nhiều người cũng chỉ hoạt động... về đêm, khi lượng số người truy cập Internet giảm xuống.

Không dùng được một số tiên ích liên lạc online, dân văn phòng ngồi chat bằng Meebo. Ảnh: Hoàng Hà.

Đỗ Tâm Hà, biên tập viên phụ trách mảng tin quốc tế của một tờ báo, cũng trong hoàn cảnh tương tự. “Công việc hằng ngày là 'săn' tin tức trên Internet. Không vào được các website nước ngoài thì chẳng thà bịt mắt cắt tai đi cho rồi”, Hà chán nản nói khi nhìn màn hình treo cứng lúc mở website quen thuộc. Không vào được các trang tìm kiếm Google, Yahoo, MSN, Hà đành phải hoàn tất bài viết từ kho tư liệu chuẩn bị sẵn của mình.

Anh Nguyễn Việt Dũng, một lập trình viên tại Hà Nội, còn cẩn thận bỏ cả buổi sáng để chạy các phần mềm diệt virus trên máy tính của mình vì thấy máy tính có những biểu hiện khác thường: truy cập mạng chập chờn lúc được lúc mất, thanh nhớ địa chỉ (Adress bar) của Internet Expoler treo cứng mỗi khi vào website mới… Quét virus không thấy gì, anh bỏ thêm 2 giờ để Ghost (ghi đè toàn bộ ổ đĩa) lại toàn bộ từ đĩa sao lưu dự phòng của mình. “Giở hết võ” mà không ăn thua, anh gọi điện cầu cứu bạn bè mới biết toàn bộ nỗ lực của mình từ sáng sớm là vô ích vì đó là sự cố toàn khu vực.

Theo đánh giá sơ bộ của công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), toàn bộ khách hàng sử dụng dịch vụ Internet, Frame Relay và mạng riêng ảo (IPVPN) tại Việt Nam đều bị ảnh hưởng, gián đoạn hoặc không ổn định. Việc phục hồi các kết nối chưa thể dự tính được cho đến thời điểm này vì hoàn toàn phụ thuộc vào đối tác nước ngoài. “Nếu là sự cố của 1 nhà cung cấp, chúng ta có thể chuyển sang dùng cáp của đối tác khác và như vậy mới dự tính được thời gian”, đại diện VDC nói. “Trong sự việc lần này có nhiều nhà cung cấp trong khu vực bị thiệt hại, lưu lượng bị dồn nén qua lại các đường khác nhau nên rất khó dự đoán”.

Đại diện của FPT Telecom, một nhà cung cấp dịch vụ Internet khác, cho biết một số tuyến cáp ngầm đã được khôi phục trong ngày hôm qua, nhưng tình hình thực tế từ phía người sử dụng chưa cải thiện nhiều.

Mạng của Viettel đã khôi phục được khoảng 80% băng thông đi quốc tế. Theo ông Lê Hữu Hiền, Phó giám đốc Công ty điện thoại đường dài Viettel, đường cáp quang do đối tác của ISP này quản lý không bị đứt trong trận động đất vừa rồi. Sự ảnh hưởng chủ yếu do lượng truy cập từ các đường kết nối khác dồn sang. Chiều ngày 26/12, Viettel đưa vào hoạt động 1 đường kết nối vệ tinh trực tiếp tới Mỹ, tăng 50% băng thông hiện có. Thuê bao của Viettel đã có thể truy cập được các website ngoài Việt Nam.

Hiện nay, hệ thống liên lạc tại Đông Nam Á vẫn trong tình trạng tê liệt. Theo hãng tin Reuters, thị trường hối đoái tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan bị trì trệ vì các ngân hàng không thực hiện được giao dịch khi sử dụng đường truyền của KT Corp. Hãng viễn thông lớn nhất Hàn Quốc này có tới 6 đường cáp bị đứt trong trận động đất đêm 26/12. Tính đến 12 giờ (giờ Việt Nam) ngày 27/12, chỉ 10% cuộc đàm thoại đến khu vực Đông Nam Á được thực hiện thành công. Mạng điện thoại cố định ở Đài Loan cũng tê liệt vì hãng viễn thông lớn nhất Chungwa Telecom mất hai đường cáp quang chính. Phát ngôn viên của Chungwa cho biết thời gian hồi phục như cũ "phải mất từ 2 đến 3 tuần".



Hưng Hải
Báo cáo phân tích thị trường