Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá thịt sẽ giảm từ giữa tháng 6/2011
01 | 06 | 2011
Giá thịt lợn chỉ thời gian ngắn đây chắc chắn sẽ còn tiếp tục giảm bởi chăn nuôi của nông dân đã bắt đầu có lãi.

Dịch bệnh khiến nguồn cung thiếu hụt và giá tăng cao là những nguyên nhân chủ yếu khiến Bộ Công Thương phải khẩn cấp đưa ra giải pháp cân đối là tăng nhập khẩu thịt (chủ yếu là thịt lợn) để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại nhiều địa phương như An Giang, Lâm Đồng và một số tỉnh miền Bắc, giá thịt lợn đã có dấu hiệu giảm. Hiện chỉ còn TP.HCM và Cần Thơ giá lợn hơi tăng lần lượt 3.000 đồng/kg và 2.000 đồng/kg so với tuần trước.

Trên thực tế hiện nay, cả nước đang đối mặt với giá thực phẩm tăng cao. Giá thịt gia súc gia cầm trong nước cao hơn giá thịt nhập khẩu, nên các doanh nghiệp đã tranh thủ nhập khẩu thịt về tiêu thụ trong nước. Theo số liệu thống kê sơ bộ, trong 4 tháng đầu năm nay đã có gần 26.000 tấn thịt đông lạnh được nhập về cảng TP.HCM. "Nếu trong thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục nhập thịt về thì sẽ rất ảnh hưởng tới việc tiêu thụ sản phẩm thịt của nông dân" - ông Lê Bá Lịch - Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn, chăn nuôi VN cho biết.

Ông Đoàn Trọng Lý (Công ty CP Chăn nuôi Aprocimex) cũng cho rằng, việc các doanh nghiệp nhập thịt đông lạnh về là thường xuyên năm nào cũng diễn ra với mục đích là để sản xuất đồ hộp. Năm 2010 lượng thịt đông lạnh về VN cũng lên tới 100.000 tấn. Tuy nhiên, ông Lý cũng đề nghị VN không nên khuyến khích nhập thịt, bởi với năng lực sản xuất trong nước thì lượng thịt hoàn toàn có thể đáp ứng đủ.

Theo ông Lê Bá Lịch, giá thịt lợn chỉ thời gian ngắn đây chắc chắn sẽ còn tiếp tục giảm bởi chăn nuôi của nông dân đã bắt đầu có lãi. Hiện thức ăn cho lợn thịt chỉ còn khoảng 10.000 đồng/kg. Với giá lợn hơi cao như hiện nay, sẽ khuyến khích lượng chăn nuôi tăng lên nhanh chóng. Chỉ khoảng 10-15 ngày tới nguồn cung thịt lợn sẽ nhiều hơn và giá thịt lợn trên thị trường sẽ hạ nhiệt.

Theo

Mai Hương
Dân Việt


Báo cáo phân tích thị trường