Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hoa Kỳ - thị trường tiềm năng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ
02 | 06 | 2011
Những mặt hàng có nhu cầu nhiều nhất là: bàn ghế bằng gỗ, phụ kiện ghế dùng cho xe cộ bằng kim loại, đồ gỗ nhà bếp, bàn ghế văn phòng, gỗ tùng bách...

Hoa Kỳ là nước nhập khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất hàng đầu thế giới, với kim ngạch trên 40 tỷ USD mỗi năm.

Năm 2002 Hoa Kỳ nhập khẩu khoảng gần 16 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ (HTS44) và 27 tỷ đồ nội thất và đồ gỗ (HTS94). Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Công nghiệp đồ nội thất (Furniture Industry Research Institute), sức tiêu thụ đồ nội thất ở Mỹ sẽ tăng 25,5% trong giai đoạn 2000-2010, đạt mức 80,04 tỷ USD năm 2010.

 

Chỉ tiêu cho đồ gỗ và nội thất tăng một cách đáng kể ở khắp các bang trên nước hoa Kỳ,trong đó các bang miền Tây luôn giữ vị trí hàng đầu. Hiện tại bang California là thị trường hàng gỗ và nội thất quan trọng nhất của Hoa kỳ , Texas và Florida cũng là các thị trường rất lớn cho các nhà xuất khẩu hàng gỗ và nội thất trên toàn thế giới. Bang Washington ở phía đông bắc không chỉ có vị trí thuận lợi mà còn có tốc độ siêu tăng trưởng, tuy nhiên các bang được dự đoán có tiềm năng tăng trưởng cao nhất trong tương lai là Nevada, Utah, Arizona và Colorado.

Không chỉ nhập khẩu, Mỹ cũng là nước xuất khẩu gỗ và đồ gỗ hàng đầu thế giới và ngành công nghiệp gỗ của Hoa Kỳ cũng rất năng động. Tổng số các công ty chế biến gỗ ở Hoa Kỳ lên tới 86.000 công ty, trong đo có khoảng 19.000 công ty sản xuất gỗ, 53.000 công ty sản xuất đồ gỗ và 14.000 công ty chế tạo nội thất. Oregon là bang sản xuất đồ gỗ lớn nhất của Mỹ, trong khi bang North Caronia là gang sản xuất đồ gỗ nội thất lớn nhất. Ngành công nghiệp gỗ của Hoa Kỳ rất chủ động trong việc xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu trung bình hàng năm đạt 5-6 tỷ USD. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mức độ năng động của ngành công nghiệp gỗ bị giảm sút, nguyên nhân chủ yếu là vì hàng hóa Mỹ bị đội giá do giá lao động cao và tỉ giá đô la Hoa Kỳ ngày càng cao so với nhiều đồng tiền khác (trừ Euro sau chiến tranh Iraq đã tăng giá so với đồng đô la Mỹ).

 

Phân tích nhập khẩu của Hoa Kỳ cho thấy những mặt hàng nhập khẩu lớn nhất là: bàn ghế bằng gỗ (chiếm 15% nhập khẩu của nhóm HTS94), phụ kiện ghế dùng cho xe cộ bằng kim loại (13%), đồ gỗ nhà bếp (8%), bàn ghế văn phòng (7%), gỗ tùng bách (39% nhập khẩu của nhóm HTS44).

 

Phần lớn nhóm hàng gỗ và chế biến được nhập khẩu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa, một phần được chế biến để xuất khẩu và tái xuất khẩu.

 

Đặc điểm nổi bật nhất của thị trường hoa Kỳ là quy mô lớn, nhu cầu tăng thường xuyên và rất đa dạng sản phẩm. Nhưng đây cũng là khó khăn cho nhiều quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam vì các đơn hàng thường rất lớn nên khó đáp ứng được yêu cầu.

 

Thị trường hoa Kỳ cũng là thị trường mở nên cạnh tranh rất ác liệt và nước có lao động rẻ như Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị phần lớn nhất (37%) trong nhập khẩu của Mỹ, Canada đứng thứ 2 (18%) và Mehico đứng thứ 3 (17%). Nhờ có hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ từ cuối năm 2001, Việt Nam đã thâm nhập thị trường Hoa Kỳ và năm 2003 đã đứng vào danh sách 15 nước xuất khẩu lớn nhất vào hoa Kỳ .

 

Theo USITC, mặt hàng đồ gỗ Việt Nam mới có cơ hội thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ , đứng thứ 12 và chiếm tỉ trọng 0,7% nhập khẩu hàng năm của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường này chưa cao, nguyên nhân do:

 

+Chủng loại hàng hóa còn nghèo nàn

 

+Mẫu mã chưa thích hợp, kiểu dáng chưa hợp thị hiếu người tiêu dùng. thế ngồi của người Hoa Kỳ khác với của Việt Nam nên phải thiết kế cho phù hợp. Cần có đầu tư nghiên cứu cho khâu này.

 

+Do sử dụng công nghệ lạc hậu, quy mô sản xuất nhỏ, chính sách thương mại và các yếu tố khác làm đẩy giá thành cao, không cạnh tranh được với Trung Quốc. Các công ty của Hoa Kỳ nhập khẩu hàng phần lớn của Trung Quốc vì giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn và quy mô sản xuất lớn hơn. Trung Quốc đã chiếm 37,5% thị phần đồ gỗ và nội thất của Mỹ và 20% của EU.

 

+Các công ty Hoa Kỳ chưa đầu tư vào Việt Nam vì môi trường đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu của họ. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn có khoảng cách so với quan hệ giữa Hoa Kỳ-Trung Quốc. Do vậy, phần lớn họ đến Trung Quốc đầu tư và xuất khẩu về Hoa Kỳ. Ngay các nước ASEAN cũng bị Trung Quốc thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ mạnh hơn.

 

Năm 2010, Việt Nam đã xuất khẩu trên 1 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, chiếm 40,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Tiếp tục đà tăng trưởng, 4 tháng đầu năm 2011, Việt Nam đã xuất khẩu 33,3 triệu USD mặt hàng này sang Hoa Kỳ, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2010.

 

Ghế gỗ cao su là chủng loại mặt hàng mà Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều từ Việt Nam trongtháng 4/2011, kế đến là Ghế ESSEX (117x81x41)cm sp gỗ sồi, hàng mới 100%...

Theo

Vinanet


Báo cáo phân tích thị trường