Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Colombia: Tham vọng hướng những người tiêu dùng chè truyền thống châu Á đến cà phê
31 | 05 | 2011
Colombia, một trong nhà sản xuất cà phê Arabica hàng đầu thế giới, đang tìm cách hướng thế hệ trẻ Trung Quốc lựa chọn một cốc latte, thay vì trà theo truyền thống ẩm thực của nước này.
Theo ông Luis Munoz, CEO của Hiệp hội những người trồng cà phê Colombia, Hiệp hội này đang mời những chuyên gia từ Trung Quốc để thử các đồ uống từ cà phê và tạo ra một logo để quảng bá cho nhãn hiệu cà phê tại Trung Quốc. Logo bao gồm một chuỗi ký tự gồm họ của một nông dân hư cấu, theo sau là những chữ Trung Quốc mang ý nghĩa “hoàng đế”, “hương vị” và “thưởng thức”, với ý nghĩa mang đến cho người tiêu dùng Trung Quốc cà phê “thưởng thức theo hương vị hoàng đế” khi  Colombia nhắm đến thị trường tăng trưởng vượt bậc này.

Colombia, nhà sản xuất cà phê Arabica lớn thứ hai trên thế giới, cũng như Nestle và Starbucks đang hướng sự chú ý đến những người tiêu dùng Trung Quốc khi nền kinh tế này tăng trưởng, thúc đẩy tiêu dùng và bán lẻ. Starbucks, nhà điều phối chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới, đang lên kế hoạch tăng gấp 3 lần số lượng cửa hàng ở khu vực đại lục Trung Quốc, lên 1.500 cửa hàng cho đến năm 2015 do lợi nhuận trung bình tại các cửa hàng tại Trung Quốc hiện đã vượt so với lợi nhuận tại Mỹ.

Theo Hiệp hội cà phê Trung Quốc tại Bắc Kinh, sức mua của những người trẻ tuổi Trung Quốc đang thúc đẩy nhu cầu với cà phê Arabica từ 10 – 15%/năm. Hạt cà phê Arabica vị dịu được tẩm hương vị đã tạo nên thứ thức uống đặc biệt như Starbucks.

Cung – cầu
Theo ông Munoz, trong khi tiêu dùng hàng hóa tại Trung Quốc là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự tăng giá dầu, than và đồng, thị trường cho cà phê Colombia tại quốc gia châu Á này vẫn hết sức nhỏ bé và không đáng kể khi tính đến cân bằng cung cầu trên thị trường cà phê thế giới.
Theo số liệu công bố bởi USDA, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Trung Quốc tăng lên mức 450 ngàn bao loại 60 kg vào năm 2010, tăng từ mức 425 ngàn tấn vào năm 2009. Colombia đang lên chiến lược thâm nhập thị trường châu Á do nước này muốn tăng gấp đôi sản lượng trong thập kỷ này, khi giá cà phê đạt mức cao kỷ lục trong vòng 14 năm qua vào tháng 5 vừa qua. 17% sản lượng cà phê Arabica từ Colombia, tương đương 8,9 triệu bao, được tiêu thụ trên các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Theo Bloomberg Economic Momentum Index cho các nước châu Á đang phát triển, trong vòng 5 năm tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì vị thế là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong số 22 nền kinh tế châu Á đang nổi.

Diễn biến giá
Giá cà phê Arabica đã bật mạnh lên mức 3,089 USD/pound, mức cao nhất kể từ tháng 5/1997, do bão làm giảm sản lượng cà phê thu hoạch tháng 4 tại Colombia. Trên thị trường giao dịch tương lai ICE tại News York ngày 27/5, giá cà phê Arabica giao tháng 7 giảm 1,9 cents, tương đương 0,7%, xuống mức 2,637 USD/pound. Thị trường đóng cửa vào ngày thứ Hai, 31/5 do lịch nghỉ lễ của Mỹ.

Hiệp hội Những người trồng cà phê Colombia, đại diện cho phần lớn trong số 550 ngàn người trồng cà phê Colombia, dự đoán sản lượng cà phê niên vụ 2011 sẽ đạt 9,5 triệu bao, và sản lượng sẽ tăng mạnh lên mức 18 ngàn bao vào năm 2020.

Năm 2009, sản lượng cà phê giảm xuống mức thấp nhất trong 33 năm, đạt 7,8 triệu bao do thời tiết xấu làm ảnh hưởng lớn đến mùa vụ. Brazil là nhà sản xuất cà phê Arabica lớn nhất thế giới.

Kim Dung
Nguồn: Bloomberg


Báo cáo phân tích thị trường